Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Phân biệt bánh trôi, bánh trôi tàu và bánh chay

Bánh trôi, bánh chay và bánh trôi tàu là món ăn truyền thống của người Việt Nam. Tìm hiểu cách phân biệt bánh trôi, bánh trôi tàu và bánh chay

Ẩm thực Việt Nam tự hào có nhiều loại bánh truyền thống thơm ngon, hấp dẫn bao đời nay. Trong đó có các loại bánh như bánh trôi, bánh chay đặc biệt được dùng trong dịp Tết hàn thực và bánh trôi tàu cũng không kém phần hấp dẫn. Hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu xem những loại bánh này ra sao và cách phân biệt chúng nhé!

1 Định nghĩa bánh trôi, bánh chay và bánh trôi tàu

Bánh trôi là gì?

Bánh trôi hay còn gọi là bánh trôi nước hoặc chè trôi nước được làm từ bột gạo, bột nếp, là loại bánh tượng trưng cho truyền thống của Việt Nam.

Bánh trôi là gì?Bánh trôi là gì?

Bánh trôi có dạng viên tròn, bên ngoài là lớp bột, bên trong là lớp nhân với đa dạng nguyên liệu như đậu xanh, dừa nạo, đường, gừng, đậu phộng,... thả luộc trong nồi nước sôi, khi bánh nổi lên mặt nước vớt ra vừa chín tới. Ăn bánh trôi cùng với nước đường hơi sền sệt, rắc thêm chút vừng (hoặc dừa nạo).

Bánh chay là gì?

Bánh chay là gì?Bánh chay là gì?

Bánh chay được nặn tròn dẹt, không nhân hoặc nhân đậu xanh, được làm từ bột nếp, bột năng, đậu xanh, đường, vừng,... cũng như bánh trôi, bánh chay được thả luộc trong nồi nước sôi, khi bánh nổi lên mặt nước thì vớt ra. Khi ăn đặt lên bát nhỏ, đổ nước đường lên trên, rắc thêm chút hạt vừng rang trông rất đẹp mắt.

Bánh trôi tàu là gì?

Bánh trôi tàu hay còn gọi là chè thang viên, có nguồn gốc từ Trung Quốc, theo chân người Hoa du nhập vào Việt Nam. Sau này, bánh trôi tàu dần được thay đổi để phù hợp với ẩm thực của từng vùng miền.

Bánh trôi tàu là gì?Bánh trôi tàu là gì?

Bánh được làm từ bột nếp, lớp nhân bên trong là đậu xanh hoặc vừng đen, hạt sen nấu với táo tàu khô và nhiều loại nhân hấp dẫn khác. Bên ngoài vỏ bánh được lăn thêm một lớp vừng đen lẫn sợi dừa nạo rắc lên trên. Khi ăn sẽ được ăn cùng với nước gừng nóng nên đây là món ăn lý tưởng cho khí hậu lạnh của mùa đông.

Món bánh trôi tàu với nước dùng ngọt lịm, phần bánh trôi dai dai mềm mềm kết hợp cùng nhân vừng đen bên trong thơm phức tạo nên một hương vị tuyệt vời mà bạn chắc chắn phải thử qua.

2 Cách phân biệt bánh trôi, bánh chay và bánh trôi tàu

Trong số 3 loại bánh trên thì bánh trôi và bánh chay lại khó phân biệt hơn cả. Bởi bánh trôi tàu sẽ dễ dàng phân biệt được bởi lớp nhân đặc biệt của nó là vừng đen.

Và cũng trong số đó, đặc biệt với bánh trôi và bánh chay chính là 2 món bánh truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Hàn thực của người Việt Nam. Hai loại bánh làm từ bột gạo còn mang đậm văn hóa của nền văn minh lúa nước.

Phân biệt bánh trôi, bánh chay và bánh trôi tàuPhân biệt bánh trôi, bánh chay và bánh trôi tàu

Nhiều người nhầm lẫn bánh trôi, bánh chay có lẽ cũng bởi 2 loại bánh này gần như sử dụng các nguyên liệu và có cách chế biến gần giống nhau, tuy nhiên mỗi thứ đều sẽ có hương vị, đặc điểm riêng về cách nhân bánh, cách nặn bánh và cách trình bày cũng như thưởng thức:

Về nhân bánh

  • Bánh trôi có đa dạng các loại nhân như đậu xanh, đường phèn, đường mật hay dừa nạo.
  • Bánh chay thì đơn giản hơn với nhân đậu xanh và cũng có thể là bánh không nhân.

Về cách nặn bánh

  • Bánh trôi thì được nặn thành dạng viên tròn.
  • Bánh chay thì khi nặn lại được ấn dẹt ở giữa.

Về cách trình bày và thưởng thức

  • Bánh trôi sở dĩ được gọi là bánh trôi nước là vì được ăn cùng với nước đường hay nước gừng có rắc một ít vừng, dừa nạo lên trên.
  • Còn bánh chay thì thường sẽ được bày ra dĩa rồi rắc tí vừng lên trên.

Trên đây là cách phân biệt bánh trôi, bánh trôi tàu và bánh chay cũng như một số thông tin về các loại bánh đó mà HAY ĂN giới thiệu đến bạn. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích mới thế giới ẩm thực nhé!

Từ khóa: Phân biệt bánh trôi, bánh trôi tàu và bánh chay,lưu ý khi mua sữa tắm cho chó,lưu ý gì khi mua sữa tắm cho chó,cách chọn sữa tắm cho chó,