Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Ốc cà na là gì? 2 cách làm ốc cà na xào bơ tỏi và xào sả ớt ngon chuẩn nhà hàng

Cùng HAY ĂN tìm hiểu ốc cà na là ốc gì và 2 cách làm món ốc cà na xào bơ tỏi và xào sả ớt thơm ngon chuẩn vị nhà hàng để đổi gió cho bữa cơm gia đình nhé.

Ốc cà na là món ốc khá phổ biến để chế biến loài ốc cà na này. Hôm nay HAY ĂN sẽ hướng dẫn cho các bạn cách làm ốc cà na xào sả ớt, ốc cà na xào bơ tỏi thơm ngon chuẩn nhà hàng này cho bữa cơm gia đình của bạn nhé!

1 Ốc cà na là gì?

Ốc cà naỐc cà na

Ốc cà na, hay còn được gọi là ốc cau, thường sống ở những vùng ven biển Việt Nam. Ốc cà na có đầu nhọn và thân hình hơi xoắn, to khoảng đầu ngón tay út. Ốc có màu xanh rất đặc trưng và trông như trái cà na nên thường được gọi là ốc cà na. Ốc cà na thường được chế biến thành các món ăn như: ốc cà na xào sả ớt, ốc cà na xào bơ tỏi

2 Ốc cà na xào bơ tỏi

Ốc cà na xào bơ tỏi

Chuẩn bị
5 phút
Chế biến
45 phút
Dành cho
2 người

Ốc cà na xào bơ là một món ăn ngon, vui miệng cho những dịp quây quần bên người thân, bạn bè. Món ốc này sẽ khiến không khí gia đình bạn vui vẻ và rộn ràng hơn bao giờ hết.

Nguyên liệu làm ốc cà na xào bơ tỏi

Mẹo hay: Cách lựa ốc cà na tươi, ngon

- Ốc cà na tươi, ngon thường là ốc sống. Chỉ cần thao tác nhỏ là chạm tay vào miệng ốc, những con còn sống sẽ là những con thụt vảy và khép miệng lại.
- Lựa ốc tươi, sống không vẫn chưa đủ, bạn nên lựa những con mập mạp, chắc thịt. Để biết chúng béo tròn, mập mạp, bạn chỉ cần nhìn vào vảy ốc của chúng. Những con béo tròn luôn để lộ vảy ra phía ngoài.
- Ngoài ra, mùi ốc cũng ảnh hưởng không ít lên sự tươi, ngon của ốc. Ốc tươi có mùi tanh từ bùn, cát nhưng không gây khó chịu. Nhưng với ốc chết, chúng thường có mùi hôi tạo cảm giác hăng hắc và khó chịu.

Cách làm ốc cà na xào bơ

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Ốc bạn ngâm và rửa với nước muối, để ráo. Sau đó, bắt một nồi nước sôi, cho sả đập dẹp, gừng cắt lát vào. Được khoảng 1 phút, bạn cho ốc vào và luộc khoảng 4 - 5 phút thì nước sôi, bạn vớt ốc ra để ráo.

Luộc sơ ốc cà na cùng sả cây đập dập và vài lát gừngLuộc sơ ốc cà na cùng sả cây đập dập và vài lát gừng

Bước 2 Xào ốc

Bắt chảo lên bếp, đợi chảo nóng và cho vào 1 muỗng canh bơ.

Cho vào chảo nóng 1 muỗng canh bơCho vào chảo nóng 1 muỗng canh bơ

Bơ tan, bạn cho tỏi băm vào phi đến khi vàng đều, bạn cho 2 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt và trộn đều bơ tỏi với gia vị. Tiếp đến, bạn cho 1 muỗng canh ớt sa tế vào và đảo đều đến khi gia vị vừa tan thì cho 1 ít nước lọc vào và đảo đến khi hỗn hợp sệt lại.

Thêm sa tế vào hỗn hợpThêm sa tế vào hỗn hợp

Sau khi hỗn hợp sệt, bạn cho ốc cà na vào và xào đều tay với lửa vừa khoảng 15 - 20 phút.

Xào ốc cà na với hỗn hợp đến khi hỗn hợp thấm vào ốcXào ốc cà na với hỗn hợp đến khi hỗn hợp thấm vào ốc

Thành phẩm

Món ốc xào bơ không hôi, tanh mùi ốc mà thay vào đó là mùi thơm ngào ngạt của bơ, tỏi. Gia vị thấm đều vào thịt ốc dai dai, giòn giòn. Món ăn này thích hợp ăn vào những ngày cuối tuần, quây quần bên bạn bè và uống vài cốc bia mát lạnh.

Ốc cà na xào bơỐc cà na xào bơ

3 Ốc cà na xào sả ớt

Món thứ 2 là ốc cà na xào sả ớt. Ốc cà na xào sả ớt là món ăn khá quen thuộc với người Việt Nam và cách chế biến cũng vô cùng đơn giản.

Ốc cà na xào sả ớt

Chuẩn bị
120 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
2 - 3 người

Nguyên liệu làm món ốc cà na xào sả ớt

Nguyên liệu làm món ốc cà na xào sả ớtNguyên liệu làm món ốc cà na xào sả ớt

Mẹo hay

- Để chế biến món này thì bạn nên chọn ốc cà na tươi ngon. Khi chạm tay vào miệng ốc nó sẽ tự thụt vào và khép lại. Không nên chọn ốc chảy nhớt, vảy ốc thụt sâu vì những con ốc đã chết, để lâu ngày.
- Bạn nên chọn ốc cà na to một chút, vảy ốc nằm sát mép miệng. Đó mới là những con ốc mập, tươi ngon.

Các bước làm ốc cà na xào sả ớt

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế ốcSơ chế ốc

Bạn ngâm ốc cà na trong nước lạnh với 1 ít ớt cắt lát khoảng 2 - 3 tiếng rồi vớt ra. Nếu nhà bạn không có ớt thì bạn có thể ngâm với muối hoặc chanh.

Sau khi ngâm xong, bạn rửa sạch với nước và vớt ra rổ để ráo.

Lưu ý: bạn ngâm ốc để loại bỏ bớt cát sạn, nhớt có trong ốc. Nhưng bạn không ngâm ốc quá lâu vì như vậy ốc sẽ bị chết, khi chế biến món ăn không được ngon.

Bước 2 Chần ốc qua nước sôi

Chần ốc qua nước sôiChần ốc qua nước sôi

Khi nước sôi, bạn cho ốc vào chần sơ để loại bỏ bớt mùi tanh của ốc. Bạn chỉ chần sơ khoảng 5 phút, không cần phải nấu chín vì sau đó còn phải xào ốc.

Bước 3 Xào ốc

Xào ốcXào ốc

Bạn dùng chảo cho vào khoảng 3 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu bắt đầu sôi, bạn cho 2 muỗng canh hành tím băm, 2 muỗng canh tỏi băm vào xào cho thơm. Tiếp theo, bạn cho 2 muỗng canh sả băm, 1 muỗng canh ớt băm, 1 muỗng canh ớt khô vào xào chung và 2 muỗng canh dầu điều để tạo màu.

Bạn cho nước vào. Tùy vào số lượng ốc bạn xào thì bạn cho nước tương ứng. Ở đây, mình xào 1kg ốc thì nên cho 2 chén nước. Tiếp đến, bạn cho 1 muỗng canh sa tế, 1 vá canh tương ớt, 1 vá canh nước mắm, 1 muỗng canh bột ngọt, ½ vá canh đường. Bạn khuấy đều cho gia vị tan. Khi nước sôi, bạn cho ốc vào xào.

Bạn xào cho đến khi nước sắt lại, khoảng 20 phút. Bạn để lửa lớn trong quá trình xào ốc để gia vị thấm hết vào ốc. Trong quá trình xào, bạn nêm nếm cho vừa ăn theo khẩu vị của mình nhé!

Khi nước gần cạn, bạn cho 2 cây sả cắt miếng, 10g lá chanh và 1 muỗng canh ớt bột vào trộn đều rồi tắt bếp.

Thành phẩm

Ốc cà na xào sả ớt thơm ngon chuẩn nhà hàngỐc cà na xào sả ớt thơm ngon chuẩn nhà hàng

Cuối cùng món ốc cà na xào sả ớt thơm ngon chuẩn nhà hàng đã hoàn thành. Thịt ốc dai, thơm thấm đều gia vị. Bạn có thể ăn kèm với bánh mì cũng ngon lắm nhé!

HAY ĂN hy vọng những thông tin và công thức bên trên sẽ giúp bạn làm thành công món ốc cà na xào bơ tỏi và ốc cà na xào sả ớt thơm ngon này. Chúc bạn thưởng thức thật ngon miệng.

Từ khóa: Ốc cà na là gì? 2 cách làm ốc cà na xào bơ tỏi và xào sả ớt ngon chuẩn nhà hàng,ốc xào,các món ngon từ ốc,ốc cà na,ốc,các món xào,