Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Nước sốt worcestershire là gì? Cách làm và sử dụng sốt worcestershire

Nước sốt worcestershire là loại sốt thường thấy trong ẩm thực phương Tây. Cùng tìm hiểu nước sốt worcestershire là gì? Cách làm và sử dụng sốt worcestershire.

Nước sốt worcestershire là một loại sốt bắt nguồn từ phương Tây và thường xuyên xuất hiện trong nhiều món ăn khác nhau từ châu Á đến châu Âu bởi hương vị đậm đà, độc đáo. Hôm nay bạn hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu về nước sốt worcestershire, cách làm, cách sử dụng cũng như một số món ăn ngon với loại sốt này nhé.

1 Nước sốt worcestershire là gì?

Nước sốt worcestershire còn còn được gọi tắt là sốt worcester là loại nước sốt được điều chế bởi John Wheeley Lea và William Henry Perrins - hai nhà hóa học người Anh và cũng là người sáng lập của công ty Lea&Perrins chuyên cung cấp nước sốt worcestershire với công thức độc quyền sau này.

Loại sốt này là sự kết hợp hoàn hảo của các hương vị khác nhau từ chua đến cay và ngọt. Sốt worcestershire có màu nâu sẫm và kết cấu dạng hơi sệt, thường xuyên được sử dụng trong nhiều công thức ẩm thực không chỉ ở phương Tây mà còn ở các nước châu Á.

Nước sốt worcestershireNước sốt worcestershire

2 Cách làm nước sốt worcestershire

nước sốt worcestershire

Chuẩn bị
10 phút
Chế biến
15 phút
Dành cho
2 - 3 người

Nguyên liệu làm nước sốt worcestershire

Mẹo hay
Khi chọn hành tây, bạn nên chọn những củ hành tây có lớp vỏ đều màu, mỏng và sáng bóng. Đặc biệt bạn không nên chọn những củ đã mọc mầm vì đây là hành tây đã để lâu.

Nguyên liệu làm nước sốt worcestershireNguyên liệu làm nước sốt worcestershire

Cách làm nước sốt worcestershire

Bước 1 Sơ chế các nguyên liệu

Hành tây và tỏi bạn lột vỏ sau đó băm nhuyễn.

Tiếp theo bạn cho 2 muỗng canh nước tương, 2 chén giấm táo, hành tây và tỏi băm nhỏ, 15g cá cơm, 2 muỗng canh đường nâu, 30g me, ¼ muỗng cà phê bột mù tạt, ¼ muỗng cà phê bột hành tây, ¼ muỗng cà phê bột tỏi, ⅛ muỗng cà phê bột quế, ⅛ muỗng cà phê tiêu đen xay, 2 muỗng cà phê mật ong vào nồi nhỏ. Sử dụng máy xay sinh tố của bạn để xay tất cả những nguyên liệu này cho đến khi chúng hòa quyện vào nhau.

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệuBước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Bước 2 Nấu sốt worcestershire

Sau khi đã xay nhuyễn các nguyên liệu trên, bạn đặt nồi lên bếp và để ở lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy đều tay cho đến khi các nguyên liệu hòa quyện vào nhau, hỗn hợp sôi và bắt đầu sánh lại thì bạn có thể tắt bếp.

Cuối cùng bạn lọc lại phần sốt qua rây một lần nữa là hoàn thành phần sốt worcestershire.

Bước 2: Nấu sốt worcestershireBước 2: Nấu sốt worcestershire

Thành phẩm

Nước sốt worcestershire sau khi hoàn thành sẽ có dạng sệt, màu nâu sẫm và hương vị chua chua, ngọt ngọt, hơi cay nồng. Bạn nên đợi cho sốt nguội sau đó cho vào hủ đựng và cất vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần nhé.

Nước sốt worcestershireNước sốt worcestershire

3 Cách dùng nước sốt worcestershire

Ngoài việc dùng để chấm thì nước sốt worcestershire còn có nhiều cách dùng khác. Ví dụ như bạn có thể dùng nước sốt worcestershire để ướp thịt nướng, ướp các loại hải sản giúp món ăn có hương vị thơm ngon đậm đà hơn.

Ngoài ra thì sốt worcestershire còn là một loại gia vị đặc trưng thường thấy ở các món salad rau củ. Salad tươi mát kết hợp với nước sốt chua ngọt và hơi cay sẽ giúp món salad thêm phần hấp dẫn.

Sốt worcestershire dùng trong saladSốt worcestershire dùng trong salad

Một cách dùng thường thấy khác của sốt worcestershire đó là để ăn kèm cùng bò bít tết. Thịt bò mọng nước kết hợp với nước sốt chuẩn vị tạo nên một món ăn khó cưỡng.

Sốt worcestershire dùng với bò bít tếtSốt worcestershire dùng với bò bít tết

Hoặc bạn cũng có thể dùng sốt worcestershire để ướp các loại rau củ, thịt bò,... trong tiệc BBQ cũng vô cùng phù hợp đó.

Sốt worcestershire dùng để ướp rau củSốt worcestershire dùng để ướp rau củ

4 Một số món ăn ngon với nước sốt worcestershire

Cà ri Nhật

Tuy có nguồn gốc từ phương Tây nhưng sốt worcestershire lại là một phần không thể thiếu trong món cà ri Nhật để giúp món ăn thơm ngon, hấp dẫn và có hương vị đậm đà hơn.

Cà ri NhậtCà ri Nhật

Lẩu cay Tứ Xuyên

Lẩu cay Tứ Xuyên trứ danh thì không thể nào thiếu được nước sốt worcestershire dùng để chấm thịt, hải sản, các loại viên thả lẩu, rau,... giúp món lẩu thêm phần trọn vẹn.

Lẩu cay Tứ XuyênLẩu cay Tứ Xuyên

Nước sốt chấm thịt nướng

Để có được một buổi tiệc nướng BBQ đúng chuẩn thì nước sốt chấm thịt nướng làm từ sốt worcestershire là một phần không thể thiếu. Sốt sẽ giúp cho các món như gà nướng, sườn nướng, bò nướng ngon hơn cũng như có màu sắc vô cùng bắt mắt.

Nước sốt chấm thịt nướngNước sốt chấm thịt nướng

Thịt heo chiên xù kiểu Nhật - Tonkatsu

Thịt heo chiên xù lớp vỏ ngoài giòn tan, bên trong mềm mọng nước, được rưới thêm phần sốt Tonkatsu được làm từ sốt worcestershire lên trên giúp món ăn trở nên thu hút và có một hương vị vô cùng riêng biệt.

Thịt heo chiên xù kiểu Nhật - TonkatsuThịt heo chiên xù kiểu Nhật - Tonkatsu

Trên đây là một số thông tin về nước sốt worcestershire cũng như cách làm và cách dùng loại sốt này mà HAY ĂN muốn gửi đến bạn. Hy vọng bạn đã tìm được món ăn ngon với nước sốt worcestershire để thưởng thức cùng gia đình nhé!

Từ khóa: Nước sốt worcestershire là gì? Cách làm và sử dụng sốt worcestershire,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,