Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Nước chấm còn dư có nên bỏ vào tủ lạnh và sử dụng tiếp?

Theo dõi bài viết sau đây để cùng Bách hoá XANH tìm hiểu về việc nước chấm còn dư có nên bỏ vào tủ lạnh và sử dụng tiếp hay không nhé.

Nước chấm là một trong những “thành phần” quan trọng giúp cho các món ăn trở nên đậm đà, tròn vị hơn.Nhiều người thể hiện sự khéo léo của mình với những món nước chấm đòi hỏi sự pha chế tinh tế kỹ lưỡng, từ đó phát sinh ra vấn đề chế biến quá nhiều và để dành nước chấm cho những lần sử dụng sau.

Vậy hãy cùng với HAY ĂN tìm hiểu về vấn đề nước chấm còn dư có nên bỏ vào tủ lạnh và sử dụng tiếp hay không nhé.

1 Nước chấm dùng còn dư có nên bỏ lại tủ lạnh ?

Sau một bữa ăn ngon của gia đình với đầy đủ các loại nước chấm được pha chế kỹ lưỡng và tinh tế thì nhiều người vẫn còn luyến tiếc với phần còn dư của chén nước chấm ngon và cho vào tủ lạnh để dành cho lần sau sử dụng tiếp.

Nhiều người nghĩ việc bỏ nước chấm còn dư vào tủ lạnh là chuyện bình thườngNhiều người nghĩ việc bỏ nước chấm còn dư vào tủ lạnh là chuyện bình thường

Việc liên tục cho nước chấm vào tủ lạnh sau nhiều lần sử dụng như là sẽ gây ra nhiều vấn đề đáng chú ý như sau:

Nước chấm bị mất chất, mất mùi vị ban đầu

Có nhiều người cho rằng việc thay đổi vị nước chấm sau khi để trong tủ lạnh là điều hoàn toàn bình thường và không bận tâm mấy, chỉ cần nước chấm không bị hôi, hay có mùi khó chịu thì đều sẽ được chấp nhận.

Cho nước chấm vào tủ lạnh làm thay đổi mùi vị ban đầu Cho nước chấm vào tủ lạnh làm thay đổi mùi vị ban đầu

Tuy nhiên khi bạn cho phần nước chấm có mùi vị thơm ngon, với cách pha chế kỹ lưỡng, tinh tế vào tủ lạnh là nơi có nhiệt độ thấp sẽ làm thay đổi môi trường bình thường của nước chấm. Khiến chén nước chấm bị khô lại và không còn đúng mùi vị ban đầu

Cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập

Đừng nghĩ rằng việc khi cho đồ ăn vào tủ lạnh sẽ không còn lo bị vi khuẩn xâm nhập. Đó là một sai lầm của rất nhiều người khi tin tưởng tuyệt đối vào chiếc tủ lạnh nhà mình.

Tủ lạnh là nơi chứa nhiều vi khuẩnTủ lạnh là nơi chứa nhiều vi khuẩn

Thực tế, theo "báo cáo sức khỏe gia đình" của hội đồng sức khỏe toàn cầu, tủ lạnh là nơi bẩn thứ 2 trong nhà. Theo báo cáo thì trong tủ lạnh có chứa 11,4 triệu vi khuẩn trên mỗi cm vuông. Vì vậy việc bạn cho nước chấm của mình vào tủ lạnh đã tạo cơ hội cho vi khuẩn hoạt động mạnh hơn.

Làm tích tụ mùi hôi trong tủ lạnh

Tủ lạnh là nơi có không gian kín, nên sẽ lưu mùi rất lâu. Chỉ cần bạn cho một món đồ nặng mùi vào tủ lạnh thì mùi hương của món đồ đó sẽ ở trong tủ lạnh của bạn từ 2-3 ngày và có thể ảnh hưởng đến các loại đồ ăn khác để chung trong tủ lạnh nữa.

Để nước chấm lâu trong tủ lạnh làm tích tụ mùi hôi khó chịuĐể nước chấm lâu trong tủ lạnh làm tích tụ mùi hôi khó chịu

Nếu bạn là một người hay quan tâm đến sức khoẻ gia đình thì việc có mùi hôi trong tủ lạnh là điều cực kỳ đáng ghét, điều này sẽ khiến bạn phải tốn công dọn rửa lại tủ lạnh để làm mất đi mùi hương khó chịu đó.

2 Tác hại của việc sử dụng lại nước chấm còn dư nhiều lần.

Do quá trình làm ra nước chấm quá tốn công nên nhiều gia đình vẫn hay sử dụng lại chén nước chấm của những ngày trước, điều này đã gây ra nhiều tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe:

Vi khuẩn xâm nhập

Chỉ cần cả nhà sử dụng chung 1 chén nước chấm cũng đã tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, tại sao lại như vậy?

Theo TS Từ Ngữ (Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam) nhận định, nếu cả nhà dùng chung bát nước chấm thì sẽ làm tăng nguy cơ lây lan virus, vi khuẩn.

Nguyên nhân bởi khi dùng đũa gắp thức ăn rồi chấm, sau đó đưa lên miệng... quá trình này tạo điều kiện cho nước bọt từ miệng chuyển sang đầu đũa, dính vào bát nước chấm chung. Nguy cơ lây nhiễm bệnh là hoàn toàn có thể xảy ra.

Dùng chung nước chấm cũng có thể lây lan vi khuẩnDùng chung nước chấm cũng có thể lây lan vi khuẩn

Ngay từ việc dùng chung nước chấm cũng đã không tốt cho sức khỏe người dùng thế mà đằng nay còn để nước chấm qua nhiều ngày thì lại càng làm gia tăng sự phát triển của vi khuẩn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bản thân và gia đình.

Nước chấm bị lên men

Nước chấm qua ngày đã không còn giữ được chất lượng an toàn cho người sử dụng vì trong thành phần của các loại nước chấm thường bị phân huỷ trong thời gian ngắn làm cho nước chấm bị lên men mà mắt thường không thấy được.

Nước chấm bị lên men không an toàn cho người sử dụngNước chấm bị lên men không an toàn cho người sử dụng

Sau khi nước chấm bị lên men thì sẽ càng tích tụ nhiều loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe người tiêu dùng, vì vậy hãy cân nhắc khi sử dụng lại các loại nước chấm đã qua ngày hoặc đã dùng qua bữa ăn.

3 Cách sử dụng nước chấm đúng cách.

  • Đối với các loại nước chấm có sẵn như nước tương, nước mắm ,.. thì trước khi sử dụng hãy cân đối định lượng từ người dùng để khi hết thì có thể đổ thêm, tránh lấy ra quá nhiều.
  • Đối với các loại nước chấm cần sự cầu kỳ, nhiều nguyên liệu thì có thể làm dư ra một ít phòng khi trong bữa ăn nếu lỡ hết thì có thể đổ thêm , tránh đổ nhiều ra chén và không dùng hết lại bỏ vào tủ lạnh sẽ sinh ra vi khuẩn trong nước chấm.
  • Nước chấm dùng qua ngày cho dù là cầu kỳ đến mức nào thì cũng phải đem đổ bỏ và không nên dùng lại để đảm bảo an toàn cho bạn và cho gia đình.

Nước chấm qua ngày cho dù cầu kỳ đến mấy cũng không nên dùng lạiNước chấm qua ngày cho dù cầu kỳ đến mấy cũng không nên dùng lại

Bên trên là bài viết của HAY ĂN về việc nước chấm còn dư có nên bỏ vào tủ lạnh và dùng lại nước chấm nhiều lần hay không. Mong rằng với những thông tin trên sẽ bạn học được nhiều điều mới để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cho gia đình mình.

Từ khóa: Nước chấm còn dư có nên bỏ vào tủ lạnh và sử dụng tiếp?,nước chấm,mẹo vặt cuộc sống,