Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Những sai lầm khi dùng nồi áp suất mà nhiều người mắc phải

Theo dõi bài viết sau đây để cùng với HAY ĂN tìm hiểu về những sai lầm khi dùng nồi áp suất mà nhiều người mắc phải nhé.

Ngày nay nồi áp suất là thiết bị nấu ăn tiện lợi được nhiều gia đình chuyên dùng trong căn bếp nhà mình. Tuy nhiên nồi áp suất có cách sử dụng khác với loại nồi bình thường và liệu rằng bạn đã biết sử dụng nồi áp suất đúng cách?

Hãy cùng với HAY ĂN tìm hiểu về những sai lầm khi dùng nồi áp suất mà nhiều người mắc phải nhé!

1 Cho quá nhiều thực phẩm khi nấu ăn bằng nồi áp suất

Điều đầu tiên không nên mắc phải đó là không được cho quá nhiều thực phẩm khi nấu bằng nồi áp suất, vì mỗi thực phẩm khi được cho vào nồi áp suất để nấu sẽ có một mức đo lường nhất định khác nhau.

Với các loại thịt heo, thịt bò, thịt gà, , rau sống,...thì bạn không nên cho quá 3/4 dung tích nồi, gạo sống là 2/3 nồi, còn đối với các thực phẩm lỏng thì không cho quá 1/2 dung tích.

Không nên cho quá nhiều thực phẩm vào nồi áp suấtKhông nên cho quá nhiều thực phẩm vào nồi áp suất

Canh đúng định lượng chuẩn để giúp cho thực phẩm được nấu chín đồng đều hơn, đồng thời tránh thức ăn không bị trào ra ngoài khi sôi. Thức ăn bị trào ra ngoài sẽ gây mất vệ sinh, không may nếu bị lọt vào các khe điện sẽ gây tình trạng cháy nổ đáng tiếc.

2 Không đóng chặt nắp nồi và kiểm tra van khoá

Trước khi nấu, hãy kiểm tra lại nắp nồi đã được đóng chặt hay chưa, đồng thời kiểm tra kỹ lưỡng van khóa an toàn đã được mở hay không, vòng cao su có được lắp đặt đúng vị trí,...

Trong quá trình nấu ăn, thực phẩm khi sôi sẽ bốc hơi và tạo ra một lực áp suất lớn. Nếu nắp nồi không được đậy kín, lực áp suất sẽ đẩy văng nắp ra khỏi nồi và gây nguy hiểm cho người đứng gần đó.

Không đóng kỹ nắp nồi áp suất có thể gây nguy hiểm cho người sử dụngKhông đóng kỹ nắp nồi áp suất có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng

Không những thế, khi nồi áp suất đạt tới một mức độ nhất định thì bạn nên điều chỉnh độ lửa nhỏ lại để thức ăn không bị nát (trừ trường hợp bạn muốn hầm nhừ thực phẩm). Đối với các món ăn lỏng thì khi van an toàn bốc hơi nóng là lúc bạn nên chỉnh nhỏ mức lửa lại để tránh thức ăn trào ra bên ngoài.

3 Mở nắp nồi khi chưa giảm áp suất

Đây là một thói quen cực kỳ nguy hiểm cho người sử dụng vì khi bạn mở nắp ngay khi vừa tắt bếp, áp suất trong nồi còn cao, hơi nóng từ nồi có thể gây tổn thương đến bạn. Cho nên khi thức ăn đã được nấu chín, bạn nên nhớ xả áp suất trong nồi rồi mới mở nắp ra.

Nên giảm áp suất trước khi mở nồi để tránh bị thương do hơi nóngNên giảm áp suất trước khi mở nồi để tránh bị thương do hơi nóng

Do nồi áp suất khi nấu sẽ tạo ra luồng không khí vô cùng nóng lưu chuyển xung quanh nồi để các thức ăn được chín đều, cho nên bạn lưu ý tránh đừng để bị hơi nóng trúng tay có thể gây ra bỏng, rát,...

Mẹo hay
Hiện nay có 2 cách để làm giảm áp suất nhanh chóng mà bạn có thể tham khảo:
- Dùng muỗng nhấn vào van đặc biệt của nồi giúp áp suất giảm xuống nhanh chóng tức thì.
- Ngâm nồi vào nước lạnh, chú ý không cho nước tràn ngập nắp nồi vì có thể khiến nước lọt vào khe đi vào bên trong gây hỏng thức ăn.

Trên đây là bài viết của HAY ĂN về những sai lầm khi dùng nồi áp suất mà nhiều người mắc phải. Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc sử dụng nồi áp suất trong căn bếp nhà mình được tốt hơn và nấu được nhiều món ăn ngon cho gia đình mình hơn.

Từ khóa: Những sai lầm khi dùng nồi áp suất mà nhiều người mắc phải,nồi áp suất,