Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Ngày Tết bạn thường mua quà tặng người thân với mục đích cầu chúc sức khỏe, mọi điều may mắn đến người nhận thế nhưng không phải món quà nào cũng nên tặng vào ngày này.

Đã bắt đầu có không khí Tết rồi, người người đang tấp nập chọn mua cho mình những bộ quần áo, mỹ phẩm thật đẹp để đi chơi Tết, bên cạnh đó cũng không quên chọn lấy một món quà ý nghĩa để dành tặng cho người thân của mình nhân dịp xuân về.

Thế nên vừa qua chúng tôi có gửi đến các bạn bài viết "Ý nghĩa tặng quà ngày Tết và những điều tốt đẹp của món quà đầu năm" để giúp mọi người có thể hiểu hơn về phong tục tặng quà Tết và ý nghĩa trong từng món quà mình chọn.

Nhưng Tết là một ngày trọng đại và mang yếu tố tâm linh rất cao vì vậy mà quà Tết không chỉ được lựa chọn kỹ lưỡng với ý nghĩa thiết thực mà còn được lưu ý không chọn một số món làm quà tặng trong ngày Tết này. Sau đây sẽ là một số món quà tuyệt đối không nên tặng vào ngày này.

1 Đồng hồ

Đồng hồ tượng trưng cho thời gian, cho thời khắc của sự sống. Khi nhận được món quà này một số người sẽ nghĩ thời gian của họ sắp hết. Bên cạnh đó theo tiếng hoa, đồng hồ đọc là "zhong" khiến người ta liên tưởng đến cái chết, sự kết thúc.

Đồng hồĐồng hồ

2 Vật nuôi

Hiện nay vật nuôi cảnh như chó mèo rất xinh và dễ thương nhưng đó không phải là quà tặng mà bạn nên chọn. Bởi vào những ngày đầu năm các gia đình rất ngại sự lộn xộn và vật nuôi mới vì lạ nhà nên có thể sẽ khiến cuộc sống của gia chủ trở nên đảo lộn đi.

Đặc biệt là mèo, dù rất xinh nhưng tiếng kêu của mèo khiến người ta liên tưởng đến chữ "nghèo" đó là lí do mà bạn không nên tặng vật nuôi vào ngày Tết.

Tham khảo thêmMùng 2 tết nên làm gì để may mắn, thuận lợi cả năm

Vật nuôiVật nuôi

3 Con mực

Tết là thời điểm lí tưởng để bạn đi du lịch đặc biệt là đi biển cùng bạn bè. Thế nên nhiều người chọn mua mực tươi hay khô mực về nhà tặng người thân.

Tuy xuất phát điểm là rất tốt nhưng theo quan niệm của người Việt, tặng mực ngày đầu năm với hàm ý đen đủi cả năm. Tương tự như vậy, lọ mực cũng sẽ làm cho người nhận nghĩ rằng bạn đang "trù ẻo" họ.

Con mựcCon mực

4 Hạt tiêu

Hầu hết người Việt, đặc biệt là người gốc Hoa họ cực kỳ kỵ nhận quà là hạt tiêu bởi theo họ tiêu là tiêu tan, tiêu hết may mắn, tài lộc trong nhà vì vậy tiêu là một thứ bạn không nên tặng vào ngày Tết.

Hạt tiêuHạt tiêu

5 Dao, nĩa, kéo

Với công nghiệp hiện đại ngày nay những bộ dao, nĩa, kéo được thiết kế rất công phu và đẹp mắt nên dao nĩa cũng trở thành sản phẩm được nhiều người lựa chọn để làm quà tặng cho người thân của mình.

Tuy vậy dao nĩa được người xưa quan niệm rằng sẽ mang đến sự xung khắc, xui xẻo cho gia đình nếu nhận vào ngày đầu năm vì vậy bạn nên dành tặng vào dịp khác chứ không nên tặng vào ngày Tết.

Dao, nĩa, kéoDao, nĩa, kéo

6 Khăn tay

Mọi người đều biết khăn tay dùng để lau mồ hôi và nước mắt, nó gợi cho người ta nghĩ đến nỗi khổ, nỗi đau của người dùng nó. Vậy không nên tặng khăn tay vào những ngày Tết.

Khăn tayKhăn tay

7 Bật lửa, diêm

Những vật dụng tạo ra lửa như bật lửa, zippo không nên tặng cho người thân, bạn bè trong dịp Tết này. Ngày mùng một Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình, vì quan niệm lửa là đỏ là may mắn.

Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng một Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió.

Bật lửa, diêmBật lửa, diêm

8 Nước

Kiêng cho nước ngày đầu năm là phong tục của nhiều nước châu Á kể cả Việt Nam đến nay vẫn còn. Theo quan niệm người xưa, nước thể hiện cho sự trôi chảy, dồi dào ứng với câu "tiền vô như nước". Nếu người tặng cho nước thì người tặng xem như mất lộc vì vậy mà người nhận cũng ngại những món quà thế này.

NướcNước

Tham khảo thêm: 55+  lời chúc Tết 2023 sếp hay, ấn tượng, ý nghĩa

9 Hoa có gai

Những đóa hoa hồng hay xương rồng rất đẹp nhưng ngày đầu năm mới không ai lại muốn bị thương bởi những chiếc gai trên thân của chúng, ngoài ra gai trên hoa cũng báo hiệu cho những mối quan hệ không dễ dàng vào năm mới vì vậy bạn nên chọn những loại hoa khác như hoa mai, hoa đào để tặng người thân.

Hoa có gaiHoa có gai

10 Giấy tối màu

Trong năm mới bất kỳ gia đình nào cũng đều muốn nhận những niềm vui, may mắn đến nhà. Thế nên khi tặng quà dù trong gói quà có món đồ quý đến mấy nhưng nếu bạn gói bằng giấy gói tối màu ngay lập tức người nhận sẽ thể hiện nét mặt chẳng vui tí nào.

Thay vào đó bạn nên chọn giấy gói màu đỏ rất phù hợp vào dịp Tết.

Tham khảo thêmĐầu năm kiêng gì? 13 điều kiêng kỵ trong 3 ngày Tết

Giấy tối màuGiấy tối màu

Tham khảoĐầu năm nên mua gì để rước tài lộc, may mắn vào nhà

Tặng quà ngày Tết là văn hóa rất tốt đẹp của người Việt, điều ấy thể hiện cho sự kính trọng, yêu mến, mong muốn mang đến tài lộc, may mắn cho người nhận. Thế nhưng dù là thành ý thế nào thì bạn cũng cần phải lưu ý tránh tặng những món quà này trong năm mới để mọi người đều có một cái Tết thật vui tươi và trọn vẹn.

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: quà tết,kiêng kỵ tặng quà tết,lưu ý tặng quà tết,tặng quà tết,tết,