Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Lưu ý giúp chả lụa dai ngon

Những lưu ý giúp chả lụa dai ngon cho món ăn ngày Tết thêm hấp dẫn

Ngoài việc luôn xuất hiện ở các xe bánh mì, bánh ướt,... chả lụa cũng là một món ăn rất được ưa chuộng trong các dịp lễ Tết bởi hương vị đặc trưng, độc đáo cùng độ dai đặc biệt hấp dẫn. Cùng chuyên mục Mẹo vào bếp của HAY ĂN tham khảo thêm lưu ý giúp món ăn này có được độ dai ngon hợp lý qua bài viết dưới đây ngay nhé!

1 Chọn thịt tươi ngon và nước mắm có độ đạm cao

Để món chả lụa dai ngon, bạn nên chọn những phần thịt heo có lớp mỡ mỏng bọc lấy phần thịt bên trong. Chẳng hạn như thịt thăn, thịt đùi, thịt nạc mông hay thịt ở phần lưng của heo. Những phần thịt này sau khi xay xong là đã thấy được độ kết dính tuyệt hảo rồi đấy!

Chúng ta thường lầm tưởng dùng thịt đông lạnh (dai hơn thịt tươi) để làm chả lụa thì sẽ ngon hơn. Nhưng sự thật không phải vậy. Món chả lụa ngon khi thịt heo bạn chọn phải có độ kết dính tốt. Thịt đông lạnh dù dai nhưng độ kết dính lại không đảm bảo.

Thay vào đó, bạn nên chọn mua những phần thịt heo nói trên và chế biến chúng khi còn tươi và mềm để món chả lụa sau khi hấp có được độ dai hoàn hảo nhé!

Ngoài thịt thì nước mắm cũng đóng một vai trò khá quan trọng đến chất lượng của món ăn. Nước mắm có độ đạm cao sẽ là một sự lựa chọn rất hợp lý và xác đáng để tăng thêm hương vị cho món chả lụa.

Chọn thịt tươi ngon để làm chả

2 Xay và quết kỹ các nguyên liệu

Xay thịt có lẽ là công đoạn khá mất thời gian cho các mẹ nội trợ. Nếu nhà bạn đã sắm máy xay với công suất lớn thì chúng ta cứ vô tư mua thịt về rồi tiến hành sơ chế và đem xay.

Bằng không, bạn có thể nhờ người bán thịt xay giúp ngay tại quầy hàng. Sau đó, mang về rồi xay lại thêm 2 - 3 lần nữa để thịt thật mịn và nhuyễn đến độ không thấy các thớ sợi thịt đâu nữa là đạt yêu cầu.

Để tăng thêm độ dai cho miếng chả lụa, bạn nên cho thịt vào tủ lạnh khoảng 1 tiếng trước khi xay. Trong lúc chờ đợi, bạn cho bột đao và bột sắn vào chén, đổ nước vào rồi khuấy tan.

Sau 1 tiếng, bạn cho thịt vào cối xay cùng ít nước lạnh. Sau đó, bạn nhấn nút xay, vừa xay vừa đổ từ từ chén bột vào. Xay được 1 phút thì cho vào ngăn đá để ướp lạnh. Thực hiện quy trình này từ 2 - 3 lần là bạn đã tăng thêm độ dai ngon hấp dẫn cho món chả lụa rồi đấy!

Xay và quết kỹ các nguyên liệu

3 Tránh để thịt chín tái trong quá trình chế biến

Bởi vì thịt là một trong những nguyên liệu chính của món chả lụa. Thế nên nếu chế biến thịt thành chín tái thì hương vị món ăn sẽ bị ảnh hưởng rất đáng kể.

Để tránh trường hợp này xảy ra, bạn nên cho một ít đá hoặc đá viên vào xay cùng với thịt. Đá lạnh sẽ góp phần làm giảm nhiệt độ cho thịt trong quá trình xay. Sau khi xay xong, bạn bọc kín thịt và cho ngay vào ngăn đá.

Phương pháp này không những góp phần giảm nguy cơ thịt bị chín tái mà còn giúp thịt xay khi quết trở nên săn và hấp dẫn hơn.

Tránh để thịt chín tái trong quá trình chế biến

4 Gói chắc tay

Để đảm bảo công đoạn này thành công, bạn cần làm tốt khâu chuẩn bị lá chuối. Lá chuối sau khi mua về, bạn nhẹ nhàng rửa lá với nước sạch, tránh để lá bị rách.

Sau đó, bạn đặt lá trên nồi nước đang sôi để tăng độ đàn hồi cho lá, giúp cho công tác gói chả trở nên thuận lợi hơn. Tiếp theo, bạn cần phải dùng khăn khô để lau sạch hơi nước trên lá. Vì nếu không lau, hơi nước sẽ xâm nhập vào giò sống gây bở, chảy nước.

Khi gói, bạn gói chả chắc tay với lực vừa phải. Bạn cần lưu ý là gói chắc tay chứ không gói quá chặt. Vì chả sau khi được hấp sẽ còn nở ra, thế nên gói quá chặt sẽ khiến kết cấu của khoanh giò trở nên xấu đi, không đẹp mắt.

Gói chắc tay

5 Nhiệt độ hấp chả

Nhân tố quan trọng cuối cùng ảnh hưởng để sự dai hay bở của chả lụa là nhiệt độ. Chả lụa cần được hấp trong một khoảng thời gian vừa đủ. Không quá sớm cũng không quá lâu.

Nếu bạn hấp chả trong thời gian ngắn, chả sẽ chín không đều và bảo quản không được lâu. Ngược lại, nếu bạn hấp chả trong khoảng thời gian quá dài, chả lụa sẽ bị chảy mỡ. Qua đó, món ăn không còn dai ngon và ngay cả độ đàn hồi của miếng chả cũng không được đảm bảo.

Thế nên, bạn chỉ nên hấp chả với khoảng thời gian vừa đủ (khoảng 1 tiếng). Cụ thể hơn là từ 40 - 50 phút tùy vào kích thước của khúc chả.

Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra xem chả đã chín chưa bằng cách dùng tăm chọc vào khúc chả. Nếu tăm còn dính thịt, hoặc sau khi rút tăm ra, khúc chả còn rỉ nước thì chứng tỏ chả vẫn chưa chín.

Nhiệt độ hấp chả

Mong rằng qua bài viết này, HAY ĂN có thể đóng góp giúp bạn các lưu ý giúp chả lụa dai ngon để tăng thêm hương vị cho bữa cơm gia đình. Đặc biệt là trong những dịp lễ, Tết. Nhớ ghi chú lại và thử ngay khi có dịp nhé! Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Lưu ý giúp chả lụa dai ngon,lưu ý giúp chả lụa dai ngon,kinh nghiệm giúp chả lụa dai ngon,mẹo giúp chả lụa dai ngon,lưu ý giúp chả lụa dai ngon,kinh nghiệm giúp chả lụa dai ngon,mẹo giúp chả lụa dai ngon,