Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Những điều cần lưu ý khi mua chả lụa ngoài chợ dịp Tết

Chả lụa là món ăn vô cùng quen thuộc và hấp dẫn trong những ngày Tết bởi độ thơm ngon, giai giòn của nó. Tuy nhiên vào dịp Tết khi mua chả lụa cần lưu ý vài điều dưới đây nhé.

Chả lụa thường xuất hiện trong các bữa ăn ngày Tết và trong nhiều món ăn như bánh mỳ, bánh cuốn, bún bò… Đây là một món ăn nguội được nhiều người ưa thích và được bán rất nhiều trong các siêu thị, của hàng, các quầy bán thịt ở chợ.

Tuy nhiên đây là mặt hàng khiến nhiều người e dè khi ăn vì lo sợ sản phẩm chứa hàn the. Chất này nếu thích lũy trong cơ thể quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như nôn mửa, đau đầu, tiêu chảy… Ở Việt Nam, mặt hàng chả lụa do chưa được kiểm soát tốt vì vậy hàn the vẫn được sử dụng tràn lan trong thực phẩm. Chính vì thế, bạn cần ghi nhớ những lưu ý sau để trở thành người tiêu dùng thông minh khi chọn chả lụa đặc biệt là vào dịp Tết.

1 Chọn mua chả lụa

Quan sát

Chả lụa không ngonChả lụa không ngon

  • Quan sát thấy chả lụa có màu trắng hơi hồng là chả lụa ngon, ngoài ra chả lụa ngon sẽ có bề mặt nhiều rỗ.
  • Sở dĩ nguyên nhân là vì chả được làm từ thịt nạc ngon, khi nghiền thịt sẽ dẻo lại và khi bọc lại sẽ tạo nhiều lớp không khí bên trong, lúc luộc hoặc hấp chả thì lớp không khí ấy sẽ nở ra, chúng sẽ tìm cách chui ra ngoài tạo những lỗ rỗ bên trong.
  • Nếu chả ít bị rỗ thì có nghĩa là chả lụa đã bị pha nhiều bột hoặc làm từ thịt không chất lượng.
  • Một đặc điểm nhận biết chả lụa (giò) ngon nữa là khi cắt miếng chả sẽ dính vào dao không trơn tuột, dao bị xít, hơi khó thái, miếng giò có độ mịn và hơi ẩm là miếng giò ngon.

Ngửi mùi của giò

Ngửi mùi chả lụaNgửi mùi chả lụa

  • Mùi chả lụa chỉ thơm thoang thoảng hương đặc trưng của chả hòa quyện một chút hương thơm của lá chuối cực kỳ hấp dẫn. Cho nên nếu một khoanh giò có mùi thơm nồng thì cần chú ý tránh lựa chọn hay sử dụng vì rất có thể giò đó đã được tẩm nhiều chất phụ gia có hương vị thịt.
  • Thêm nữa là không nên mua chả lụa có màu vàng, chảy nhớt chả có mùi ôi, thiu, lá gói bị khô và cũ.

Nếm vị

Nếm vịNếm vị

  • Để đảm bảo an toàn và lựa chọn được loại giò ngon cách hiệu quả nhất là bạn nên nếm thử vị, giò có vị thơm ngọt hơi giòn, dai, mềm mềm là giò ngon, ngoài ra giò ngon còn không bị bở, bị bã có độ khô rắn nhất định.
  • Cho nên nếu giò ăn vào thấy bị bở, không thơm, không có nhiều lỗ rỗ trên mặt thì giò đã bị trộn nhiều bột. Còn ăn vào thấy giò dai, giòn, mịn thì có thể giò đã bị pha hàn the trong quá trình chế biến.

2 Chọn mua chả chiên

Quan sát

Cách quan sát chả chiênCách quan sát chả chiên

  • Chả ngon sẽ có màu vàng tự nhiên của thịt rán, vỏ sẽ có chút sần sùi, không được mịn lắm nhưng lớp bên trong thì vô cùng mềm, mịn và có nhiều lỗ rỗ.
  • Ngoài ra, khi sờ tay vào miếng chả nếu bạn cảm thấy độ mềm, hơi ướt, không dính nhớt mà chỉ có mỡ thì do chả được pha với nhiều mỡ, đây cũng là dấu hiệu của chả ngon.

Ngửi mùi của giò

Cách ngửi mùi chả chiênCách ngửi mùi chả chiên

  • Chả ngon thì sẽ có mùi thơm béo, nếu ngửi thấy miếng chả có mùi thơm bất thường thì có thể đã bị pha trộn với hàn the.

Nếm vị

Cách nếm vị chả chiên ngonCách nếm vị chả chiên ngon

  • Chả ngon ăn sẽ không thấy bở, không bị nát hoặc quá khô cứng, nếu chả ăn quá bở không cảm nhận được độ béo hay vị thơm đặc trưng của thịt, bề mặt không có lỗ rỗ thì thịt có thể đã bị pha với bột quá nhiều.

3 Những lưu ý quan trọng

Trước nguy cơ thực phẩm bẩn ngày càng tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng cần nên có sẵn có mình những kiến thức về thực phẩm sạch để có thể sáng suốt hơn trong việc lựa chọn sản phẩm cho gia đình.

Mua tại những cửa hàng uy tín

Trước nguy cơ thực phẩm bẩn ngày càng tràn lan, sự ra đời của các cửa hàng thực phẩm sạch là điều tất yếu giúp người tiêu dùng có nguồn cung cấp đảm bảo.

Trên sản phẩm đều ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, không hỏng mốc, và có mùi khó chịu.

Mua tại những cửa hàng uy tínMua tại những cửa hàng uy tín

Chỉ mua đủ lượng dùng cho gia đình

Có một thực trạng mà các chị em nội trợ thường gặp phải đó là mua sắm khá nhiều loại thực phẩm sử dụng. Tuy nhiên, đây lại là một trong những điều không nên vì chả để lâu sẽ không còn giữ được những dưỡng chất ban đầu của nó. Vì vậy, khi mua bạn nên đoán trước lượng sử dụng để mua lượng vừa đủ.

Chỉ mua đủ lượng dùng cho gia đìnhChỉ mua đủ lượng dùng cho gia đình

Lưu trữ chả lụa đúng cách

Chả lụa là loại thực phẩm rất dễ hỏng, thiu nếu không được bảo quản đúng cách. Cách tốt nhất bạn nên cho chả lụa vào tủ lạnh bảo quản để giữ được hương vị thơm ngon vốn có.

Trước khi cho vào tủ, bạn cần lột hết lớp vỏ gói bên ngoài, tránh để khoanh chả đổ mồ hôi. Thời điểm sử dụng chả lụa ngon và đảm bảo nhất là trong vòng 5 ngày.

Lưu trữ chả lụa đúng cáchLưu trữ chả lụa đúng cách

Trên đây là những lưu ý khi bạn mua chả lụa ngoài chợ. Hãy lưu về và áp dụng để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình đặc biệt trong những ngày giáp Tết.

Từ khóa: Những điều cần lưu ý khi mua chả lụa ngoài chợ dịp Tết,chả lụa,lưu ý khi mua chả lụa,chả,