Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Những cách khử độc măng chua và măng tươi an toàn, hiệu quả

Măng tươi không chỉ là món ăn ngon mà còn rất bổ dưỡng. Chúng giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn và giảm lượng cholesterol trong máu. Tuy nhiên, trong măng tươi và măng chua lại có thể chứa độc tố nguy hiểm, HAY ĂN sẽ chỉ bạn cách khử độc trước khi chế biến sau.

Măng là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên trong măng tươi lại có chứ nhiều độc tố, thậm chí một số người vì muốn có nhiều lợi nhuận đã sử dụng những loại hóa chất để ngâm măng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy làm thế nào để khử độc măng? Cùng tham khảo ngay bài viết này nhé!

1 Cách khử độc măng chua, măng khô

Vì muốn sinh lợi nhuận mà nhiều người sử dụng hóa chất để ngâm măng, ví dụ như chất vàng ô (tạo màu cho măng), lưu huỳnh, axit oxalic, natri hyposulfite,... Đây là những hóa chất chỉ được dùng trong công nghiệp phim ảnh, tẩy trắng chứ không dùng cho thực phẩm. Cùng tham khảo ngay những cách khử độc măng chua, măng khô sau:

– Đầu tiên, bạn rửa sạch, xé nhỏ rồi ngâm măng bằng nước ấm, nước vo gạo hoặc nước vôi trong trong khoảng ít nhất 5-6 giờ để măng nở mềm, tốt nhất là ngâm qua đêm. Các loại nước này giúp trung hòa độc tố, làm giảm đi phần nào chất độc trong măng.

Lưu ý: Trong quá trình ngâm bạn nên thường xuyên thay nước mới để lọc bớt vị đắng trong măng.

- Sau khi đã ngâm đủ thời gian bạn vớt măng ra, rửa thật sạch rồi cho vào nồi luộc, để nước sôi kỹ trong vài phút rồi bổ bỏ nước, lặp lại từ 2-3 lần, mỗi lần cách nhau 30 phút là măng sẽ sạch.

2 Cách khử độc măng tươi

Cách khử độc măng tươi đơn giản bằng nước sạch

Cách khử độc măng tươi đơn giản bằng nước sạch

Đây là mẹo khử độc măng tươi nhanh và đơn giản nhất. Đầu tiên là bạn bóc hết lớp bẹ lá ở bên ngoài. Sau đó, rửa sạch và cắt thành từng sợi nhỏ. Và cuối cùng là ngâm chúng trong nước sạch, để qua đêm. Chỉ cần 1 đêm, các độc tố trong măng tươi sẽ được loại bỏ. Lúc này bạn có thể yên tâm để chế biến chúng.

Luộc măng tươi lại nhiều lần

Đây là cách được nhiều chị em áp dụng. Cũng giống như làm sạch bằng nước, khi mua măng về bạn cần bóc hết lớp vỏ bên ngoài rồi cho chúng vào nồi luộc. Bạn cần luộc ít nhất là 3 lần. Sau đó phải ngâm tiếp vào nước vo gạo trong vòng 2 ngày. Mỗi ngày thay 2 lần nước vo gạo để tránh măng bị chua và kém ngon.

Bí quyết khử độc măng tươi bằng nước vôi trong

Bí quyết khử độc măng tươi bằng nước vôi trong

Bạn chỉ cần ngâm măng tươi đã được cắt nhỏ vào trong nước vôi khoảng 3 tiếng. Sau đó, đem chúng đi luộc lại nhiều lần. Luộc cho tới khi nước có màu trong thì bạn mới vớt ra và chế biến. Lưu ý khi luộc cần mở vung nhé!

Luộc với rau ngót để khử sạch độc tố trong măng tươi

Bạn cắt nhỏ măng rồi cho vào nồi luộc chung với một nắm rau ngót. Khi nồi măng sôi, bạn chắt hết nước nóng đi, vớt bỏ lá rau ngót ra ngoài. Sau đó, rửa sạch măng với nước là có thể mang đi chế biến thành món ngon.

Đun măng với ớt và nước vo gạo

Đun măng với ớt và nước vo gạo

Cách làm này cũng khá đơn giản. Bạn không cần phải lột hết lớp vỏ bên ngoài, hãy để chúng vào trong một chiếc nồi lớn. Sau đó, cho nước vo gạo vào ngập măng rồi cho thêm vài quả ớt đã bỏ hạt vào. Tiếp đến, nấu chúng lên cho tới khi bạn thấy măng mềm thì tắt bếp. Cuối cùng xả sạch lại với nước. Cách làm này sẽ giúp măng không bị đắng, loại bỏ độc tố dễ dàng.

Hãy áp dụng những mẹo đơn giản trên để khử các độc tố có trong măng tươi các bạn nhé! Chỉ vài bước đơn giản chúng ta sẽ có được món ăn được chế biến từ măng tươi vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. Chúc các bạn sức khỏe!

Từ khóa: Những cách khử độc măng chua và măng tươi an toàn, hiệu quả,những cách khử độc măng tươi an toàn hiệu quả,khử độc măng tươi,cách khử độc măng tươi,măng tươi,tác dụng của măng tươi,