Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Ngủ võng không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe của bé. Cho nên, qua bài viết này, HAY ĂN sẽ chia sẻ đến bạn những cách cai võng cho bé an toàn, hiệu quả.

Nằm võng có thể mang đến những lợi ích nhất định cho giấc ngủ của bé, nhưng về lâu dài sẽ khiến bé bị phụ thuộc và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe không mong muốn. Vì thế, hãy cùng khám phá những cách cai võng cho bé an toàn và hiệu quả.

1 Cách cai võng cho bé an toàn và hiệu quả

Cai võng thần tốc

Phương pháp này có tên là cry-it-out hay được hiểu là bỏ mặc con tự ngủ. Với phương pháp này, bố mẹ cần giữ vững tinh thần vì con sẽ khóc rất dữ dội đến khi mệt quá sẽ tự ngủ. Cách này mang đến hiệu quả khá nhanh từ 3-4 ngày sau khi áp dụng và cũng thường được dùng để cai sữa cho con.

Tuy nhiên, con sẽ khóc khá lâu do bị tách khỏi chỗ ngủ quen thuộc quá đột ngột. Vì thế để áp dụng phương pháp này, bé cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Cơ thể bé khỏe mạnh, không gặp các vấn đề sức khỏe về hệ hô hấp như hen suyễn, viêm phổi, viêm phế quản,…
  • Cần có sự đồng lòng của chồng. Đồng thời, mẹ cần giữ tinh thần thép khi con khóc.
  • Không nên ở cùng ông bà vì thường ông bà rất thương cháu nên phương pháp này sẽ khó áp dụng nếu ở chung 3 thế hệ.

Cai võng thần tốcCai võng thần tốc

Cho bé nằm trực tiếp trên mặt phẳng

Phương pháp này sẽ khiến bé quấy khóc, khó ngủ trong 2-3 ngày đầu. Nếu mẹ cứng rắn thì có thể trực tiếp đặt bé ngủ trên mặt phẳng, nhưng bé sẽ khóc rất lâu cho đến khi mệt và ngủ thiếp đi. Mẹ còn có thể ôm, dỗ dành bé cho đến khi ngủ say rồi mới đặt bé xuống chiếu hoặc giường.

Nhưng phương pháp này sẽ khó áp dụng ở các bé trong gia đình 3 thế hệ. Do sẽ gặp sự phản đối của ông bà vì tâm lý cưng chiều cháu. Cho nên, mẹ cần cân nhắc trước khi áp dụng vì rất dễ gây mất đoàn kết gia đình.

Cho bé nằm trực tiếp trên mặt phẳngCho bé nằm trực tiếp trên mặt phẳng

Giảm thời gian cho bé nằm võng từ từ

Trước hết, bố mẹ cần quan sát và xác định khoảng thời gian con nằm trên võng trong một ngày, lên mốc thời gian và từ từ rút ngắn số lần cho bé nằm võng.

Sau đó, hãy giảm thiểu thời gian bé nằm võng, thu hút bé với nhiều loại đồ chơi trên mặt phẳng, chơi cùng bé và chỉ để bé nằm võng khi bé buồn ngủ, kể cả khi bé quấy khóc, vòi vĩnh.

Giấc ngủ của trẻ sẽ chia thành động và tỉnh, có thể hiểu là khi bắt đầu ngủ trẻ rất dễ thức dậy, giật mình và hay ngọ nguậy để tìm tư thế thoải mái vì thế bé sẽ quấy khóc nếu mẹ bế bé lên vào khoảng thời gian này.

Thay vào đó, mẹ hãy để bé ngủ trên võng trong khoảng 10 - 15 phút nhằm đảm bảo bé đã ngủ say rồi mới bế bé lên. Nếu trẻ giật mình, la hét thì mẹ nên đặt bé xuống võng lại và ru ngủ.

Giảm thời gian cho bé nằm võng từ từGiảm thời gian cho bé nằm võng từ từ

Trong trường hợp bé vẫn ngủ ngoan khi bế thì hãy đặt trẻ xuống mặt phẳng để ngủ, trẻ quấy khóc thì ôm và ru ngủ bé chứ không đặt xuống võng. Cứ lặp đi lặp lại cho đến khi bé quen với việc ngủ trên mặt phẳng.

Và khi bé đã thích nghi được điều này, thay vì ru ngủ bằng võng, mẹ có thể bế bé và ru ngủ rồi đặt bé xuống giường, nếu trẻ khóc thì cứ lặp lại động tác bế, ru ngủ và đặt xuống.

Phương pháp này tương đối hiệu quả với những trường hợp “nghiện võng” nặng tuy nhiên sẽ tốn rất nhiều công sức lẫn thời gian, và quá trình thay đổi kéo dài bao lâu sẽ còn tùy thuộc vào từng bé. Bố mẹ cũng có thể điều chỉnh quá trình nhằm mang đến cho bé giấc ngủ ngon và từ bỏ việc nằm võng.

Cho bé nằm nôi, cũi để thay thế

Nôi, cũi cũng có thể đung đưa như võng, nên bạn có thể áp dụng để cai võng cho bé. Thậm chí, một số loại nôi còn có chế độ đưa tự động, từ đó giúp bé dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Đồng thời, mẹ có thể điều chỉnh thời gian rung để dành thời gian rảnh làm những việc khác.

Điều mẹ cần làm là chọn những chiếc nôi, cũi có lót thông thoáng và thoải mái cho bé. Nhưng cũng cần chú ý vì vài ngày đầu khi áp dụng phương pháp bé sẽ có tình trạng khó ngủ và chưa thể thích nghi, cho nên mẹ cần quan sát để có thể điều chỉnh.

Cho bé nằm nôi, cũi để thay thếCho bé nằm nôi, cũi để thay thế

2 Có nên cho trẻ nằm võng không?

Nằm võng sẽ giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn, hạn chế được trạng thái quấy khóc của bé. Tuy nhiên, việc này cũng sẽ dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe như gây nên hội chứng rung lắc, tác động xấu đến cột sống và lồng ngực,...Do đó, phụ huynh cần cân nhắc không nên cho trẻ sơ sinh nằm võng quá nhiều hoặc quá sớm, quá trễ sẽ gây ảnh hưởng đến trẻ.

Tham khảo thêm: Trẻ sơ sinh có nên nằm võng không?

Có nên cho trẻ nằm võng không?Có nên cho trẻ nằm võng không?

Trên đây là những cách cai võng cho bé an toàn và hiệu quả. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết sẽ thật sự hữu ích. Chúc bạn thành công khi áp dụng các phương pháp này để cai võng cho bé con nhà mình.

Nguồn: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm:

Chọn mua các loại sữa pha sẵn cho bé chất lượng có bán tại HAY ĂN nhé:

HAY ĂN

Từ khóa: cách cai võng cho bé,cai võng cho bé,