Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Người Trà Vinh chia sẻ cách làm bánh tét Trà Cuôn dẻo thơm đúng chuẩn

Khác với món bánh tét ở các địa phương khác chỉ được sản xuất vào dịp lễ Tết, bánh tét Trà Cuôn được làm quanh năm và được rất nhiều thực khách yêu thích. Nếu bạn chưa thưởng thức món bánh này thì hãy tham khảo công thức bên dưới để có món bánh dẻo thơm đúng chuẩn nhé.

Sự thơm ngon từ những nguyên liệu kết hợp với nhau, đặc biệt có sự góp mặt của trứng muối tạo nên sự đặc biệt mà chỉ có ở bánh tét Trà Cuôn. Vậy bạn đã biết cách làm bánh tét Trà Cuôn cho ngày Tết thêm phần màu sắc chưa, theo chân HAY ĂN để tìm ra công thức chuẩn nhất nhé.

Nguyên liệu

Cách làm bánh tét Trà Cuôn

Bước 1: Sơ chế

Đầu tiên bạn cần vo sạch gạo bằng 5 lần nước sau đó ngâm gạo trong 8 tiếng rồi để ráo.

Tiếp theo mang lá rau ngót rửa sạch đem xay nhuyễn rồi vắt lấy nước. Dùng nước rau ngót đã chắt trộn đều vào gạo để tạo màu xanh cho bánh.

Đối với đậu xanh bạn phải vo sạch. Sau đó ngâm khoảng 4 tiếng cho mềm rồi lấy ra để ráo.

Thịt nạc và mỡ lưng heo rửa sạch để ráo rồi cắt thành miếng khoảng 7-8cm. Sau đó ướp với các gia vị muối, tiêu, hạt nêm và hành lá trong khoảng 30 phút. Riêng thịt mỡ trước khi ướp gia vì cần mang đi phơi nắng đến khi mỡ trong suốt là được.

Công đoạn bạn cần tiến hành làm tiếp theo cho công đoạn sao chế là đập trứng vịt muối lấy lòng đỏ rồi cắt đôi.

Cuối cùng phải mang lá chuối rửa sạch để ráo hoặc lau khô.

Bước 2: Sên đậu xanh

Đậu xanh mang đi nấu lên cùng đường, đảo đều cho đến khi hỗn hợp sệt lại. Sau khi chín đổ ra khuôn chờ tới khi nguội và đặc lại.

Bước 3: Làm nhân

Dàn đều một lớp đậu xanh khoảng 20cm, sau đó đặt nhân gồm 1 miếng thịt nạc và 1 miếng mỡ cùng 4 miếng trứng muối rồi cuộn lại. Cuộn chắc tay và chú ý nắn chắc 2 đầu.

Bước 4: Gói bánh

Đặt 2-3 lớp lá chuối đặt xen kẽ nhau rồi múc 1 bát gạo đầy đổ vào rồi dàn đều ra. Sau đó đặt vào giữa nhân đậu xanh - thịt - mỡ - trứng muối đã chuẩn bị trước đó. Lúc này bạn phải nhanh tay gấp 2 mép lá lại cuộn tròn để nhân không bị lòi ra ngoài.

Tiếp theo bẻ 1 đầu lá gập lại rồi dựng đứng bánh lên, cho thêm 1 chút gạo lên trên để không nhìn thấy nhân và dùng tay nắn để chặt bánh. Dùng thêm 2 miếng lá chuối nhỏ đặt theo hình chữ thập để bịt đầu bánh lại. Dùng 1 sợi dây thun cố định đầu bánh. Lật ngược đầu bánh lại và làm tương tự.

Bước 5: Quấn bánh

Dùng dây lạt gói bánh cột theo chiều dọc và cột thành từng khúc cách nhau khoảng 2cm. Gỡ 2 sợi dây thun ra rồi vỗ nhẹ bánh cho chắc bánh. Chú ý không cột quá chặt hoặc quá lỏng bạn nhé.

Bước 6: Luộc bánh

Xếp bánh đã gói vào nồi rồi cho từ từ nước sôi vào bên trong nồi. Luộc với lửa to khoảng 7 tiếng và liên tục thêm nước khi nồi cạn. Lưu ý lượng nước sao cho nước ngập bánh là được là không để cạn nước.

Bước 7: Vớt bánh ra

Sau khi bánh luộc được khoảng 7 tiếng thì vớt ra để ráo. Đây cũng là lúc bánh ngon nhất.

Lưu ý: Sau khi vớt ra bạn nên bảo quản nơi khô thoáng để bánh giữ được lâu. Nếu bánh được gói đúng cách thường sẽ bảo quản được từ 5-7 ngày.

Tham khảo chi tiết: Cách bảo quản bánh chưng bánh tét hơn 10 ngày mà không hỏng

Thành phẩm

Sau khi bánh đã luộc xong. Cắt một miếng bánh bạn sẽ thấy màu xanh mướt của gạo nếp, vàng ươm của đậu xanh và đỏ đỏ của trứng muối. Trứng muối cũng là điều làm nên sự khác biệt của bánh tét Trà Cuôn so với bánh tét ở những địa phương khác. Ăn bánh bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm tới từ lá rau ngót, vị bùi béo của đậu xanh mà đặc biệt là lớp mỡ đã được phơi tái, trông rất trong và đẹp mắt. Thêm một chút vị mặn và bùi của trứng muối tạo nên tổng thể tuyệt vời mà HAY ĂN khuyên bạn nhất định phải thử làm và thưởng thức nhé.

Hi vọng với công thức này, mâm cỗ ngày Tết của gia đình bạn sẽ có thêm những hương vị mới và thêm phần màu sắc với món bánh tét Trà Cuôn dẻo thơm đúng chuẩn nhé.

Xem thêm

>> Tết nam bộ kể chuyện 'Nguồn gốc và ý nghĩa bánh tét'

>> Mẹo rán bánh tét giòn ngon không bị ngấm dầu mỡ

>> Những cách ăn bánh tét ngon, không bị ngấy

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Người Trà Vinh chia sẻ cách làm bánh tét Trà Cuôn dẻo thơm đúng chuẩn,bánh tét trà cuôn,bánh tét,tết,đặc sản trà vinh,