Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Đừng lo, hãy học cách thích nghi từ những việc nhỏ nhất để có lối sống xanh lại bảo vệ môi trường.

Trái Đất đang 'rên rỉ' dưới gánh nặng của biến đổi khí hậu, axit hóa đại dương và sự tuyệt chủng hàng loạt. Tương lai mịt mù trong những thảm họa liên tiếp, vẽ nên bức tranh ảm đạm cho nhân loại làm bạn lo lắng. Vậy hãy thay đổi từ bây giờ, ngay trong những thứ trong nhà bạn, món ăn bạn ăn mỗi ngày và thói quen làm việc của bạn nữa. Cùng Bách hoá XANH sắp xếp lại lối sống lành mạnh, thân thiện với môi trường trong bài viết hôm nay!

1  Thiết kế nhà "xanh"

Sự ưu tiên cho lối sống bền vững không chỉ giới hạn trong thói quen sinh hoạt mà còn lan rộng sang lĩnh vực nhà ở. Theo khảo sát, 70% thế hệ Gen Z sẵn sàng chi trả nhiều hơn để sở hữu ngôi nhà "xanh" với các tính năng tiết kiệm năng lượng như pin mặt trời.

Bạn có thể xây dựng một ngôi nhà "xanh" ngay từ khi bắt đầu như:

  • Sử dụng vật liệu xây dựng và trang trí nội thất thân thiện môi trường: Ưu tiên vật liệu địa phương để giảm thiểu khí thải vận chuyển, đồng thời hỗ trợ cộng đồng lân cận.
  • Tích hợp các yếu tố tự nhiên vào không gian sống: Tạo giếng trời, sử dụng cây xanh trong nhà để cải thiện chất lượng không khí và tăng cường kết nối với thiên nhiên.
  • Lựa chọn vật liệu dệt may bền vững: Sử dụng vải bọc và ga trải giường được làm từ nguyên liệu tái chế hoặc hữu cơ.

Bên cạnh đó, xu hướng bảo trì nhà cửa thân thiện môi trường cũng đang ngày càng phổ biến:

  • Sử dụng các sản phẩm tẩy rửa không chứa hóa chất độc hại.
  • Áp dụng phương pháp xeriscaping (thiết kế cảnh quan hạn chế sử dụng nước): Sử dụng đá, cát và các loài cây chịu hạn như xương rồng để tiết kiệm nước và điện năng cho việc chăm sóc cảnh quan.
  • Trồng vườn thẳng đứng với hệ thống tưới tái chế nước: Tự cung cấp thực phẩm tươi ngon, cải thiện chất lượng không khí và giảm ô nhiễm tiếng ồn cho nhà ở đô thị.

Xu hướng sống xanh trong nhà ở không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường mà còn góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho con người. Đây là xu hướng tất yếu của thế hệ tương lai và sẽ ngày càng được quan tâm và ứng dụng rộng rãi hơn trong thời gian tới.

Thiết kế nhà "xanh"Thiết kế nhà "xanh"

2 Ưu tiên thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Bước chân vào bất kỳ cửa hàng bán đồ ăn nhanh nào, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự thay đổi to lớn trong xu hướng ẩm thực. Ngày càng nhiều người lựa chọn chế độ ăn dựa trên thực vật, thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe bản thân và môi trường.

Khác với quan niệm "ăn chay" truyền thống gắn liền với tôn giáo và những quy tắc khắt khe, xu hướng hiện nay hướng đến cách tiếp cận linh hoạt hơn. Mọi người ưu tiên các món ăn có nguồn gốc thực vật nhưng vẫn thỉnh thoảng thưởng thức thịt, đặc biệt là từ những trang trại địa phương áp dụng phương pháp chăn nuôi nhân đạo như thả rông, ăn cỏ.

Theo nghiên cứu của Thư viện Y khoa Quốc gia, chế độ ăn linh hoạt này có thể mang lại lợi ích to lớn cho môi trường. Giảm 50% lượng thịt tiêu thụ có thể giúp giảm hơn 30% lượng khí thải carbon liên quan đến thực phẩm của mỗi cá nhân.

Ưu tiên thực phẩm có nguồn gốc thực vậtƯu tiên thực phẩm có nguồn gốc thực vật

3 Di chuyển bền vững trong đô thị

Thay vì ưu tiên cho phương tiện giao thông cá nhân, nhiều thành phố trên thế giới đang chuyển mình sang những giải pháp di chuyển bền vững hơn. Họ đang biến đổi những con đường từng tắc nghẽn xe cộ thành các khu vực dành cho người đi bộ, mang đến lợi ích to lớn cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống của cư dân.

Nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia khẳng định rằng việc tạo ra các khu vực dành cho người đi bộ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, bao gồm:

  • Tăng cường hoạt động thể chất: Khi mọi người có cơ hội đi bộ nhiều hơn, họ sẽ có xu hướng khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng hơn.
  • Khuyến khích giao tiếp xã hội: Các khu vực dành cho người đi bộ tạo điều kiện cho mọi người gặp gỡ, trò chuyện và giao lưu với nhau, từ đó tăng cường kết nối cộng đồng.
  • Thúc đẩy kinh tế địa phương: Người đi bộ có xu hướng ghé thăm các cửa hàng địa phương nhiều hơn so với những người lái xe, góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh và tạo việc làm.

Bên cạnh những lợi ích trên, Tổ chức Y tế Thế giới cũng nhấn mạnh rằng các khu vực dành cho người đi bộ có thể giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí do giao thông và tiếng ồn, góp phần tạo nên môi trường sống đô thị yên tĩnh và an toàn hơn.

Di chuyển bền vững trong đô thịDi chuyển bền vững trong đô thị

4 Sử dụng công nghệ xanh

Sự phát triển công nghệ thường đi kèm với những hệ quả tiêu cực cho môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Do đó, dễ hiểu khi nhiều người hoài nghi về khái niệm "công nghệ xanh". Tuy nhiên, mặt tích cực cũng cần được nhìn nhận. Nhờ công nghệ, con người đang đạt được những bước tiến đáng kể trong hoạt động bền vững.

Hãy xem xét sự đổi mới trong công nghệ pin. Nhờ những tiến bộ này, chúng ta có thể lưu trữ hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo nhưng không ổn định như năng lượng mặt trời và gió. Phương tiện chạy bằng điệnxe tự vận hành trong tương lai đang dần thay thế động cơ đốt trong lỗi thời.

Ngay cả ngành nông nghiệp lâu đời cũng đang thay đổi nhờ sự tích hợp của AI. Trí tuệ nhân tạo góp phần nâng cao các phương pháp canh tác thân thiện với môi trường, bao gồm canh tác theo chiều dọc. Kỹ thuật này cho phép trồng cây chồng lên nhau, tiết kiệm đất đai và không gian, từ đó giảm thiểu nạn phá rừng để mở rộng diện tích canh tác.

Sử dụng công nghệ xanhSử dụng công nghệ xanh

5 Tiêu dùng có ý thức

Trước đây, tâm lý mua sắm của người tiêu dùng thường tập trung chủ yếu vào yếu tố giá cả. Tuy nhiên, ngày nay, nhận thức về tác động môi trường và xã hội của việc tiêu dùng đã có sự thay đổi rõ rệt.

Nhận thức được xu hướng tiêu dùng mới, các doanh nghiệp cũng đang tích cực điều chỉnh chiến lược kinh doanh để đáp ứng nhu cầu thị trường. Họ tích hợp các hoạt động bền vững vào quy trình sản xuất, kinh doanh, hoặc cam kết thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua các chương trình tín dụng carbon. Việc người tiêu dùng ngày càng ý thức về sức mua của bản thân đã tạo ra sức ép buộc các doanh nghiệp phải hoạt động xanh hơn, có đạo đức hơn và có trách nhiệm với cộng đồng hơn.

Tiêu dùng có ý thứcTiêu dùng có ý thức

6 Làm việc từ xa

Kể từ sau đại dịch, làm việc tại nhà hoặc làm việc từ xa đã khẳng định vị thế của nó như một giải pháp mang lại lợi ích cho cả con người và môi trường. Hình thức làm việc này giúp giảm thiểu nhu cầu đi lại, từ đó giảm số lượng phương tiện lưu thông trên đường, góp phần cải thiện chất lượng không khí. Việc tổ chức các cuộc họp trực tuyến cũng tiết kiệm thời gian và nguồn lực vật chất so với các cuộc họp truyền thống. Nếu duy trì xu hướng này trong tương lai, nó có thể tác động tích cực đến lượng khí thải carbon cá nhân của mỗi người.

Hãy cân nhắc áp dụng những thói quen sau để biến việc làm tại nhà trở nên thân thiện với môi trường hơn:

  • Tận dụng ánh sáng tự nhiên thay vì sử dụng đèn điện.
  • Ủng hộ việc sử dụng tài liệu kỹ thuật số thay vì in ấn giấy tờ.

Bằng những hành động nhỏ này, mỗi cá nhân có thể chung tay góp sức bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Làm việc từ xaLàm việc từ xa

Trên đây là một số lối sống "xanh" mà bạn có thể thực hiện để thích nghi với cuộc sống hiện tại và bảo vệ môi trường mà Bách hoá XANH đã tổng hợp. Không cần nghĩ to lớn, việc thay đổi lối sống "xanh" cũng là đang bảo vệ sức khoẻ bạn đó.

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: ,