Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với quá trình phục hồi của người bị sốt siêu vi. Cùng tìm hiểu chi tiết người bị sốt siêu vi nên ăn những thực phẩm nào nhé!

Sốt siêu vi là thuật ngữ chỉ các cơn sốt mà nguyên nhân chính gây ra là bởi các loại virus. Người bị sốt siêu vi cần bổ sung nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng nhằm mau chóng phục hồi sức khỏe. Cùng HAY ĂN tìm hiểu chi tiết người bị sốt siêu vi nên ăn gì nhé!

1 Tầm quan trọng của chế độ ăn với người bị sốt siêu vi

Tầm quan trọng của chế độ ăn với người bị sốt siêu viTầm quan trọng của chế độ ăn với người bị sốt siêu vi

Một chế độ ăn uống cân bằng và tốt cho sức khỏe sẽ giúp cho cơ thể hoạt động tốt và hiệu quả nhất, ngoài ra việc ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng cũng giúp chống nhiễm trùng và ngăn ngừa bệnh tật rất tốt.

Khi cơ thể bị sốt siêu vi do các loại virus gây ra thì sẽ bị mất rất nhiều dinh dưỡng. Chính vì vậy bạn nên bổ sung cho cơ thể một chế độ ăn hợp lý với đầy đủ các loại thực phẩm khác nhau, nhằm giúp người bệnh mau khỏe.

Các lý do cho thấy chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng với người bị sốt siêu vi:

  • Bổ sung điện giải và nước: Khi bị sốt cơ thể sẽ mất nước rất nhiều. Việc uống các loại nước có điện giải như nước dừa, nước oresol sẽ giúp cơ thể được bù đắp lượng nước đã mất và giúp bạn mau chóng hồi phục.
  • Tăng cường miễn dịch: Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như chanh, ổi và các thực phẩm chứa vitamin A như cà rốt, khoai tây có thể giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch và chống lại virus tốt hơn.
  • Cung cấp năng lượng: Khi bạn bị sốt siêu vi, cơ thể sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi và thiếu năng lượng. Việc ăn uống đầy đủ các chất và ăn đa dạng các loại thực phẩm khác nhau sẽ giúp nạp lại năng lượng cần thiết cho cơ thể.
  • Giảm các triệu chứng: Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số loại thực phẩm có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh cảm cúm như gừng, tỏi, mật ong,....

2 Người bị sốt siêu vi nên ăn gì?

Người bị sốt siêu vi nên ăn gì?Người bị sốt siêu vi nên ăn gì?

Thực phẩm bổ sung nước

Người bị sốt siêu vi nên bổ sung nhiều loại thực phẩm giúp bổ sung nước và bù khoáng cho cơ thể như nước trà, đồ uống có chứa điện giải nhằm giữ nước và thải các độc tố khỏi cơ thể.

Thực phẩm giàu vitamin C

Các thực phẩm nhiều vitamin C bao gồm cam, chanh, ổi,....có thể giúp cơ thể tăng sản xuất bạch cầu từ đó tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn và giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi

Thực phẩm giàu protein

Các loại thực phẩm giàu protein như thịt nạc, và các loại đậu sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể thông qua việc sản xuất nhiều kháng thể và sửa chữa những mô bị tổn thương.

Thực phẩm dễ tiêu hóa

Bạn cũng nên ăn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa và dễ hấp thụ như cháo, súp và các món nước. Điều này sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng và thuận lợi hơn đồng thời giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh hơn.

Các loại ngũ cốc

Cuối cùng, bạn nên bổ sung cho cơ thể nguồn dinh dưỡng và chất xơ từ các loại ngũ cốc hoặc yến mạch. Các thực phẩm này sẽ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và nhanh chóng phục hồi sức khỏe cơ thể.

3 Người bị sốt siêu vi không nên ăn gì?

Người bị sốt siêu vi nên tránh ăn những loại thực phẩm sau đây để tránh khiến tình trạng sốt trở nên tệ hơn:

  • Thực phẩm có đường: Người bị sốt siêu vi nên tránh các loại thực phẩm chứa nhiều đường như các loại bánh ngọt, nước ngọt có ga,...Ăn quá nhiều đường sẽ khiến cơ thể khó chống lại virus do hệ miễn dịch bị suy yếu.
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Các loại thực phẩm chiên giòn và nhiều dầu mỡ chứa hàm lượng chất béo cao có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày và khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả. Điều này sẽ khiến việc hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể trở nên khó khăn hơn và làm quá trình phục hồi bị gián đoạn.
  • Thực phẩm cay nóng: Việc ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng khi bị sốt siêu vi sẽ làm kích thích cổ họng và làm trầm trọng hơn những cơn ho hay đau nhức ở vùng họng.
  • Đồ uống chứa caffeine và cồn: Khi bị sốt siêu vi nên hạn chế sử dụng những loại thức uống như cà phê, trà đậm hay các loại rượu, bia vì các loại thức uống này có thể khiến cơ thể mất nước nhanh chóng.

4 Cách phục hồi sau khi sốt siêu vi

Cách phục hồi sau khi sốt siêu viCách phục hồi sau khi sốt siêu vi

Khi bị sốt siêu vi thì bạn có thể tham khảo những cách sau đây nhằm phục hồi cơ thể một cách tốt nhất nhé:

  • Hãy cho cơ thể của bạn có thời gian nghỉ ngơi phù hợp mỗi ngày nhằm giúp quá trình phục hồi được nhanh hơn.
  • Sử dụng những loại thức uống có chứa điện giải để bù nước cho cơ thể
  • Chỉ uống những loại thuốc do bác sĩ kê đơn, tránh sử dụng những loại thuốc khác khi chưa có tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia
  • Nên ở nhà để ngăn chặn việc lây lan virus cho những người xung quanh
  • Theo dõi những triệu chứng của bản thân, nếu tình trạng sốt kéo dài và xuất hiện cơn sốt từ 39 độ trở lên thì bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế để nhận được sự chăm sóc từ các bác sĩ.

Trên đây là những thông tin mà HAY ĂN đã tổng hợp được về vấn đề người bị sốt siêu vi nên ăn những loại thực phẩm gì và không nên ăn gì. Hy vọng qua bài viết ngày hôm nay bạn đã biết được thêm những thông tin cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bản thân một cách tốt hơn nhé!

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm:

Chọn mua các loại trái cây chất lượng, giá tốt tại HAY ĂN nhé:

HAY ĂN

Từ khóa: người bị sốt siêu vi không nên ăn gì,người bị sốt siêu vi nên ăn gì,sốt siêu vi không nên ăn gì,sốt siêu vi nên ăn gì,