Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Nên cho bé đi khám sức khỏe tổng quát khi nào? Cần kiểm tra những gì? Cùng tìm hiểu câu trả lời cho những thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé!

Khám sức khỏe tổng quát cho trẻ nhỏ mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, bố mẹ nên đưa bé đi khám sức khỏe tổng quát vào thời gian nào và cần lưu ý những vấn đề gì khi đi khám sức khỏe tổng quát? Cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây của HAY ĂN nhé!

1 Lợi ích khi khám sức khỏe tổng quát cho bé

Khám sức khỏe tổng quát cho bé mang lại nhiều lợi ích. Cụ thể:

  • Phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe: Khám sức khỏe tổng quát giúp bác sĩ xác định sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, từ đó đưa ra các biện pháp điều trị kịp thời trước khi tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Giám sát sự phát triển: Khám sức khỏe thường xuyên giúp bác sĩ và bố mẹ theo dõi sự phát triển về thể chất, tâm sinh lý, tư duy,... của trẻ, từ đó bác sĩ có thể đưa ra các khuyến nghị nếu cần thiết.
  • Tiêm phòng và tăng cường miễn dịch: Khám sức khỏe cho bé cũng là cơ hội để tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm. Việc tiêm phòng giúp bảo vệ bé khỏi nhiều loại bệnh nguy hiểm và duy trì sức khỏe tốt.
  • Tạo sự yên tâm cho bố mẹ: Khám sức khỏe thường xuyên cho bé mang lại sự yên tâm cho bố mẹ vì họ biết rằng con cái của mình đang nhận được sự giám sát và chăm sóc từ phía bác sĩ.

Lợi ích khi khám sức khỏe tổng quát cho béLợi ích khi khám sức khỏe tổng quát cho bé

2 Khi nào nên cho bé đi khám sức khỏe tổng quát?

Theo thông tin từ Trang Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, bố mẹ nên đưa bé đi khám sức khỏe vào những giai đoạn sau:

  • Giai đoạn từ 0 - 18 tháng tuổi: Trong giai đoạn này, bé phát triển rất nhanh và việc theo dõi sức khỏe tổng quát sẽ giúp bác sĩ đánh giá sự phát triển về thể chất và tâm lý của bé, từ đó đưa ra những lời khuyên chăm sóc phù hợp cho bố mẹ. Đây cũng là giai đoạn bé được tiêm các mũi vắc xin để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm.
  • Giai đoạn sau 2 tuổi: Đây là thời điểm quan trọng để kiểm tra sự phát triển của bé và xác định xem bé có phát triển các kỹ năng cơ bản hay không.
  • Giai đoạn sau 12 tuổi: Trong giai đoạn này, bác sĩ sẽ đề xuất một số xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm sinh hóa công thức máu, xét nghiệm mỡ máu, kiểm tra nồng độ đường huyết, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm bụng,... Những xét nghiệm này giúp đánh giá tình trạng sức khỏe của bé một cách toàn diện và phát hiện sớm các vấn đề có thể xuất hiện.

Khi nào nên cho bé đi khám sức khỏe tổng quát?Khi nào nên cho bé đi khám sức khỏe tổng quát?

3 Thời gian khám sức khỏe tổng quát cho bé trong bao lâu?

Việc khám sức khỏe tổng quát cho bé thường không tốn quá nhiều thời gian. Khi bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu khác thường nào ở trẻ hoặc muốn theo dõi sự phát triển của con, bạn hoàn toàn có thể đặt lịch hẹn trước tại các cơ sở y tế uy tín. Thời gian cho mỗi lần khám kéo dài khoảng từ 2 đến 3 tiếng. Kết quả sau mỗi lần khám sức khỏe tổng quát thường sẽ được trả trong ngày, một số trường hợp có thể lâu hơn.

Việc khám sức khỏe tổng quát cho bé thường không tốn quá nhiều thời gianViệc khám sức khỏe tổng quát cho bé thường không tốn quá nhiều thời gian

5 Những lưu ý trước khi khám sức khỏe tổng quát cho bé

Trước khi đưa bé đi khám sức khỏe tổng quát, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Lên kế hoạch và đặt lịch hẹn: Hãy đặt lịch hẹn trước với cơ sở y tế hoặc bác sĩ chuyên khoa uy tín mà bạn đã chọn. Điều này giúp bạn tránh mất thời gian chờ đợi.
  • Chuẩn bị các thông tin sức khỏe: Trước khi đến khám, bạn nên chuẩn bị sẵn các thông tin về tiền sử sức khỏe của gia đình và của bé, bao gồm cả thông tin tiêm chủng trước đó của bé.
  • Lên danh sách câu hỏi: Hãy chuẩn bị sẵn danh sách các câu hỏi bạn muốn hỏi bác sĩ. Điều này giúp bạn không quên những vấn đề quan trọng khi đưa con đi khám.
  • Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết: Hãy mang theo các giấy tờ cần thiết như thẻ bảo hiểm y tế, sổ tiêm chủng, giấy tờ tùy thân của bé,... để làm thủ tục khám bệnh.
  • Ăn uống phù hợp: Để đảm bảo kết quả xét nghiệm máu chính xác nhất, bạn không nên cho trẻ ăn sáng và uống các loại nước có gas trước khi đi khám.

Những lưu ý trước khi khám sức khỏe tổng quát cho béNhững lưu ý trước khi khám sức khỏe tổng quát cho bé

Trên đây là những chia sẻ của HAY ĂN về vấn đề khám sức khỏe tổng quát cho bé. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ bỏ túi được những thông tin hữu ích. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Nguồn: Trang thông tin Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Có thể bạn quan tâm:

Chọn mua sữa cho bé dinh dưỡng tại Bách Hoá XANH:

HAY ĂN

Từ khóa: khám sức khỏe tổng quát cho bé,