Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cách bảo quản xôi qua đêm

Nên bảo quản xôi trong ngăn đá không? Mách bạn cách bảo quản xôi qua đêm

Xôi là một món ăn quen thuộc đối với người Việt Nam và có thể thưởng thức vào nhiều buổi trong ngày hoặc các dịp lễ khác nhau. Nhưng việc có nên bảo quản xôi trong ngăn đá hay không thì vẫn là một vấn đề mà chắc có lẽ làm nhiều người còn băn khoăn. Vì vậy, bạn hãy cùng chuyên mục Mẹo vào bếp tìm hiểu ngay vấn đề này cùng với một số cách bảo quản xôi qua đêm nhé!

1 Lưu ý trước khi nấu xôi

Để nấu được một mẻ xôi thơm ngon và hấp dẫn, hạn chế tối đa việc bị ôi thiu, hư hỏng thì trước tiên bạn cần đảm bảo các nguyên liệu phải được lựa chọn kỹ càng và chất lượng.

Các dụng cụ dùng để nấu xôi như nồi xửng hấp cũng phải đảm bảo được vệ sinh sạch sẽ, an toàn, khô ráo và không trộn lẫn hay bị dính với các thứ khác.

Ngoài ra, việc trộn vào gạo nếp 1 ít muối trước khi tiến hành nấu xôi cũng sẽ góp phần giúp món ăn thêm đậm đà, chuẩn vị và điều này còn giữ cho xôi được thơm ngon và thời gian sử dụng cũng lâu hơn.

Lưu ý trước khi nấu xôi

2 Cách bảo quản xôi qua đêm

Bảo quản trong tủ lạnh

Để bảo quản xôi qua đêm trong tủ lạnh thì bạn nên cho xôi vào hộp đựng thực phẩm đậy nắp kín hoặc có thể dùng lá chuối hoặc giấy bạc bọc thật kín xôi và cẩn thận.

Sau đó sẽ đem cho vào ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ thích hợp là đã có thể bảo quản qua đêm mà vẫn giữ được độ ngon vốn có của món xôi nhé!

Bảo quản trong tủ lạnh

Bảo quản ở nơi thoáng mát

Ngoài cách bảo quản xôi trong tủ lạnh qua đêm thì bạn cũng có thể để xôi ở chỗ thoáng mát rồi dùng lồng bàn đậy lại.

Không nên để xôi trong hộp đậy kín hay để nguyên trong nồi vì rất dễ khiến xôi nhanh chóng bị hấp hơi nước và chuyển sang trạng thái ôi thiu.

Lưu ý với cách này thì bạn chỉ nên áp dụng khi thời tiết mát mẻ và không quá nắng nóng. Vì nếu như để xôi bên ngoài trong những ngày nóng bức thì sẽ làm xôi nhanh chóng bị hư hỏng nên việc bảo quản trong tủ lạnh sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Bảo quản ở nơi thoáng mát

3 Có nên bảo quản xôi trong ngăn đá không?

Chất lượng xôi không còn đảm bảo như trước

Bảo quản trong ngăn đá thì xôi sẽ bị đông cứng lại, dù có hấp lại thì độ ngon, ngọt và hương vị cũng giảm đi đáng kể, hạt xôi không còn dẻo mềm mà rời rạc.

Chất lượng xôi không còn đảm bảo như trước

Không nên để thức ăn sống lẫn với thức ăn chín

Ngăn đá tủ lạnh thường là nơi mà mọi người sẽ bảo quản các loại thực phẩm đông lạnh như thịt, cá để sử dụng hàng ngày nhưng đồ ăn sống và chín thì không nên để chung với nhau vì rất dễ xảy ra tình trạng lây lan vi khuẩn.

Vì thế, việc bảo quản xôi trong ngăn đá tủ lạnh là không nên vì sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị của nó dù có thể bạn đã bao bọc cẩn thận. Ngoài ra sẽ còn xảy ra việc mùi đồ sống bám vào xôi làm giảm cảm giác ngon miệng khi thưởng thức.

Không nên để thức ăn sống lẫn với thức ăn chín

Thời gian bảo quản ở ngăn đá

Ngăn đá tủ lạnh là nơi bảo quản khá tốt nhiều loại thức ăn nhưng tại đây chỉ là nơi giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn so với môi trường bên ngoài, vi khuẩn vẫn sẽ hoạt động nhưng với tốc độ chậm hơn.

Vì thế, việc bảo quản xôi hay các loại thực phẩm khác trong ngăn đá tủ lạnh cũng chỉ nên tối đa là 1 tuần và chia thành từng hộp hoặc gói nhỏ, không nên để quá nhiều và tránh để quá lâu vì sẽ không còn ngon nữa.

Đây cũng chính là lí do mà bạn nên hạn chế việc bảo quản xôi trong ngăn đá và nếu bất đắc dĩ thì cũng chỉ để trong khoảng thời gian ngắn rồi dùng ngay nhé!

Thời gian bảo quản ở ngăn đá

4 Cách hấp lại xôi sau khi bảo quản

Sau khi bảo quản trong một khoảng thời gian nhất định, để có thể hấp xôi thơm ngon, hấp dẫn trở lại như ban đầu thì bạn có thể tham khảo một số cách hay và bổ ích sau đây:

  • Hấp bằng nồi cơm điện: Bạn sẽ cho phần xôi vào tô rồi bỏ vào nồi và thêm vào 1 ít nước. Sau đó sẽ bật nút nấu như bình thường và chờ xôi nóng là đã đạt yêu cầu nhé!
  • Hấp bằng lò vi sóng: Cho xôi vào dĩa hoặc thủy tinh, dùng màng bọc thực phẩm bọc thật kín lại và cho vào lò rồi chỉnh nhiệt độ hấp thích hợp tùy vào mỗi lò là hoàn thành.
  • Hấp bằng hơi nước: Với cách cuối cùng này thì bạn cho xôi vào xửng hấp hoặc nồi hấp xôi rồi trộn thêm vào 1 ít muối và hấp trong khoảng 5 - 10 phút là xôi sẽ trở về trạng thái thơm ngon như ban đầu.

Cách hấp lại xôi sau khi bảo quản

5 Cách ủ xôi nóng lâu để kinh doanh

Cách ủ xôi theo phương pháp truyền thống

Với phương pháp truyền thống thì những người kinh doanh món xôi thường sẽ chọn cách ủ xôi trong thúng tre hoặc mùng cói để giữ nó được nóng lâu và thơm ngon.

Tuy nhiên, cách làm này chỉ có thể áp dụng được với những gánh xôi nhỏ và bán với số lượng ít, vừa đủ. Còn đối với những hàng xôi bán với số lượng lớn thì phương pháp này sẽ dễ khiến xôi nhanh nguội, bị cứng và nhiệt cũng nhanh chóng bị thất thoát ra bên ngoài.

Cách ủ xôi theo phương pháp truyền thống

Cách ủ xôi theo phương pháp hiện đại

Sự ra đời của nồi đồ xôi công nghiệp chính là một phương pháp hiện đại tuyệt vời giúp tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc ủ xôi và rất phù hợp với các hàng quán kinh doanh món xôi.

Với loại nồi này sẽ giúp xôi nấu nhanh chín, các hạt gạo nếp bung nở đều, không lo cháy hoặc xảy ra tình trạng bị nhão. Đặc biệt là nồi hấp xôi bằng điện sẽ giúp ủ xôi nóng lâu, kéo dài cả ngày mà vẫn giữ được nguyên vẹn hương vị thơm ngon, độ dẻo mềm như ban đầu.

Ủ xôi nóng bằng loại nồi hiện đại này thì bạn không cần phải lo đến vấn đề tốn điện vì nhiệt độ trong nồi giữ được rất lâu, giúp xôi luôn ở trạng thái nóng hổi, thơm ngon và hấp dẫn.

Đây là loại nồi mà nhất định những người kinh doanh món xôi với số lượng lớn nhất định phải thử qua vì giá thành rẻ, nhiều công dụng và còn giúp tiết kiệm thời gian nên rất đáng để mọi người dùng thử đấy nhé!

Cách ủ xôi theo phương pháp hiện đại

6 Bí quyết ủ xôi nóng lâu mà xôi vẫn dẻo ngon

Chọn loại nếp ngon

Gạo nếp chính là nguyên liệu chính đóng vai trò quyết định đến độ dẻo ngon của món xôi. Vì vậy, khi lựa chọn gạo nếp thì bạn cần chọn những hạt gạo có màu trắng đục, căng bóng, đều, thơm mùi lúa mới và không có dấu hiệu bị hư hại.

Ngoài ra thì xôi sẽ được nấu chín bằng hơi nước nên trước khi nấu, bạn nên vo gạo nếp thật sạch rồi ngâm gạo khoảng 6 - 8 tiếng hoặc ngâm qua đêm giúp món xôi nhanh chín và dẻo thơm hơn.

Chọn loại nếp ngon

Nấu xôi với mỡ gà và nước cốt dừa

Đối với các món xôi mặn thì sau khi nấu chín, bạn nên rưới lên trên một ít mỡ gà hoặc dầu ăn và trộn thật đều, điều này sẽ giúp hạt xôi được căng bóng, thơm béo và nhìn cực kì hấp dẫn,

Còn đối với các món xôi ngọt, bạn có thể thay bằng nước cốt dừa để tạo hương vị béo thơm, đậm đà trong từng hạt xôi.

Nấu xôi với mỡ gà và nước cốt dừa

Hấp xôi hai lần

Xôi nấu vừa chín tới lần đầu thì bạn xới xôi ra và dàn đều trên một chiếc mâm to, sau đó để dưới quạt cho nguội bớt khoảng 25 - 30 phút.

Kế đó, bạn sẽ tiếp tục cho xôi vào nồi và hấp thêm một lần nữa để giúp xôi giữ được độ dẻo mềm và hấp dẫn lâu hơn.

Hấp xôi hai lần

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc có nên bảo quản xôi trong ngăn đá hay không cũng như cách bảo quản xôi qua đêm nhưng vẫn giữ được độ thơm ngon. Đừng quên theo dõi chuyên mục Mẹo vào bếp để cập nhật thêm những thông tin bổ ích khác nhé!

Từ khóa: Cách bảo quản xôi qua đêm,xôi,cách bảo quản xôi qua đêm,bảo quản xôi,cách bảo quản xôi,cách ủ xôi nóng lâu,xôi,cách bảo quản xôi qua đêm,bảo quản xôi,cách bảo quản xôi,cách ủ xôi nóng lâu,