Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mứt kaya là gì? Cách làm mứt kaya chuẩn vị Singapore

Mứt kaya là loại mứt đặc biệt làm từ nước cốt dừa và trứng. Học ngay cách làm mứt kaya chuẩn vị Singapore để có bữa sáng ngon lành, lạ miệng nhé.

Bánh mì và mứt là một trong những món ăn sáng phổ biến ở các nước phương Đông hay trời Âu. Bạn có thể đã nghe qua mứt cam, mứt dâu,... nhưng mứt kaya thì chắc còn xa lạ phải không? Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn mứt kaya là gì và cách làm mứt kaya chuẩn vị Singapore đổi vị cho bữa sáng.

1 Mứt kaya là mứt gì?

Kaya là tên gọi loại mứt đặc biệt, có nguyên liệu là cốt dừa và trứng. Nếu đã từng đi các nước ở Đông Nam Á đặc biệt là Singapore, Malaysia, Indonesia,... hẳn bạn cũng đã nghe và thử qua loại mứt này.

Mứt kayaMứt kaya

Khách du lịch khi tới những đất nước trên thích được thưởng thức một lát bánh mì kaya nóng hổi phết mứt kaya béo ngậy, uống cùng ly trà sữa nóng trong trời mưa. Ya Kun Kaya Toast Family Café là một nhà hàng rất nổi tiếng với món mứt truyền thống này. Trông hình thức thì có vẻ chỉ là những lọ mứt đơn thuần nhưng một khi đã thưởng thức, bạn khó có thể quên được hương vị đặc trưng độc đáo của Kaya.

2 Cách làm mứt kaya

Cách 1: Mứt kaya đường thốt nốt

Mứt kaya đường thốt nốt

Chuẩn bị
5 phút
Chế biến
45 phút
Dành cho
4 - 5 người

Nguyên liệu làm mứt kaya đường thốt nốt

Nguyên liệu món kaya đường thốt nốtNguyên liệu món kaya đường thốt nốt

Cách làm mứt kaya đường thốt nốt

Bước 1 Làm hỗn hợp sốt

Đầu tiên, bạn cho vào bát 150g đường cát, đập vào 3 quả trứng gà và 150ml nước cốt dừa. Bạn dùng cây đánh trứng khuấy đều tay cho hỗn hợp hòa quyện lại với nhau được màu vàng nhạt đẹp mắt.

Khuấy hỗn hợp trứng, nước cốt dừa, đườngKhuấy hỗn hợp trứng, nước cốt dừa, đường

Sau đó bạn lọc hỗn hợp qua rây 1 lần cho mịn hơn rồi cho 60g đường thốt nốt và 3 lá dừa vào, tiếp tục khuấy đều cho đường tan ra.

Lọc hỗn hợp và cho thêm đường thốt nốt và lá dứaLọc hỗn hợp và cho thêm đường thốt nốt và lá dứa

Lưu ý
- Nếu bạn muốn ăn sốt béo ngậy hơn thì có thể cho khoảng 200ml nước cốt dừa nhé.
- Bạn dùng đường thốt nốt càng nguyên chất thì mứt sẽ càng thơm.

Bước 2 Nấu mứt

Bạn bắc lên bếp 1 chảo nước sôi, cho lên bên trên 1 cái khăn hoặc 1 cái rổ sắt sao cho phần nước ngập từ 1-2cm. Bạn đổ hỗn hợp bên trên ra một tô sắt rồi đặt lên trên nồi, nấu với lửa nhỏ, cứ 5-10 phút sẽ khuấy 1 lần.

Đun mứt cách thủyĐun mứt cách thủy

Sau khoảng 45 phút bạn thấy hỗn hợp đặc lại, sền sệt là hỗn hợp đã chín. Lúc này bạn vớt phần lá dứa ra và khuấy thêm 15-20 phút nữa để hỗn hợp cạn lại, sánh mịn hơn.

Cuối cùng, khi mứt được, bạn đậy nắp nồi lên che phần mứt trong tô để phần mặt mứt không bị khô. Bạn chờ mứt thật nguội rồi mới bỏ vào lọ ăn dần nhé.

Lưu ý: Mục đích của việc để khăn hoặc rổ sắt lên trên chảo nước là để khi nước sôi lên có chỗ thoát ra, không bị bắn lung tung.

Thành phẩm

Mứt kaya đường phèn đặc sánh, thơm mùi trứng gà và sữa đặc hòa quyện. Hương vị ngọt ngào, khi nếm cảm nhận mứt tan chảy ngay nơi đầu lưỡi.

Thành phẩm mứt kaya đường thốt nốtThành phẩm mứt kaya đường thốt nốt

Cách 2: Mứt kaya lá dứa

Mứt kaya lá dứa

Chuẩn bị
5 phút
Chế biến
45 phút
Dành cho
4 - 5 người

Nguyên liệu làm món mứt kaya lá dứa

  • 150g đường cát
  • 3 quả trứng
  • 150ml nước cốt dừa (đặc)
  • 5 lá dứa

Nguyên liệu món kaya lá dứaNguyên liệu món kaya lá dứa

Cách làm mứt kaya đường thốt nốt

Bước 1 Làm hỗn hợp sốt

Bạn cho vào tô 150g đường cát, 150ml nước cốt dừa, đập vào 3 quả trứng gà nhưng bỏ bớt ra 1 lòng trắng trứng. Bạn xay hoặc giã 2 lá dứa lấy nước rồi cho vào hỗn hợp trên 1-2 muỗng canh nước cốt lá dứa và khuấy đều hỗn hợp.

Bạn lọc hỗn hợp qua rây cho mịn rồi cho thêm vào 3 lá dứa.

Làm hỗn hợp sốtLàm hỗn hợp sốt

Bước 2 Nấu mứt

Bạn cho phần hỗn hợp vào nồi rồi đặt lên bếp và nấu với lửa nhỏ nhất. Khi phần bọt trên mặt hỗn hợp tan dần, bạn khuấy đều trong 10-15 phút cho phần trứng gà không vón cục. Bạn khuấy tới khi hỗn hợp sệt lại, sánh mịn là được.

Đun mứtĐun mứt

Cuối cùng, khi mứt được, bạn đậy nắp nồi lên che phần mứt trong tô để phần mặt mứt không bị khô. Bạn chờ mứt thật nguội rồi mới bỏ vào lọ ăn dần nhé.

Thành phẩm

Mứt kaya lá dứa có màu xanh pastel đẹp mắt. Mứt thơm mùi lá dứa, vị ngọt ngào, hỗn hợp sánh mịn vô cùng dễ ăn.

Thành phẩm mứt kaya lá dứaThành phẩm mứt kaya lá dứa

Lưu ý
Với phần kaya làm bằng đường thốt nốt thì tỉ lệ đường cao nên bạn có thể bỏ lọ và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh 3-4 tháng. Phần kaya lá dừa tỉ lệ đường thấp hơn nên chỉ bảo quản được 1 tháng trong tủ lạnh ngăn mát.

Bạn có thể phết mứt lên bánh mì nướng, bánh rán, làm nhân bánh bao,... đều rất tuyệt vời. Hy vọng với công thức đơn giản HAY ĂN đem tới sẽ giúp bạn có thêm những bữa sáng ngon miệng và bổ dưỡng nha. Chúc bạn thực hiện thành công.

Từ khóa: Mứt kaya là gì? Cách làm mứt kaya chuẩn vị Singapore,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,