Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Món đặc sản chợ phiên vùng cao khiến ai ăn thử cũng nhớ mãi

Bánh đúc ngô - món đặc sản chợ phiên vùng cao khiến ai ăn thử cũng nhớ mãi. Cùng tìm hiểu về món bánh đúc ngô và cách làm của nó qua bài viết dưới đây nhé!

Bánh đúc ngô là một đặc sản nức tiếng của tỉnh Lào Cai. Khác với những loại bánh đúc thông thường, bánh đúc ngô có nguyên liệu chính là ngô tẻ. Món ăn này có hương vị vô cùng thơm ngon và mới lạ. Hôm nay, hãy cùng HAY ĂN đi tìm hiểu kỹ hơn về món bánh đúc ngô nhé!

1 Giới thiệu món bánh đúc ngô

Bánh đúc ngô là một đặc sản nổi tiếng của tỉnh Lào Cai, có nguồn gốc từ vùng Si Ma Cai - một huyện nhỏ ở phía Đông Bắc Lào Cai. Khi đi chợ phiên vùng cao, đặc biệt là chợ phiên Bắc Hà, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy món bánh đúc ngô được bày bán trong những chiếc chậu lớn.

Một món bánh đúc ngô có 2 thành phần chính là phần bánh đúc và phần nước dùng chua. Nguyên liệu để làm phần bánh đúc là bột ngô tẻ và nước vôi trong. Nguyên liệu để làm phần nước dùng chua là đường khuôn, giấm gạotrái cây chín.

Bánh đúc ngôBánh đúc ngô

Bánh đúc ngô sau khi hoàn thành sẽ được đem ra chợ để bán. Khi có khách đến mua, người bán sẽ thái bánh đúc ngô ra từng thanh nhỏ, cho vào tô rồi cho thêm đậu phộng, ớt xay và đậu xị vào cùng. Cuối cùng là chan nước dùng chua vào tô bánh đúc. Việc của bạn chỉ là cầm đũa lên, đảo đều và bắt đầu thưởng thức thôi!

Hương vị của bánh đúc ngô vừa thơm ngon, vừa lạ miệng. Vị chua ngọt của nước dùng quyện với vị thanh mát của bánh đúc ngô, kết hợp cùng vị thơm bùi của đậu phộng, vị cay của ớt xay và đậu xị chắc chắn sẽ khiến thực khách mê mẩn ngay từ lần đầu thưởng thức.

Giá của một bát bánh đúc ngô khá rẻ, chỉ dao động trong khoảng 15.000 - 20.000 đồng/bát nên bạn có thể tha hồ thưởng thức bánh đúc ngô thơm dẻo mà không lo về giá nhé!

2 Tìm hiểu cách làm bánh đúc ngô

Phần bánh đúc

Nguyên liệu

  • Ngô tẻ
  • Nước vôi trong

Cách làm

Bước 1 Hạt ngô tẻ sau khi phơi khô và làm sạch thì cho vào cối đá nghiền nhỏ. Tiếp đó là sàng thật kỹ bột ngô để loại bỏ lớp vỏ bên ngoài của ngô

Bước 2 Sau khi bột ngô tẻ đã sạch thì đem ngâm cùng nước vôi trong trong khoảng 2 ngày 2 đêm.

Sàng ngô và ngâm vào nước vôi trongSàng ngô và ngâm vào nước vôi trong

Bước 3 Sau 2 ngày 2 đêm, cho bột ngô đã ngâm nước vôi trong vào cối xay bột nước rồi xay nhuyễn.

Bước 4 Cho hỗn hợp nước bột ngô đã xay lên bếp, đun với lửa vừa. Liên tục khuấy đều tay cho đến khi nước ngô sôi, đặc quánh lại và có màu vàng đều thì tắt bếp. Cuối cùng chỉ cần cho hỗn hợp bột đã chín khuôn rồi để nguội là hoàn thành.

Cách làm phần bánh đúcCách làm phần bánh đúc

Bước 5 Thành phẩm

Bánh đúc ngô sau khi hoàn thành sẽ mang ra chợ, nếu có ai muốn mua thì người bán sẽ thái miếng hoặc dùng dao bào để bào sợi. Sau đó sẽ có những sợi bánh đúc óng ánh đẹp mắt, sau đó họ sẽ cho vào tô có sẵn nước dùng chua.

Thành phẩm bánh đúc ngôThành phẩm bánh đúc ngô

Phần nước dùng chua

Nguyên liệu

  • Đường khuôn
  • Giấm gạo
  • Trái cây chín.

Đường khuôn - Nguyên liệu chính của phần nước dùng chuaĐường khuôn - Nguyên liệu chính của phần nước dùng chua

Cách làm

Bước 1 Đường khuôn sau khi thái nhỏ sẽ được hòa với nước lã theo một tỉ lệ nhất định rồi đun sôi và để nguội.

Bước 2 Khi nước đường đã nguội thì cho thêm một chút giấm gạo và các loại trái cây chín vào cùng, khuấy đều tay rồi đổ hỗn hợp vào chum hoặc vại.

Cuối cùng chỉ cần đậy kín nắp chum (vại) để phần nước chua lên men tự nhiên. Sau 2 - 3 ngày, khi nước chua đã lên men là có thể sử dụng được.

Phần nước dùng chuaPhần nước dùng chua

Bước 3 Thành phẩm

Người bán sẽ cho nước dùng chua ra tô sau đó cho bánh đúc và rau thơm vào. Món bánh đúc ngô có vị vô cùng đặc biệt, rất riêng chỉ vùng cao mới có.

Bánh đúc ngô mềm dai kết hợp với nước dùng chua lạ miệng, bạn có thể ăn kèm với đậu xị để thưởng thức được trọn vẹn hương vị món ăn. Nếu có dịp đến thăm nơi đây thì hãy nếm thử nhé!

Nước dùng chua ăn cùng với bánh đúcNước dùng chua ăn cùng với bánh đúc

Trên đây là những chia sẻ của HAY ĂN về món bánh đúc ngô - một đặc sản chợ phiên vùng cao khiến ai ăn thử cũng nhớ mãi. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ bỏ túi được những thông tin hữu ích nhé!

Từ khóa: Món đặc sản chợ phiên vùng cao khiến ai ăn thử cũng nhớ mãi,bánh đúc ngô,