Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mì soba là gì? Các món mì soba của Nhật Bản và cách ăn chuẩn

Mì soba là gì? Các món mì soba của Nhật Bản và cách ăn chuẩn bạn đã biết chưa? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của HAY ĂN để biết thêm về loại mì này nhé!

Ở Nhật Bản có nhiều loại mì rất nổi tiếng và ngon như mì ramen, mì udon, mì soba,..Hôm nay, HAY ĂN giới thiệu đến bạn mì soba và các món mì cũng như cách ăn mì này chuẩn nhất nha!

1 Mì soba là gì?

Mì soba được làm từ nguyên liệu chính là bột kiều mạchMì soba được làm từ nguyên liệu chính là bột kiều mạch

Mì soba được làm từ nguyên liệu chính là bột kiều mạch, sợi mì soba mỏng như mì spaghetti của Ý nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Mì này được ăn theo nhiều kiểu ăn nóng hoặc ăn lạnh khác nhau.

Mì soba rất phổ biến trên đất nước mặt trời mọc, món ăn này khá sang trọng tại các nhà hàng nổi tiếng và được bày bán tại các cửa hàng tiện lợi. Ngoài ra, ở các chợ cũng đều có bán mì soba khô cùng với nước dùng để ăn liền nhưng cũng tùy vào khí hậu thời tiết mà mì soba có loại nóng và lạnh rất đa dạng.

Mori Soba là loại mì Soba căn bản nhất, thường được luộc chín rồi đem nhúng rửa trong nước lạnh và đặt lên một chiếc đĩa hình vuông và thường ăn kèm với nước tương đậu nành “tsuyu”.

Mì Soba có nhiều loại nên thường được sử dụng quanh năm nhưng cũng có một vài loại ăn theo mùa như “Toshikoshi Soba” chỉ được ăn vào đêm giao thừa mỗi năm với ý nghĩa của sự trường thọ.

Nguồn gốc mì soba

Nguồn gốc mì sobaNguồn gốc mì soba

Mì soba bắt nguồn vào thời Tokugawa - hay còn gọi là Edo (1603 - 1868). Người dân thường dùng mì soba với rượu sake trong bữa ăn. Trong mỗi khu phố, thường có ít nhất hai cơ sở chuyên bán món mì này.

Mặc dù giá bình dân nhưng mì soba rất được nhiều người yêu thích vì rất giàu thiamin, không gây mắc bệnh beriberi thường gặp ở người tiêu thụ gạo trắng.

Nguyên liệu làm mì soba

Nguyên liệu làm mì sobaNguyên liệu làm mì soba

Nguyên liệu chính để làm mì soba là bột kiều mạch, có hoặc không có chất kết dính và nước.

Chất kết dính được làm từ bột mì và tên gọi sẽ thay đổi phụ thuộc vào tỷ lệ của bột kiều mạch với bột mì. Những loại mì khác, chất kết dính thường được làm từ trứng gà (soba sợi trứng), khoai mỡ Nhật, rong biển Nori (hegisoba), khoai nưa và Oyamabokuchi,...

Bên cạnh đó, còn có mì soba sợi vừng (làm từ vừng đen), soba nori (làm từ rong biển) và soba matcha (làm từ mạt trà),...

Một số nhà hàng tại Nhật còn cho thêm vào bột nhiều loại trái cây tùy theo mùa như hạt tiêu Nhật Bản, măng, lá lớn, rong biển wakame, mận…

2 Những loại mì soba phổ biến

Các món mì soba lạnh

Mì soba lạnhMì soba lạnh

Mì soba lạnh đặt trên khay tre gọi là "zaru" với rong biển nori khô rắc lên phía trên, chấm cùng với nước sốt "soba tsuyu" - một hỗn hợp đậm đà của dashi, nước tương ngọt (còn gọi là "satōjōyu") và mirin - đặt bên cạnh.

Ngoài ra, còn một số loại mì soba lạnh sau:

Hiyashi soba: Mì soba lạnh thường được dùng với nhiều gia vị rắc lên trên, sau đó sẽ đổ nước dùng, bao gồm:

Một loại khoai mỡ Nhật Bản (Tororo)

Củ cải bào (Oroshi)

Đậu nành lên men (Natto)

Đậu bắp tươi cắt lát

Một số loại mì Soba

Mì soba ướp lạnh được phục vụ trên rổ phẳng hoặc đĩa (Mori soba)

Mì soba lạnh bọc trong rong biển (Soba maki)

Mì soba lạnh trộn với dầu mè với rau (Salad soba)

Mì soba lạnh phủ rong biển cắt nhỏ (Zaru soba)

Các món mì soba nóng

Mì soba nóngMì soba nóng

Mì soba thường được ăn cùng với nước dùng tsuyu nóng rất ngon. Bên cạnh đó, nước tsuyu nóng được thêm một số gia vị và hành tây cắt lát dài và ớt bột. Ngoài ra, mì soba nóng có nhiều hương vị khác nhau và nêm nếm với những loại gia vị riêng biệt.

3 Phân loại mì Soba theo từng vùng miền

Phân loại mì soba theo từng vùng miềnPhân loại mì soba theo từng vùng miền

Cứ ba tháng, kiều mạch sẽ được thu hoạch rồi làm thành "shin-soba" có độ ngọt và hương thơm đậm đà. Kiều mạch được trồng tại Hokkaido vẫn nổi tiếng nhất.

Tuy nhiên, tại tỉnh Nagano có tên "Shinshu soba" cũng rất nổi tiếng.

Tên của mì soba cũng rất thú vị và đa dạng khi được đặt theo vùng, thành phố hoặc tỉnh như:

Etanbetsu soba với Etanbetsu là vùng trung tâm của Hokkaido.

Izumo soba với Izumo là thành phố ở Shimane.

Izushi soba với Isuzu là thành phố ở Hyogo.

Shinshu soba hay Shinano soba với Shinshu là tên cũ của tỉnh Nagano.

4 Mì Soba thường được dùng vào những dịp nào?

Mì soba ăn vào ngày Giao Thừa hằng nămMì soba ăn vào ngày Giao Thừa hằng năm

Mì Soba thường đường dùng vào ngày Giao Thừa hằng năm, mọi người dân trên khắp nơi trên đất nước Nhật Bản đều mì soba truyền thống được xem như một lời chào năm mới.

Bên cạnh đó, người dân Tokyo còn có phong tục tặng rượu soba cho hàng xóm mới nhưng tục lệ hiện nay cũng giảm dần theo thời gian.

5 Cách ăn mì Soba đúng chuẩn

Đối với món mì Soba lạnh

Cách ăn mì soba lạnhCách ăn mì soba lạnh

Cách ăn mì soba lạnh rất cầu kỳ nhưng sẽ giúp bạn cảm nhận được tất cả vị ngon của mì cũng như vị đậm đà của sốt tsuyu.

Đũa đầu tiên, bạn nếm sợi mì.

Đũa thứ hai, bạn cho sợi mì nhúng thật nhanh vào nước sốt và ăn ngay. Mặc dù âm thanh có đôi chút kì quặc, nhưng đối với người Nhật Bản thì đây là cách thể hiện rằng món mì này rất ngon.

Sau đó, bạn pha thêm một chút hành ngò, mù tạt để tăng hương vị cho phần sốt thơm và vừa miệng hơn rồi bạn thưởng thức.

Đối với món mì Soba nóng

Cách ăn mì soba nóngCách ăn mì soba nóng

Cách ăn mì Soba nóng giống như món bún, phở tại Việt Nam chúng ta. Bạn ăn mì soba nóng bằng cách cho sợi mì trụng sơ rồi cho thêm một chút thịt xào, chả cá cắt lát, hành boaro cắt nhuyễn, gừng ngâm giấm lên phía trên và chan nước dùng còn nóng hổi xâm xấp mặt mì.

6 Ăn mì Soba tạo ra âm thanh? Những lưu ý khi ăn mì Soba

Ăn mì Soba tạo ra âm thanh?

Một số lưu ý khi ăn mì sobaMột số lưu ý khi ăn mì soba

Thông thường, ở Nhật người ta ăn mì Soba thường phát ra âm thanh rất lớn như “ Rộp, rộp, rộp” hoặc “soạt”.

Mới nghe thì người Việt Nam chúng ta sẽ bị dị ứng với âm thanh này nếu có một người Nhật ngồi bên cạnh khi ăn. Tuy nhiên, đó là một bí quyết để ăn mì Soba một cách ngon miệng.

Những lưu ý khi ăn mì Soba

Thông thường, người ta sẽ dùng mì soba lạnh rồi mới dùng mì soba nóng.

Khi chấm mì soba lạnh, bạn chỉ nhúng 1/3 sợi mì xuống chén nước chấm.

Ở nước Nhật cũng có một vài món mì có tên là soba như yakisoba, chukasoba, Okinawa Soba nhưng chúng không được làm từ kiều mạch.

Khi đưa mì vào miệng và tạo ra âm thanh lớn thích hợp thì điều đó ở Nhật là một nét văn hóa chứ không xem là hành động bất lịch sự.

Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn nắm rõ được thông tin về mì Soba cũng như một số cách ăn chuẩn nhất khi có dịp đến nước Nhật và thưởng thức qua món ăn này nhé!

Từ khóa: Mì soba là gì? Các món mì soba của Nhật Bản và cách ăn chuẩn,mì soba,các món mì,