Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mẹo phân biệt các loại củ hành, tỏi, gừng Trung Quốc

Mẹo phân biệt các loại củ hành, tỏi, gừng Trung Quốc mà HAY ĂN chia sẻ dưới đây sẽ giúp các chị em chọn lựa được những thực phẩm, gia vị sạch, an toàn cho sức khỏe của gia đình mình.

1 Nhận biết hành khô

Nhận biết hành khô Trung Quốc và Việt NamNhận biết hành khô Trung Quốc và Việt Nam

Hành khô Trung Quốc thường có củ tròn to, mỗi củ chỉ có 1 tép hành khô, vỏ bên ngoài rất mỏng và có màu đỏ nhạt. Loại hành củ này khi ăn thì không có mùi thơm đặc trưng.

Trong khi đó, hành khô Việt Nam thường có củ nhỏ, mỗi củ có nhiều tép, vỏ hành dày và có mùi thơm đặc trưng khi sử dụng.

2 Cách nhận biết tỏi Trung Quốc

Cách nhận biết tỏi Trung QuốcCách nhận biết tỏi Trung Quốc

Tỏi Việt Nam với nhiều thương hiệu nổi tiếng như tỏi Lý Sơn, tỏi Đà Lạt, tỏi Bắc… thường có vỏ khó bóc nhưng có mùi thơm đặc trưng. Trong khi đó, tỏi Trung Quốc bóc vỏ rất dễ nhưng lại có mùi hăng và không thơm.

Đặc điểm nhận dạng của tỏi Việt Nam là củ nhỏ, mỗi củ có nhiều tép nhỏ, vỏ bên ngoài thường có màu trắng hoặc nâu tím và có phần đầu thường chụm lại. Còn tỏi Trung Quốc lại có củ rất to, mỗi củ có ít tép, vỏ bên ngoài có màu trắng hơi vàng và đầu tách xòe ra.

2 Phân biệt gừng Trung Quốc với gừng Việt Nam

Phân biệt gừng Trung Quốc với gừng Việt NamPhân biệt gừng Trung Quốc với gừng Việt Nam

Gừng Trung Quốc thì có củ to và thường đều nhau, mỗi củ có ít nhánh và lớp vỏ bên ngoài thường sạch sẽ, sáng bóng và bóc vỏ rất dễ dàng. Khi cắt ngang củ gừng Trung Quốc thì ta sẽ thấy ruột bên trong có màu vàng nhạt, lõi gừng có ít đường xơ và khi ăn thì không có mùi thơm, chỉ có mùi cay nhẹ và hơi hăng.

Còn gừng Việt nam thì khác, có kích thước nhỏ và mỗi củ thường có nhiều nhánh. Lớp vỏ bên ngoài thường có màu hơi sậm, vỏ thường sần sùi và khó bóc vỏ hơn. Khi cắt ngang củ gừng thì thấy phần ruột có màu vàng tươi, lõi gừng có nhiều xơ và gừng ta có mùi rất thơm cũng như có vị cay đậm đà đặc trưng.

Về giá thì gừng (tươi) Việt Nam có giá tương đối rẻ hơn 1 chút so với gừng Trung Quốc. Cụ thể: Giá gừng tươi Việt Nam có giá khoảng 8.000 - 13.000VNĐ/kg tương đương giá gừng Trung Quốc sẽ rơi vào khoảng 10.000 - 15.000VNĐ/kg.

3 Lưu ý khi chọn mua hành, tỏi, gừng

Lưu ý khi chọn mua hành, tỏi, gừngLưu ý khi chọn mua hành, tỏi, gừng

Để có thể chọn mua được những củ hành, tỏi, gừng nội địa, sạch, không hóa chất đảm bảo sức khỏe người sử dụng, bạn nên lựa chọn mua hàng ở những cửa hàng, hệ thống siêu thị, điểm bán hàng chất lượng.

Không chọn mua các loại củ hành, tỏi, gừng đã mọc mầm, củ bị thâm, mềm nhũng hoặc hư hỏng và cần bảo quản các loại gia vị trong nấu ăn này ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời.

Hy vọng rằng với những mẹo nhỏ mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây thì bạn sẽ là người tiêu dùng thông minh khi có thể nhận biết và lựa chọn sử dụng các loại củ hành, tỏi, gừng hiệu quả hơn.

Từ khóa: Mẹo phân biệt các loại củ hành, tỏi, gừng Trung Quốc,củ hành trung quốc,tỏi trung quốc,gừng trung quốc,phân biệt hành tỏi gừng,bí quyết nấu ăn,