Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mẹo nhỏ tránh các lỗi cơ bản khi nấu ăn

Công việc nấu ăn tưởng chừng rất đơn giản với các bà nội trợ hay những ai thích vào bếp. Tuy nhiên, có thể bạn cũng đang mắc ít nhất một lỗi dưới đây khi nấu ăn.

1 Chọn kích cỡ xoong, chảo

Chọn đúng dụng cụ nấu ăn phù hợp với món nấu

Thông thường mỗi nhà bếp đều có ít nhất hai kích cỡ cho mỗi loại dụng cụ nấu nướng xoong hoặc chảo. Dùng kích cỡ to hay nhỏ còn phụ thuộc vào lượng thức ăn mà bạn nấu.

Nếu như nấu quá ít mà bạn dùng kích cỡ quá to hay nấu quá nhiều mà bạn dùng kích cỡ quá bé cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn bạn nấu. Nếu lượng thức ăn quá nhiều bạn có thể chia ra thành nhiều lần nấu, chứ không nên nhồi nhét hết vào một lần.

Ví dụ như bạn muốn làm mì pasta, hãy chọn nồi nhỏ nhưng cao để dễ nấu nướng.

2 Kiểm tra dụng cụ nấu ăn

Kiểm tra dụng cụ nấu ăn trước khi nấu để đảm bảo sức khỏe

Bạn nên kiểm tra xem dụng cụ nấu nướng đã được rửa sạch trước khi nấu chưa, vì vết bẩn còn bám lại trên dụng cụ nấu ăn sẽ gây hại cho sức khỏe.

Không những vậy, bạn nên dùng đúng dụng cụ nấu nướng dành cho mỗi món ăn, đừng dùng muôi cho món chiên hay dùng sạn cho món canh, hay vì lười mà dùng một dụng cụ nấu ăn cho tất cả các món ăn. Cách đấy chỉ càng khiến món ăn của bạn trở thành thảm họa.

3 Làm nóng chảo

Làm nóng chảo với nhiệt độ thấp để thức ăn không bị cháy

Bạn không nên làm nóng chảo quá nhanh trong 2 – 3 phút, vì như vậy lượng nhiệt sẽ không được phân bố đều trên mặt chảo và lòng chảo sẽ nóng quá mức. Đây là nguyên nhân chính khiến thức ăn bị cháy ở giữa chảo. Để tránh tình trạng này, bạn hãy làm nóng chảo từ mức nhiệt độ nhỏ đến to dần rồi mới cho thức ăn vào chế biến.

4  Chú ý khi luộc thức ăn

Luộc thức ăn với nhiệt độ nhỏ để thức ăn được chín đều

Bạn nghĩ rằng luộc thức ăn với nhiệt độ cao để thức ăn mau chín. Nhưng thật ra nó làm cho món ăn của bạn bị dai hoặc bị nhũn đi. Tốt nhất bạn nên để nhiệt độ nhỏ sao cho nước luộc sôi vừa phải.

5 Không nấu đồ ngay khi vừa bỏ đồ ra từ tủ lạnh

Nên rửa lại và để xả lạnh 30 phút sau khi lấy ra khỏi tủ lạnh rồi mới nấu

Việc chế biến đồ ăn ngay sau khi lấy ra khỏi tủ lạnh sẽ khiến món ăn không thể chín đều và món ăn đó thực sự không đảm bảo cho sức khỏe. Dù bạn có rửa sạch thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh thì khi lấy ra để nấu bạn cũng nên rửa lại một lần nữa và để cho thức ăn thoát hết hơi lạnh khoảng 30 phút rồi mới chế biến.

6 Nêm trước khi dọn món

Nêm nếm món ăn trước khi dọn ra bàn

Trước khi dọn món ăn ra bàn, bạn nên kiểm tra kỹ lại món ăn một lần về cách trình bày, màu sắc, hương vị và quan trọng nhất là mùi vị để đảm bảo món ăn của bạn đã hoàn hảo.

7 Không làm nóng đồ ăn bằng lò vi sóng ở nhiệt độ cao

Không làm nóng đồ ăn bằng lò vi sóng ở nhiệt độ cao

Các bạn không nên quay đồ ăn trong lò vi sóng ở nhiệt độ cao, vì thức ăn sẽ không được nóng đều và hương vị sẽ bị biến đổi, thậm chí là chất lượng món ăn có thể không tốt hoặc có thể làm hỏng hoàn toàn món ăn. Thay vì thế bạn hãy để để nhiệt độ thấp hơn và tăng thời gian làm nóng.

Xem thêm: 9 điều sai lầm khi nấu và ăn rau củ

Trên đây là những lỗi cơ bản khi nấu ăn và cách khắc phục. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn tăng thêm kinh nghiệm nấu nướng cho bản thân và người thân trong gia đình, bạn bè.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Mẹo nhỏ tránh các lỗi cơ bản khi nấu ăn,sai lầm khi nấu ăn,những sai lầm trong nấu nướng,mẹo nhỏ nấu ăn,nấu ăn,bí quyết nấu ăn,