Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mẹo bảo quản thực phẩm ngày Tết

Mẹo bảo quản thực phẩm ngày Tết tươi lâu an toàn cho gia đình

Ngày Tết nhà nào cũng dự trữ rất nhiều thực phẩm, từ đồ sống đến đồ nấu chín và thường để chung trong tủ lạnh rất dễ gây hại cho người dùng. Chính vì thế hôm nay, chuyên mục Mẹo vào bếp của HAY ĂN sẽ mách bạn một vài mẹo bảo quản thực phẩm ngày Tết tươi lâu và an toàn hơn nhé!

1 Bánh chưng, bánh tét

Vào những ngày tết bánh chưng hay bánh tét thường được mọi nhà bảo quản trong tủ lạnh, tuy nhiên khi bảo quản ở nhiệt độ lạnh bánh chưng, bánh tét sẽ dễ bị "lại gạo" nên chúng ta nên bảo quản ở nơi thoáng mát. Để bảo quản bánh tốt bạn có thể làm những điều dưới đây sau khi luộc xong.

Đầu tiên là bạn cần vớt bánh ra và rửa sạch lớp lá ngoài bằng nước lạnh cho hết nhựa rồi để ráo. Sau đó, xếp bánh thành nhiều lớp rồi dùng mâm hoặc vật nặng đè lên và ép cho nước ra bớt, sẽ giúp bánh chắc và mặt bánh bằng phẳng hơn.

Cuối cùng treo bánh chỗ khô thoáng, không bụi bặm, không ẩm ướt. Nếu lỡ cắt mà dùng không hết bạn cho vào hộp kín bỏ tủ lạnh, khi ăn đem chiên, hấp lại là được.

Bánh chưng, bánh tét

Tham khảo ngay những cách làm bánh chưng, bánh tét ngon

2 Lạp xưởng

Lạp xưởng khô không nên bảo quản trong tủ lạnh vì mỡ trong lạp xưởng sẽ dễ đông lại và ăn không ngon. Bạn nên bảo quản lạp xưởng trong thùng gạo hoặc bỏ trong hộp, rổ... và đặt một chén rượu vào giữa, mùi rượu sẽ đuổi ruồi kiến mà vẫn giữ được lạp xưởng tươi ngon.

Lạp xưởng tươi thì nên bỏ ngăn mát tủ lạnh, còn nếu muốn để lâu bạn có thể để ngăn đông dùng được tới 1 tháng đấy nhé!

Mỗi lần ăn bạn chỉ nên lấy ra 1 lượng vừa đủ rồi đem chế biến trong ngày, không nên bỏ lại tủ lạnh sau khi đã chế biến sẽ làm lạp xưởng bị khô, mất mùi thơm.

Lạp xưởng

Tham khảo ngay những cách làm lạp xưởng thơm ngon

3 Các loại mứt hoặc trái cây khô

Các loại mứt hay trái cây khô là món ngọt không thể thiếu ở mọi nhà vào dịp tết, tuy nhiên chúng thường dễ chảy nước và mồi ngon của kiến. Và nhiều người nghĩ rằng bảo quản mứt trong tủ lạnh sẽ tốt hơn nhưng độ ẩm trong tủ sẽ làm mứt dễ bị mốc hơn.

Để bảo quản tốt mứt và trái cây khô bạn cho chúng vào hũ thủy tinh và đậy kín, dùng bao nhiêu thì lấy ra bấy nhiêu và tuyệt đối không bỏ lại hũ khi dùng không hết.

Các loại mứt hoặc trái cây khô

Tham khảo ngay những cách làm mứt ngon tại nhà

4 Dưa hành, củ kiệu

Dưa hành, củ kiệu là món ăn kèm trong ngày tết rất ngon, giúp bạn không có cảm giác ngán và để giữ lâu để dùng bạn thực hiện như sau.

Khi cắt gốc, bạn nên tránh cắt vào phần củ và sau khi rửa sạch phải để thật ráo, nếu ẩm sẽ dễ bị hư khi ngâm. Nên đun sôi nước để ngâm củ hành, củ kiệu, lưu ý là pha muối lượng vừa đủ, không quá mặn hoặc quá nhạt. Khi ngâm bạn có thể phơi nắng hũ củ hành hay củ kiệu để nó giòn hơn và có thời gian bảo quản lâu hơn.

Bạn để hũ dưa hành, dưa kiệu tầm khoảng 2 ngày cho đến khi hành kiệu thấm gia vị, đủ độ chua ngọt vừa ăn bạn có thể cho cả hũ dưa (nếu hũ nhỏ) hoặc vớt hành kiệu ra cho vào hộp đậy kín vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách này vừa giúp hành kiệu không quá chua mà ăn được lâu lại tăng thêm độ giòn giòn cho món dưa này.

Dưa hành, củ kiệu

Tham khảo ngay những cách làm dưa hành củ kiệu ngon cho ngày Tết nhé

5 Giò chả

Giò chả là thực phẩm dễ ôi thiu nhất, bạn có thể bảo quản được 5 - 7 ngày trong ngăn mát, ngăn cấp đông mềm của tủ lạnh, khi dùng chỉ cần cắt ra ăn trực tiếp.

Ngoài ra, bạn cũng cho được chả vào ngăn đông sẽ bảo quản được lâu hơn (nửa tháng đến 1 tháng), tuy nhiên sau khi rã đông nên luộc, hấp, chiên, rán lại trước khi ăn để giò chả đảm bảo được độ dai, giòn như ban đầu.

Nếu không bạn có thể bảo quản nơi khô thoáng, bạn bỏ lớp vỏ ngoài và đậy bằng rổ thoáng, tránh gió. Cách này chỉ nên sử dụng trong vòng 1-2 ngày (tùy vào thời tiết nắng nóng hay lạnh).

Giò chả

Tham khảo ngay những cách làm chả lụa đơn giản dễ làm tại nhà nhé

6 Thực phẩm nấu chín

Đối với thực phẩm nấu chín như thịt kho, cá kho, canh khổ qua... bạn để nguội và cho vào hộp đậy kín, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Đồ ăn chín được đậy kín sẽ không bị khô, bị lẫn mùi hoặc lây nhiễm vi sinh gây hư hại sang thực phẩm khác.

Thực phẩm nấu chín

Tham khảo ngay cách làm món thịt kho cho bữa ăn ngày Tết thêm ngon

7 Cách bảo quản nem rán, chả giò

Ngày Tết thường bận rộn, bạn có thể gói trước nem rán (chả giò) trước tết rồi trữ đông trong ngăn đá tủ lạnh và lấy ra dùng dần.

Khi gói xong, bạn lấy nem xếp vào một cái khay rộng, nhớ giữ khoảng cách để nem không dính vào nhau. Sau đó, cho khay vào ngăn đá tủ lạnh và cấp đông khoảng 40 phút đến khi nem cứng rồi lấy ra xếp nem vào hộp đậy kín, bỏ lại vào ngăn đông của tủ.

Với cách này, việc lấy nem ra chiên rất dễ dàng, nem không dính vào nhau, khi chiên sẽ đẹp hơn. Bạn có thể bảo quản nem đến 2 tuần liền đấy nhé!

bảo quản chả giò

Tham khảo ngay những cách làm nem rán thơm ngon cho mâm cỗ ngày Tết nhé

8 Măng khô

Khi bạn nấu những món có măng khô thì nên luộc đủ dùng trong 1 - 2 ngày. Để sử dụng măng được lâu và an toàn bạn thực hiện như sau.

Rửa sạch măng khô, cho vào nồi đun sôi 30 phút, bạn thêm ít muối và trái ớt bẻ đôi, giúp loại bỏ độc tố trong măng, nên lưu ý là không đậy nắp khi luộc măng. Sau đó, vớt ra và rửa ngay bằng nước lạnh.

Cuối cùng, chỉ cần dùng nước đun sôi hoặc nước gạo ngâm để dùng từ từ, bạn nên thay nước sau 2 - 3 ngày. Ngoài ra, sau khi luộc hoặc ngâm nước ấm (nước nóng) nếu dùng không hết bạn có thể cho vào hộp, túi zipper để vào ngăn mát tủ lạnh dùng được trong 1 - 2 ngày.

Măng khô

Tham khảo ngay những món ngon ngày Tết với măng khô nhé

9 Trái cây và rau quả

Trái cây hay rau quả là thực phẩm giúp cân bằng lượng chất đạm và chất béo trong ngày tết nên sẽ được dự trữ nhiều trong tủ lạnh. Tuy nhiên bạn nên biết cách lựa chọn rau quả và bảo quản chúng trong những ngày Tết.

Ưu tiên chọn những rau quả còn cuống, tươi, màu tự nhiên, không bị dập nát. Không nên mua các loại rau còn rễ vì đất bám sẽ tạo vi sinh gây hư hại rau củ khác.

Khi bảo quản trong tủ lạnh, bạn nên để riêng rau củ và hoa quả, nếu bị hư sẽ không lây qua loại kia. Chỉ nên cắt, gọt vỏ trái cây vừa đủ dùng trong 1 bữa, không nên gọt quá nhiều sẽ làm quả bị thâm đen, héo, mất chất.

Trái cây và rau quả

10 Thực phẩm tươi sống

Thịt cá tươi sống cần được cho vào hộp hoặc bao bì nilong và bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh, nếu tủ lạnh bạn có ngăn cấp đông mềm thì bảo quản ở ngăn này để tiết kiệm thời gian rã đông.

Khi sử dụng các loại thực phẩm này, bạn cần lưu ý bảo quản thực phẩm tươi sống và thực phẩm chín ở ngăn khác nhau, nên hạn chế cấp đông thực phẩm lần 2 và chỉ nên sử dụng thực phẩm đông lạnh tối đa trong 4 ngày thôi nhé!

Thực phẩm tươi sống

Trên đây là tổng hợp thông tin về mẹo bảo quản thực phẩm ngày Tết được tươi ngon lâu hơn và vô cùng an toàn cho gia đình nhà bạn. Hy vọng với bài viết của HAY ĂN sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn luôn vui vẻ!

Từ khóa: Mẹo bảo quản thực phẩm ngày Tết,mẹo bảo quản thực phẩm,bảo quản thực phẩm,bảo quản thực phẩm ngày tết,cách bảo quản thực phẩm,mẹo bảo quản thực phẩm,bảo quản thực phẩm,bảo quản thực phẩm ngày tết,cách bảo quản thực phẩm,