Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mẹo bảo quản sầu riêng chín trong tủ lạnh không bị bốc mùi

Sầu riêng là loại trái cây thơm ngon, tuy nhiên hương thơm sầu riêng có thể “nồng nàn” đến nỗi bám vào tất cả những món thực phẩm xung quanh nó. Vậy hãy cùng HAY ĂN khám phá các cách để bảo quản sầu riêng trong tủ lạnh mà không bị bốc mùi nhé!

Bên cạnh cách chọn sầu riêng ngon rất nhiều ‘tín đồ’ đam mê sầu riêng, thì cũng có những người không thể chịu nổi mùi hương nồng của loại trái cây này. Do vậy HAY ĂN sẽ chỉ bạn cách bảo quản sầu riêng đã tách múi để trong tủ lạnh, giúp hạn chế được mùi ‘vương vấn’ lại lâu. Cùng theo dõi nha!

Tham khảo thêm:  Giá sầu riêng mới nhất 2022? Mua sầu riêng Online ở đâu?

1 Bảo quản sầu riêng bằng hộp đựng, màng bọc thực phẩm

Sầu riêng đã tách vỏ nhưng bạn chưa có nhu cầu sử dụng hoặc ăn không hết thì bạn có thể sử dụng màng bọc thực phẩm để bọc từng múi sầu riêng lại cẩn thận. Sau đó bạn cho chúng vào hộp đựng (bằng nhựa hay thủy tinh đều được).

Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn loại hộp Tupperware với công dụng bảo quản kín thực phẩm, không hề làm cho những thức ăn nặng mùi như sầu riêng bị bay ra ngoài. Cuối cùng bạn đậy lại cho kín rồi để vào ngăn mát tủ lạnh là xong!

Sử dụng hộp đựng và màng bọc thực phẩm để bảo quản sầu riêng

Vì sầu riêng có mùi thơm khá nặng nên nếu bạn muốn chắc chắn các loại thực phẩm khác không bị ám mùi hơn thì nên bọc nhiều lớp màng bọc thực phẩm.

Tham khảo thêmCác biện pháp thay thế màng bọc thực phẩm nilon, vừa an toàn lại vừa tiết kiệm

2 Bảo quản sầu riêng bằng túi hút chân không

Hút chân không là cách được khuyên dùng để bảo quản các thực phẩm gây mùi như sầu riêng hoặc mít tốt nhất. Đây cũng chính là cách giúp cho sầu riêng không bị tích nước, giữ múi sầu riêng được khô ráo và không bị nhũn ra gây hư hỏng.

Hơn nữa, khi sử dụng túi đựng để hút chân không cho thực phẩm (trong đó có sầu riêng) thì bạn nên chọn mua những loại túi chất lượng, không chứa BPA gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Lưu ý: Bạn cần để múi sầu riêng ở tủ đông trước, sau đó mới đem đi ép chân không. Như vậy khi ép chân không sầu riêng sẽ không bị nát, biến dạng.

Tham khảo thêm: Cách chọn sầu riêng thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích, chín tự nhiên mà không dùng thuốc ép chín.

Sử dụng túi hút chân không để bảo quản sầu riêng

3 Một số lưu ý khi bảo quản sầu riêng trong tủ lạnh

Đối với sầu riêng đã được tách vỏ, chúng nên được cho vào tủ lạnh để giữ được lâu và không làm mất đi sự thơm ngon của loại trái này. Tuy nhiên, khi bảo quản sầu riêng trong tủ lạnh bạn cần phải lưu ý một số điều sau đây:

  • Nhiệt độ thích hợp nhất để bảo quản sầu riêng trong tủ lạnh là dưới 15 độ C.
  • Dụng cụ bảo quản để sầu riêng giữ nguyên vị thơm ngon thì bạn nên cho sầu riêng vào túi chân không, hoặc hộp nhựa/thủy tinh và đậy kín khí.
  • Phải ăn ngay khi sầu riêng đã chín và không nên đặt vào tủ lạnh
  • KHÔNG nên để sầu riêng trong tủ lạnh quá 3 ngày mới sử dụng, sầu riêng sẽ mất đi hương thơm tự nhiên, chúng sẽ bị biến đổi hương vị, bị cay hoặc đắng chát khi ăn.
  • Sầu riêng nên để ở ngăn mát, chứ không nên cho vào ngăn đông. Khi sử dụng sẽ rất dễ bị khô cứng, thâm đen, mất đi hương vị thơm ngon ban đầu.

Một số lưu ý khi bảo quản sầu riêng trong tủ lạnh

Tham khảo thêm:  Những điều cần lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh

4 Cách bảo quản sầu riêng tươi ngon, không đông lạnh

Cách bảo quản sầu riêng sau thu hoạch

Sầu riêng thường được thu hoạch vào tháng 5, 6 hằng năm. Sầu riêng sau khi thu hoạch có thể bảo quản trong 1 tuần, nếu trái chưa chín quá thì có thể giữ được từ 3-5 ngày.

Để bảo quản sầu riêng sau khi thu hoạch thì bạn hãy chọn những nơi thoáng mát, không bị ẩm ướt. Không dùng túi nilon bịt kín vì có thể gây bí khiến sầu riêng nhanh chín.

Ngoài ra, bạn không đặt sầu riêng xuống sàn nhà trực tiếp vì sầu riêng dễ bị sốc nhiệt và nhanh hỏng. Bạn nên lót bìa carton dày xuống sàn rồi đặt sầu riêng lên hoặc đặt trên giá đỡ, pallet hoặc đặt trong carton. Chú ý không đặt sầu riêng lên nhau, để tránh bị những trái sầu riêng bị dập và gai bị đâm vào nhau.

Cách bảo quản sầu riêng sau thu hoạchCách bảo quản sầu riêng sau thu hoạch

Cách bảo quản sầu riêng chưa tách vỏ, đi xa

Hiện nay, sầu riêng được vận chuyển đi nhiều nơi lẫn trong và ngoài nước, vì vậy nên cần có cách bảo quản sầu riêng đi xa nhưng vẫn giữ nguyên hương vị.

Việc đóng gói sầu riêng để vận chuyển đi xa là bước vô cùng quan trọng, bạn cần tách múi, phân loại múi, đóng góibảo quản ở nhiệt độ khoảng 4 độ C.

Sầu riêng chín nguyên trái và chưa tách vỏ thì cần hạn chế va chạm, không xếp chồng sẽ khiến sầu riêng bị dập, nhanh hư hỏng. Bạn nên cho sầu riêng vào hộp xốp hoặc thùng carton để bảo vệ sầu riêng khỏi bị dập, va đập.

Nếu đóng gói sầu riêng bằng thùng xốp thì bạn chọn loại thùng chắc chắn, có thoát khí để tránh bị bí và không bị hư hỏng. Bên cạnh đó, khi vận chuyển đi xa thì nên bảo quản sầu riêng trong các loại xe có nhiệt độ không lạnh quá hoặc nóng quá vì khi đưa ra nhiệt độ thường sẽ khiến quả nhanh chín, nhanh hỏng.

Cách bảo quản sầu riêng chưa tách vỏ, đi xaCách bảo quản sầu riêng chưa tách vỏ, đi xa

HAY ĂN tin rằng với những mẹo hay đã chia sẻ ở trên, các bạn sẽ không còn chịu cảnh mùi sầu riêng ‘ám’ lại trong chiếc tủ lạnh lâu gây khó chịu nữa đâu. Chúc các bạn áp dụng thành công!

Từ khóa: Mẹo bảo quản sầu riêng chín trong tủ lạnh không bị bốc mùi,bảo quản sầu riêng,bảo quản sầu riêng trong tủ lạnh,bảo quản sầu riêng đông lạnh,cách bảo quản sầu riêng để ăn dần,cách bảo quản sầu riêng đã tách vỏ,