Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Mẹ uống thuốc kháng sinh sau bao lâu thì cho con bú sẽ an toàn là thắc mắc của rất nhiều mẹ bỉm sữa. Cùng HAY ĂN tìm câu trả lời qua bài viết sau nhé!

Mẹ bỉm sữa vẫn có thể dùng thuốc kháng sinh, tuy nhiên liều dùng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ. Cùng HAY ĂN tìm hiểu thời gian cho con bú an toàn sau khi mẹ uống thuốc kháng sinh nhé!

Lưu ý: Nội dung bài viết dưới đây đều mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia uy tín.

1 Mẹ có nên uống thuốc kháng sinh khi cho con bú?

Mẹ uống thuốc kháng sinh vẫn có thể cho con búMẹ uống thuốc kháng sinh vẫn có thể cho con bú

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Hàn Lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ, tác dụng phụ ngắn hạn và dài hạn của thuốc kháng sinh sử dụng cho mẹ khi cho con bú hiện vẫn chưa được nghiên cứu rõ.

Vì vậy, các bác sĩ khuyên mẹ đang cho con bú chỉ nên dùng thuốc kháng sinh trong những trường hợp thật cần thiết, do trẻ có thể hấp thụ thuốc qua việc tiết sữa của mẹ. Và khi sử dụng, mẹ nên dùng liều thấp nhất trong thời gian ngắn nhất có thể.

2 Mẹ uống thuốc kháng sinh sau bao lâu thì cho con bú sẽ an toàn?

Thời gian cho con bú an toàn sẽ phụ thuộc vào loại thuốc kháng sinh mà mẹ uốngThời gian cho con bú an toàn sẽ phụ thuộc vào loại thuốc kháng sinh mà mẹ uống

Đối với các loại thuốc có tác dụng ngắn hơn 24 tiếng

Các loại thuốc này khi uống vào sẽ có tác dụng chỉ sau khoảng 30 - 40 phút, và được thải ra hoàn toàn khỏi cơ thể sau khoảng 3 giờ. Do đó, mẹ nên cho con bú sau khi uống kháng sinh khoảng 3 giờ, vì sau khoảng thời gian này nồng độ thuốc trong sữa sẽ giảm, từ đó hạn chế tác dụng phụ gây ra cho trẻ.

Đối với các loại thuốc có tác dụng dài hơn 24 tiếng

Đây là những loại thuốc có thời gian thải thuốc ra ngoài khá lâu, do đó mẹ nên uống ở các thời điểm bé ngủ giấc ngủ dài nhất (kéo dài khoảng 6 - 8 tiếng), để khi đến cữ bú tiếp theo, lượng thuốc trong sữa đã giảm đi, an toàn cho bé.

Trong trường hợp dùng thuốc kháng sinh khi có bệnh mãn tính, các mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nhé.

3 Một số biểu hiện của bé khi mẹ sử dụng thuốc kháng sinh

Mẹ dùng thuốc kháng sinh có thể khiến trẻ bú ít đi hoặc ngừng búMẹ dùng thuốc kháng sinh có thể khiến trẻ bú ít đi hoặc ngừng bú

Thuốc kháng sinh có mùi khá nặng nên bé cũng có thể cảm nhận được. Vì vậy, trong thời gian mẹ sử dụng thuốc kháng sinh, bé có thể bú ít đi hoặc ngừng bú, đây là biểu hiện khá bình thường. Mẹ cũng có thể dùng thêm sữa ngoài để đảm bảo trẻ được phát triển toàn diện nhất.

Ngoài ra, mẹ cũng cần lưu ý những dấu hiệu bất thường của trẻ trong quá trình mẹ dùng thuốc kháng sinh như trẻ ngủ nhiều, bị tiêu chảy, bị ọc sữa khi bú mẹ, xuất hiện phát ban,... để kịp thời thăm khám và điều trị cho trẻ.

4 Mẹ nên làm gì nếu trẻ có biểu hiện bất thường?

Nên đưa trẻ đi khám khi trẻ khi trẻ có biểu hiện bất thường như tiêu chảy, phát ban,...Nên đưa trẻ đi khám khi trẻ khi trẻ có biểu hiện bất thường như tiêu chảy, phát ban,...

Nếu mẹ thấy trẻ có một trong những dấu hiệu bất thường kể trên, mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay để được điều trị thích hợp.

Ngoài ra, khi dùng uống thuốc kháng sinh, các mẹ cũng nên:

  • Uống nhiều nước để giúp làm loãng và thải bớt lượng thuốc trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ thuốc tồn đọng trong sữa gây hại cho bé.
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế căng thẳng, mệt mỏi để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sữa mỗi ngày.
  • Thông báo với bác sĩ để được đổi sang dùng nhóm thuốc khác, không có tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc tiết sữa.

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc về thời gian cho con bú an toàn sau khi mẹ uống thuốc kháng sinh. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Theo dõi HAY ĂN để biết thêm nhiều thông tin thú vị, bổ ích về sức khỏe mẹ và bé bạn nhé!

Nguồn: Nhathuoclongchau.com.vn.

Có thể bạn quan tâm:

Mua sữa pha sẵn cho bé chất lượng tại Bách hoá XANH:

HAY ĂN

Từ khóa: mẹ uống thuốc kháng sinh,