Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mắm ruốc Huế làm gì ngon? Bỏ túi 6 món ăn ngon với mắm ruốc Huế

Mắm ruốc Huế là một trong những món đặc sản nổi tiếng, được nhiều người yêu thích ở Huế. Cùng tìm hiểu chi tiết về mắm ruốc Huế trong bài viết ngày hôm nay.

Mắm ruốc Huế được xem là loại đặc sản có hương vị thơm ngon và hấp dẫn mà ai cũng nên thử qua khi đến Huế. Hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu chi tiết về loại mắm ruốc này và những món ngon được chế biến từ mắm ruốc Huế nhé!

1 Tìm hiểu về mắm ruốc Huế

Tìm hiểu về mắm ruốc HuếTìm hiểu về mắm ruốc Huế

Mắm ruốc là một trong những loại gia vị đặc trưng không thể thiếu trong các món ăn và văn hóa ẩm thực ở Huế. Mắm ruốc Huế được chế biến từ những con ruốc tươi ngon nhất đồng thời được sơ chế qua nhiều giai đoạn khác nhau nên mang đến cho người ăn hương vị đặc trưng chỉ có ở Huế. Nếu bạn đã từng thử qua mắm ruốc Huế khi đi du lịch đến nơi đây thì chắc hẳn rằng bạn vẫn chưa thể quên được hương vị đậm đà và đặc biệt của loại mắm ruốc này đâu nhỉ?

2 Cách làm mắm ruốc Huế

Cách làm mắm ruốc HuếCách làm mắm ruốc Huế

Nguyên liệu làm mắm ruốc Huế

  • 3 kg ruốc tươi
  • 1 kg muối
  • Lọ đựng (nên dùng lọ sành), cối giã, dụng cụ để phơi

Cách làm làm mắm ruốc Huế

Bước 1 Sơ chế ruốc

Đầu tiên bạn cần phải lựa chọn những con ruốc tươi ngon nhất và rửa sạch qua nhiều nước rồi để ráo. Tiếp theo đó bạn sơ chế ruốc bằng cách cho ruốc vào chảo cùng với muối và xào đều tay trong vòng 2 - 3 phút nhé.

Bước 2 Phơi ruốc

Sau khi xào ruốc xong thì bạn cho phần ruốc đó lên một mẹt tre rộng và trải đều ruốc ra thành một lớp mỏng. Bạn phơi ruốc ở ngoài nắng trong vòng khoảng 1 giờ, sau khi thấy ruốc đã khô lại và không còn ẩm thì bạn gom ruốc lại.

Bước 3 Giã nhuyễn ruốc

Tiếp theo bạn giã cho ruốc nhuyễn ra với 1kg muối sau đó cho phần ruốc đã giã nhuyễn vào trong một chiếc lọ sành. Bạn phủ một lớp muối lên trên rồi đậy kín tấm vải lên vị trí miệng lọ.

Bước 4 Ủ ruốc

Bạn để chiếc lọ sành ở nơi có không khí thoáng đãng và mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp. Bạn ủ ruốc trong vòng 6 tháng cho đến khi ruốc chuyển sang màu đỏ thì có thể sử dụng được rồi đấy. Mắm ruốc khi chín có thể được sử dụng trong vòng 1 năm.

3 Các món ăn ngon với mắm ruốc Huế

Cơm hến mắm ruốc

Cơm hến mắm ruốcCơm hến mắm ruốc

Cơm hến mắm ruốc là một trong những món đặc sản của Huế không thể không nhắc đến. Món ăn này có thể bắt gặp ở nhiều hàng quán khác nhau khi bạn du lịch đến Huế. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được hương thơm của mắm ruốc, vị ngọt của hến và dẻo thơm của cơm hòa quyện với nhau tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn.

Thịt kho mắm ruốc Huế

Thịt kho mắm ruốc HuếThịt kho mắm ruốc Huế

Thịt kho mắm ruốc kiểu Huế là món ăn có hương vị đậm đà và độc đáo được nhiều người yêu thích khi đến du lịch nơi đây. Món ăn này được chế biến từ thịt ba chỉ nấu cùng với mắm ruốc Huế và các loại gia vị như ớt, tỏi, tiêu tạo nên hương vị đậm đà và thơm lừng.

Bánh tráng nướng mắm ruốc

Bánh tráng nướng mắm ruốcBánh tráng nướng mắm ruốc

Bánh tráng nướng mắm ruốc là một trong những món ăn vặt độc đáo và hấp dẫn mà bạn nhất định phải thử khi đến Huế đấy nhé. Món ăn này có hương vị giòn tan và thơm lừng của bánh tráng được nướng cùng với mắm ruốc Huế, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện giữa bánh tráng và các nguyên liệu như chà bông, trứng cút, ruốc,...

Nước mắm ruốc Huế chấm xoài, rau luộc, thịt luộc

Nước mắm ruốc Huế chấm xoài, rau luộc, thịt luộcNước mắm ruốc Huế chấm xoài, rau luộc, thịt luộc

Mắm ruốc Huế không chỉ có thể dùng làm nguyên liệu trong chế biến các món ăn mà còn có thể dùng để làm gia vị chấm cùng với các loại trái cây như xoài, cóc, mận hay các loại thịt luộc nữa đấy. Khi ăn cùng với mắm ruốc Huế thì các món ăn sẽ đậm đà và thơm hơn rất nhiều, chắc chắn bạn sẽ vô cùng ấn tượng.

Cơm chiên với mắm ruốc

Cơm chiên với mắm ruốcCơm chiên với mắm ruốc

Cơm chiên mắm ruốc được xem là một trong những món đặc sản mà bạn nhất định phải thử qua khi đặt chân đến Huế. Món cơm này có hương thơm lừng đặc trưng của mắm ruốc Huế kết hợp cùng vị đậm đà của các loại hải sản và thịt mang đến cho bạn vị ngon khó cưỡng.

Bún bò Huế mắm ruốc

Bún bò Huế mắm ruốcBún bò Huế mắm ruốc

Bún bò huế mắm ruốc là một trong những món bún được nhiều người yêu thích và lựa chọn làm món ăn thưởng thức đầu tiên khi đặt chân đến Huế. Món bún bò huế mắm ruốc có hương vị bún bò huế đặc trưng kết hợp thêm cùng với mắm ruốc Huế đậm đà và thơm lừng mang đến cho bạn hương vị khó quên.

Thịt xào mắm ruốc

Thịt xào mắm ruốcThịt xào mắm ruốc

Thịt xào mắm ruốc là món ăn có hương vị đậm đà của thịt heo được xào cùng với mắm ruốc Huế thơm lừng. Món ăn này sẽ vô cùng thích hợp nếu dùng kèm với cơm trắng đấy, bạn hãy học ngay cách làm món ăn này để bổ sung trong thực đơn gia đình của bạn ngay nhé!

Trên đây là bài viết tổng hợp toàn bộ những điều bạn có thể chưa biết về mắm ruốc Huế đồng thời tổng hợp cho bạn 7 món ăn ngon từ loại mắm ruốc thơm ngon này. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ biết được thêm một loại đặc sản nổi tiếng và hấp dẫn khác để nấu những món ăn ngon cho gia đình và người thân nhé!

Từ khóa: Mắm ruốc Huế làm gì ngon? Bỏ túi 6 món ăn ngon với mắm ruốc Huế,mắm ruốc huế làm gì ngon,món ăn ngon với mắm ruốc huế,mắm ruốc huế,