Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mách chị em cách làm bánh tét nhân chuối ngày Tết

Bánh tét nhân chuối thơm thơm, ngọt ngọt không chỉ lạ miệng trong dịp Tết mà còn phù hợp với người ăn chay. Hãy cùng tìm hiểu cách làm bánh tét nhân chuối ngày Tết nhé!

Bánh tét nhân chuối

Chuẩn bị
540 phút
Chế biến
60 phút
Dành cho
5-6 người

Bên cạnh món bánh tét truyền thống luôn xuất hiện mọi dịp Tết thì bánh tét chuối cũng đang rất được nhiều người quan tâm vì hương vị khác biệt cũng như màu sắc bắt mắt, rực rỡ tự nhiên ở bên trong. Bánh tét chuối cũng là một loại bánh tét chay như bánh tét nhân đậu xanh, vừa có thể làm món chay trong gia đình, vừa có có thể mang làm quà tặng.

1 Nguyên liệu làm bánh tét nhân chuối

Nguyên liệu làm bánh tét nhân chuốiNguyên liệu làm bánh tét nhân chuối

2 Cách làm bánh tét nhân chuối

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Nếp ngâm qua đêm trong khoảng 8 tiếng. Sau khi ngâm nếp xong, rửa lại nếp với nước lạnh để bớt mùi hôi rồi cho nếp vào một cái rá, để ráo nước.

Đậu đen ngâm nước trong khoảng 3 tiếng cho mềm bớt. Lưu ý không ngâm đậu đen quá lâu để đậu không bị bể ra khi nấu chín. Lột bỏ vỏ 20 quả chuối rồi cắt đôi từng quả.

Bước 2 Nấu đậu đen

Cho 100g đậu đen đã ngâm vào nồi, thêm vào 1 lít nước và 1 muỗng cà phê muối rồi đặt nồi lên bếp, để lửa lớn. Đến khi sôi lên thì hạ lửa nhỏ lại và nấu thêm khoảng 15 phút đến khi đậu mềm vừa phải. Không khuấy nồi quá nhiều để tránh làm nát đậu. Sau đó tắt bếp và rửa sơ đậu với nước lạnh rồi để ráo.

Nấu đậu đenNấu đậu đen

Bước 3 Ướp chuối

Ướp chuốiƯớp chuối

Cho vào thau chuối 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh đường, nếu bạn không thích ngọt thì giảm lượng đường lại, sau đó trộn sơ thau chuối để cho gia vị ngấm đều.

Bước 4 Nấu nếp

Nấu nếpNấu nếp

Cho 400ml nước cốt dừa, 150ml nước lọc vào chảo rồi bật bếp, đến khi nước cốt dừa nóng lên thì cho vào 2 muỗng canh đường, khuấy đều. Khi nước cốt dừa có hơi bốc lên, cho nếp đã để ráo lúc này vào chảo, đảo đều tay để nước cốt dừa thấm vào nếp, giữ lửa lớn.

Nếu cảm thấy nếp chưa đủ vị mặn hay ngọt thì nêm nếm lại cho vừa khẩu vị, lưu ý không để nếp bị cháy. Nấu đến khi nếp hơi ráo lại thì tắt bếp, cho đậu đen đã nấu lúc nãy vào trộn đều, có thể điều chỉnh lượng đậu đen ít hay nhiều tùy sở thích. Để nếp nguội rồi bắt đầu gói.

Bước 5 Gói bánh tét

Gói bánh tétGói bánh tét

Cắt lá chuối khoảng 30cm, lá chuối gói bánh không nên quá non hoặc quá già, lau sạch vỏ chuối rồi trải lá chuối ra bàn, mặt láng quay ra ngoài, mặt nhám quay vào trong. Cho lên lá chuối khoảng 1 chén nếp vun rồi trải đều nếp ra lá chuối, tiếp theo xếp đều 6 miếng chuối đã cắt đôi lên nếp, lưu ý xếp sát các miếng chuối lại với nhau, tránh để kẽ hở.

Sau đó cuộn tròn, chặt, lá chuối lại, gấp hai đầu lá chuối, dùng 4 miếng lá chuối nhỏ để bịt các đầu bánh lại tránh để nước lọt vào bên trong rồi dùng dây lạt buộc ở giữa và buộc dọc theo đòn bánh. Chia đòn bánh thành các khoảng đều nhau, dùng dây lát tiếp tục buộc vòng quanh bánh, siết chặt tay.

Bước 6 Nấu bánh

Nấu bánhNấu bánh

Cho vào nồi lượng nước vừa phải, ước chừng đủ làm ngập bánh, nấu nước hơi nóng nóng lên rồi cho bánh vào nồi. Sau đó nấu trong khoảng 3 tiếng, thỉnh thoảng thêm nước vào nồi để bánh chín đều hơn. Khi bánh chín bạn tắt bếp, lấy bánh ra và rửa ngay với nước lạnh.

Bước 7 Thành phẩm

Tuy có nhiều công đoạn cần thực hiện, nhưng nhìn thành quả là những đòn bánh tét thơm ngon, hấp dẫn là khiến bạn muốn thưởng thức ngay lập tức. Bánh có lớp nếp mềm dẻo, nhân chuối chín màu đỏ đẹp mắt!

Thành phẩmThành phẩm

3 Thưởng thức

Thưởng thứcThưởng thức

Vậy là món bánh tét nhân chuối đã được hoàn thành. Khi nấu xong bạn có thể cắt ra dùng ngay hoặc để đến hôm sau dùng nhé. Bánh có lớp nếp mềm dẻo, nhân chuối ngọt bùi, vừa ăn.

Vừa rồi HAY ĂN đã hướng dẫn bạn thực hiện thành công món bánh tét nhân chuối nhiều người ưa thích. Chúc các bạn thành công với món ăn!

Từ khóa: Mách chị em cách làm bánh tét nhân chuối ngày Tết,bánh tét nhân chuối,cách làm bánh tét nhân chuối,