Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mách bạn cách làm bánh tét gấc mang sắc đỏ may mắn vào dịp Tết

Mách bạn cách làm bánh tét gấc mang sắc đỏ đẹp mắt và mang lại nhiều may mắn vào dịp Tết. Cùng trổ tài vào bếp thực hiện ngay để chiêu đãi mọi người nhé!

Chuẩn bị
2 giờ
Chế biến
8 giờ
Dành cho
4-5 người

Bánh tét là món bánh quen thuộc với người dân miền Nam Việt Nam, thường xuất hiện vào các dịp lễ, Tết, cúng giỗ. Có nhiều cách chế biến khác nhau, mỗi cách như vậy lại có hương vị đặc trưng riêng, cuốn hút thực khách.

Trong bài viết này, HAY ĂN xin chia sẻ đến bạn cách làm bánh tét gấc mang sắc đỏ để mang lại may mắn nhiều vào dịp Tết sắp đến đây. Hãy cùng theo dõi nhé!

1 Nguyên liệu làm bánh tét gấc

Mẹo hay: 
- Để chọn mua nếp ngon làm bánh, bạn nên lựa nếp hạt to, tròn, có màu trắng đục và không bị gãy nát nhiều. Khi ngửi có mùi thơm đặc trưng của gạo nếp dễ chịu. Tránh mua nếp bị mốc, hay có màu sắc bất thường.
- Để chọn mua được thịt ba rọi ngon, bạn cần chọn thịt có màu hồng nhạt, săn chắc, khô ráo không bị nhũn nước. Phần mỡ có màu trắng ngà. 
- Ngoài ra bạn hãy nhấn thử vào thịt để kiểm tra độ đàn hồi, nếu thịt khi ấn vào đàn hồi lại như ban đầu là thịt tươi. 
- Không nên mua thịt bị chảy nhớt, có mùi hôi bất thường.

Nguyên liệu làm bánh tét gấcNguyên liệu làm bánh tét gấc

2 Cách làm bánh tét gấc

Bước 1 Sơ chế thịt heo

Thịt heo sau khi mua về, bạn tiến hành làm sạch, cắt thành những miếng dài có độ dày vừa phải khoảng 3cmlạng bỏ phần da, chỉ giữ lại lớp mỡ, thịt heo.

Mẹo hay: Để khử mùi hôi của thịt heo, bạn có thể ngâm thịt heo hỗn hợp nước ấm với 1 thìa muối hạt, trong thời gian khoảng 20 phút, có thể thêm vài giọt rượu. Sau đó bạn r ửa sạch với nước nhiều lần.

Sơ chế thịt heoSơ chế thịt heo

Bước 2 Sơ chế các nguyên liệu khác

Dùng 2 gốc hành rửa sạch, băm nhỏ. Gấc tách lấy phần thịt bên trong, bỏ hạt.

Nếp và đậu xanh, đậu trắng bạn đem đi vo với nước sạch, rồi cho nước vào ngâm để nở mềm trong ít nhất 2 tiếng.

Lá chuối đem đi lau cho sạch bụi, phơi nắng cho héo bớt hay nhúng qua nước sôi lau khô, rồi xé thành miếng kích thước khoảng 30x40cm, mỗi chiếc bánh dùng 3 miếng, còn lá chuối bịt đầu thì có kích thước khoảng 6x20cm.

Mẹo hay: Nếu có nhiều thời gian, bạn có thể ngâm đậu và nếp trong 6-8 tiếng qua đêm để đậu và nếp nở mềm, nấu bánh tét được mau và ngon hơn.

 Sơ chế các nguyên liệu khác Sơ chế các nguyên liệu khác

Bước 3 Ướp thịt heo

Thịt heo sau khi sơ chế, bạn cho vào các gia vị, nguyên liệu để ướp: 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng canh đường rồi trộn đều, ướp khoảng 2-3 tiếng thì cho vào ngăn mát tủ lạnh 1 ngày trước khi gói bánh tét.

 Ướp thịt heo Ướp thịt heo

Bước 4 Nấu đậu

Đậu xanh sau khi ngâm đủ thời gian, đem đi rửa sạch rồi cho vào nồi nấu với lượng nước cao khoảng 1 đốt ngón tay.

Khi nước sôi bạn sẽ vớt sạch bọt, đến khi đậu mềm nhừ thì tắt bếp cho vào 2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối, khuấy đều để nguội, sau đó cho đậu vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn vừa không quá mịn.

Đậu trắng bạn cho vào nồi cùng với nước, đun đến khi đậu chín là được, không cần mềm nhừ.

Nấu đậu xanhNấu đậu xanh

Bước 5 Sên nhân đậu

Sau khi xay xong, bạn cho đậu vào chảo cùng 1 muỗng canh dầu tỏi, hành lá băm rồi sên ở lửa nhỏ đến khi đậu khô và đặc lại thì tắt bếp để nguội.

Sên nhân đậuSên nhân đậu

Bước 6 Xào nếp

Nếp ngâm đủ thời gian thì bạn xả nước cho ráo. Bắc một chiếc chảo lên bếp đun ở lửa nhỏ, cho 450g nước cốt dừa, 45g đường, 1 muỗng cà phê muối, khuấy đều cho tan.

Sau đó thêm phần thịt gấc vào, khuấy đều để gấc tan ra thì cho nếp vào xào đến khi nước cốt dừa rút vào nếp cho khô. Tiếp đến, bạn cho đậu trắng vào xào chung, đảo đều.

Xào nếp cùng gấcXào nếp cùng gấc

Bước 7  Bó nhân

Trước tiên, bạn chia nhân đậu xanh thành 3 phần bằng nhau. Đặt 1 lớp lá chuối bên dưới, rồi cho nhân đậu xanh lên trên lá chuối và dàn đều ra. Tiếp đến, bạn cho thịt ba rọi và khoảng 4-5 quả trứng muối vào giữa lớp đậu xanh.

Sau đó, bạn nắm 2 mép lá chuối 2 bên để bó nhân bánh lại tạo thành một khối.

Bó nhân bánh tétBó nhân bánh tét

Bước 8 Gói bánh

Đặt 3 lớp lá chuối bên dưới rồi cho nếp lên trên, dàn trải cho đều bằng kích cỡ của nhân bánh, sau đó bạn cho phần nhân vào giữa rồi nắm 2 đầu lá chuối cuộn lại cho chặt.

Gói bánh tétGói bánh tét

Dùng một dây ni lông buộc tạm ở giữa đòn bánh, sau đó dựng đứng đầu bánh lên, dùng muỗng ép nếp xuống. Tiếp đến bạn gập 4 góc lại và dùng 2 lá bịch đầu trùm chéo lên trên đầu, lấy dây chun buộc cố định tạm thời.

Cuối cùng, bạn lấy dây ni lông buộc chặt ngang và dọc đòn bánh tét là hoàn thành.

Buộc dây bánh tétBuộc dây bánh tét

Bước 9 Hấp bánh

Cho bánh tét vào xửng hấp đã được chuẩn bị và đun ở lửa lớn, cứ sau khoảng 2 tiếng thì bạn hãy trở bánh một lần để bánh được chín đều, hấp trong khoảng 4 - 5 tiếng thì bánh chín.

Hấp bánh tết trong khoảng 4-5 tiếngHấp bánh tết trong khoảng 4-5 tiếng

3 Thành phẩm

Bánh tét gấc có màu đỏ cam đẹp mắtBánh tét gấc có màu đỏ cam đẹp mắt

Bánh tét gấc có màu đỏ cam đẹp mắt và thơm mùi nếp đặc trưng, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được những hạt nếp dẻo, phần nhân đậu xanh và thịt ba rọi, trứng muối chất lượng, hấp dẫn.

Vừa rồi HAY ĂN đã hướng dẫn bạn thực hiện thành công những đòn bánh tét gấc mang sắc đỏ cực kì đẹp mắt và may mắn vào dịp Tết. Hy vọng bạn sẽ thành công với món ăn này.

Từ khóa: Mách bạn cách làm bánh tét gấc mang sắc đỏ may mắn vào dịp Tết,cách làm bánh tét gấc,bánh tét gấc,