Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mách bạn bí quyết nấu xôi thơm và dẻo như ngoài hàng

Xôi là một món ăn phổ biến ở Việt Nam tuy nhiên để nấu ra được một nồi xôi ngon, dẻo và bóng mượt thì không phải là chuyện đơn giản nếu bạn chưa nắm được 6 bí quyết nấu xôi ngon bên dưới mà mình sắp chia sẻ.

Xôi không chỉ là món ăn ngon mà còn thường được bày cúng trên các mâm cỗ vào những dịp đặc biệt. Nấu xôi tuy đơn giản nhưng để nấu ra món xôi mềm, dẻo, để lâu vẫn không bị cứng thì có lẽ còn nhiều người chưa biết. Sau đây là những mẹo nhỏ giúp món xôi của bạn thơm ngon hơn.

>> Mẹo vặt đồ xôi ngon

1 Chọn loại gạo nếp ngon

Chọn gạo nếp ngon

Gạo nếp chính là linh hồn cho món xôi của bạn vì thế khâu chọn gạo cực kỳ quan trọng. Các loại gạo nếp như Tú Lệ, nếp cái hoa vàng hay nếp Trứng Ngỗng đều là những loại nếp ngon thường được nhiều người chọn để nấu xôi.

Khi mua các bạn nên chọn loại gạo nếp đều hạt, có màu trắng đục, căng bóng, không bị gãy. Tuyệt đối không nên chọn loại gạo có màu quá trắng vì đó chính là gạo đã được xay xát quá kỹ làm mất đi lớp cám chứa nhiều chất dinh dưỡng.

2 Ngâm gạo đúng cách

Ngâm gạo đúng cách

Tùy vào từng loại gạo mà thời gian ngâm sẽ khác nhau, tuy nhiên bạn nên ngâm nếp với nước trong khoảng 6 - 8 tiếng là được. Tuyệt đối không ngâm lâu hơn vì khi đó gạo sẽ bị chua và khi nấu sẽ bị bở nát không ngon.

Ngoài ra bạn nên cho thêm một ít muối khi ngâm để xôi có vị đậm đà hơn.

3 Cho gạo vào nồi bằng tay

Cho gạo vào nồi bằng tay

Bạn nên dùng tay bốc từng nắm gạo cho vào nồi thay vì đổ cả thau gạo vào như cách thông thường, điều này sẽ giúp cho các hạt gạo được rải đều vào nồi tránh tình trạng lớp trên khô, lớp giữa nhão.

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng một chiếc khăn ẩm ủ bên ngoài nắp nồi, khăn ẩm sẽ giúp bịt kín miệng nồi và ngăn không cho hơi nước thoát ra khiến xôi bị khô và chín không đều.

Bạn cũng có thể dàn đều xôi ra khắp mặt chõ rồi lấy đũa chọc 3-4 lỗ to để không khí lưu thông dễ dàng hơn.

4 Canh lượng nước chuẩn

Canh lượng nước chuẩn

Lượng nước dưới nồi hấp chỉ nên chiếm khoảng 1/3 dung tích nồi, cách này giúp cho lượng nước vừa đủ làm mềm xôi nhưng cũng không quá nhão.

Mẹo: Khi cho nước vào nồi bạn đặt lên mặt nước một chiếc đĩa bằng sứ, khi nồi nước có tiếng kêu lạch cạch thì đó là do cạn nước. Lúc này, nếu xôi chưa chín, bạn cần châm thêm nước nhé.

5 Canh nhiệt độ khi nấu

Trước tiên, bạn nên cho nước vào nồi nấu xôi trước, đến khi nhiệt độ sôi tăng cao thì mới đặt chõ lên hấp xôi. Sau đó, bạn hãy giữ nhiệt độ ổn định và nấu xôi. Đừng nên tăng nhiệt độ cao lên, xôi sẽ dễ bị cháy khét, hoặc nếu nhiệt độ quá thấp xôi sẽ dễ bị nhão đấy.

6 Thời gian hấp xôi

Thời gian hấp xôi chuẩn là từ 30 đến 40 phút. Để có nồi xôi ngon đúng điệu, cứ 10 phút bạn mở nắp một lần để lau khô hơi nước trong nồi, đồng thời đảo đều nếp để xôi chín đều.

Tham khảo: Cách làm xôi vò

7 Rưới dầu ăn hoặc mỡ lên xôi giúp xôi bóng mượt hơn

Bước cuối cùng để hoàn thiện món xôi là rưới một chút dầu ăn hoặc mỡ gà và đảo đều. Xôi sẽ có độ căng bóng và mềm mượt.

>> Mẹo khắc phục các lỗi khi nấu xôi đậu xanh

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này các bạn có thể áp dụng ngay vào món xôi của bạn nhé! Chúc các bạn thành công!

Xem thêm

>> Làm xôi vò không bao giờ bị nhão nếu bạn nắm được công thức này

>> Cách nấu xôi gấc dẻo thơm cực kì đơn giản tại nhà

>> Cách làm xôi chiên kẹp thịt giòn rụm khó cưỡng

Kinh nghiệm hay HAY ĂN

Từ khóa: Mách bạn bí quyết nấu xôi thơm và dẻo như ngoài hàng,bí quyết nấu xôi ngon,bí quyết nấu xôi,cách nấu xôi ngon,xôi,