Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Quán cơm Xá Lị không biển hiệu hoành tráng, chỉ đơn sơ vài chiếc bàn ghế nhựa được xếp gọn gàng nhưng lại hút khách bởi hương vị đặc trưng của các món hầm.

Ẩn mình trong con hẻm nhỏ trên đường Tôn Thất Đạm, quận 1, Sài Gòn, quán cơm Xá Lị như một viên ngọc quý ẩn mình giữa phố thị ồn ào, níu chân thực khách bởi hương vị ẩm thực Hoa độc đáo và mang đậm dấu ấn thời gian.

Quán cơm Xá Lị không có biển hiệu hoành tráng, chỉ đơn sơ với vài chiếc bàn ghế nhựa được xếp gọn gàng trong nhà. Tuy nhiên, nơi đây lại thu hút đông đảo thực khách bởi hương vị thơm ngon, đặc trưng của các món hầm do người Hoa chế biến. Khám phá ngay cùng Bách hoá XANH

1 Giới thiệu quán cơm thố Xá Lị, Tôn Thất Đạm

Giới thiệu quán cơm thố Xá Lị, Tôn Thất ĐạmGiới thiệu quán cơm thố Xá Lị, Tôn Thất Đạm

Quán ăn chất lượng:  4.9/5 (Đánh giá bởi Google)

Địa chỉ:  76/6 Tôn Thất Đạm, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa: 10h00 – 13h30

Giá thành: Khoảng 45.000 - 85.000 đồng/món

Số điện thoại:  02838210929 

Website: Không có

Facebook: Không có

Giao hàng: Không có

Menu: Đuôi heo nấm đông cô, đuôi heo củ sen, gà ác tiềm thuốc bắc, cánh gà nấm đông cô, cánh gà bông đông trùng thảo, chân gà bông đông trùng thảo, sườn óc heo cải khô, sườn cải khô, chân gà đậu phộng,...

Món ngon nhất: Trứng hấp 3 màu

Ưu điểm: Các món ăn ngon, vị thanh đạm đặc trưng, thâm niên lại có tiếng, giá cả bình dân, hợp lý

Nhược điểm: Quán nằm trong con hẻm nhỏ nên khó để xe

Khác với người anh em "Chuyên Ký" tấp nập ngay mặt tiền đường, quán cơm thố Xá Lị mang nét "hướng nội" riêng biệt. Quán chỉ bán vào buổi trưa và số lượng món ăn mỗi ngày có hạn, tạo nên sự tò mò và thu hút cho thực khách.

Tiệm cơm Xá Lị vốn là tiệm cơm thố Mỹ Hương do gia đình người Hoa mở bán từ thuở xa xưa. Chuyên phục vụ bà con trong khu chợ và khách quen, quán từng đóng cửa sau năm 1975. Đến đầu thập niên 2000, người con trai trong gia đình tiếp quản và đổi tên thành cơm Xá Lị, mang hương vị quê hương trở lại với thực khách Sài Gòn.

Đến với Xá Lị, thực khách cần lưu ý đặt trước hoặc đến sớm để có thể thưởng thức trọn vẹn các món ăn. Bởi mỗi ngày, quán chỉ chế biến mỗi món với số lượng giới hạn, dù đông khách đến đâu cũng không thay đổi. Điều này đảm bảo chất lượng món ăn luôn được giữ nguyên vẹn, mang đến trải nghiệm ẩm thực tinh tế và trọn vẹn cho thực khách.

Thực đơn của Xá Lị tuy không đồ sộ nhưng lại ghi điểm bởi sự độc đáo và tinh tế. Khoảng 15 món mặn được chế biến theo phong cách tiềm, hấp, chưng, hoàn toàn không có món xào, luộc hay chiên rán. Mỗi món ăn đều được chăm chút tỉ mỉ, mang đến hương vị đậm đà khó quên.

Giá cả tại Xá Lị khá bình dân, phù hợp với túi tiền của nhiều thực khách. Cơm thố có giá chỉ 4.000VNĐ, các món ăn dao động từ 45.000 - 85.000VNĐ. Với hai người, chỉ cần gọi 2 - 3 món là đã có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị ẩm thực Hoa độc đáo tại đây.

Thực đơn của Xá Lị tuy không đồ sộ nhưng lại ghi điểm bởi sự độc đáo và tinh tếThực đơn của Xá Lị tuy không đồ sộ nhưng lại ghi điểm bởi sự độc đáo và tinh tế

2 Quán cơm thố Xá Lị, Tôn Thất Đậm có gì hấp dẫn thực khách

Tiệm không có biển hiệu, muốn ăn ngon phải đặt trước

Nằm sâu trong con hẻm nhỏ trên đường Tôn Thất Đạm, quán cơm Xá Lị không có biển hiệu hoành tráng, chỉ đơn giản là một căn nhà nhỏ với 5 - 6 chiếc bàn inox xếp sát nhau. Không gian tuy giản dị nhưng lại mang đến cảm giác gần gũi và ấm cúng như đang ăn cơm tại nhà.

Điều đặc biệt ở Xá Lị là mỗi ngày quán chỉ nấu một số lượng nhất định mỗi món, dù đông khách cũng không bán thêm. Khách đến quán thường phải đặt trước hoặc đến sớm để tránh tình trạng hết đồ ăn. Lý do là hai vợ chồng chủ quán tuổi đã cao, không có sức làm nhiều, bếp trong nhà cũng nhỏ nên số lượng xửng hấp có hạn.

Chú Minh, chủ quán, chia sẻ rằng mỗi đêm ông đều thức dậy từ 12 giờ để chuẩn bị nguyên liệu và sơ chế món ăn. Sau đó, các món sẽ được hấp từ 4 giờ sáng để đảm bảo độ tươi ngon. Quán mở cửa lúc 9 giờ sáng và bán đến 1 giờ chiều. Trước đây, quán cũng từng bán buổi tối nhưng do nhiều khách đặt mà không đến lấy nên giờ đây chỉ bán vào buổi sáng.

Tiệm không có biển hiệu, muốn ăn ngon phải đặt trướcTiệm không có biển hiệu, muốn ăn ngon phải đặt trước

Thực đơn chỉ có các món tiềm, hấp, chưng

Bước vào tiệm Xá Lị, thực khách sẽ choáng ngợp bởi thực đơn hơn 15 món mặn độc đáo, tất cả đều được chế biến bằng phương pháp tiềm, hấp, chưng, không hề có các món chiên, xào hay luộc, mang đến trải nghiệm ẩm thực mới lạ và đầy tinh tế. Các món tiềm tại đây được hầm nhừ ít nhất 4 tiếng đồng hồ cùng bí quyết canh lửa gia truyền, tạo nên hương vị thơm ngon khó cưỡng và giá trị dinh dưỡng dồi dào.

Ngôi sao sáng nhất của tiệm Xá Lị chính là món trứng hấp 3 màu. Sự kết hợp hài hòa giữa trứng gà, trứng vịt, trứng muối và trứng bắc thảo cùng thịt heo băm, mang đến một bản hòa tấu hương vị độc đáo. Từng miếng trứng mềm mịn quyện cùng vị béo bùi của trứng muối, thơm nồng của trứng bắc thảo và chút mặn ngọt của thịt, tất cả hòa quyện tạo nên một "cú nổ" vị giác khó quên. Thưởng thức món ăn này cùng một chút xì dầu và cơm trắng nóng hổi, bạn sẽ cảm nhận được sự tinh tế và trọn vẹn trong từng miếng ăn.

Thực đơn chỉ có các món tiềm, hấp, chưngThực đơn chỉ có các món tiềm, hấp, chưng

Điểm đặc trưng của các món tiềm tại Xá Lị là vị thanh ngọt tự nhiên được tiết ra từ nguyên liệu tươi ngon cùng bí quyết nêm nếm gia vị tinh tế. Sườn óc heo bông đông trùng thảo mềm tan trong miệng, nấm đông trùng thảo thơm lừng giữ nguyên độ giòn, gà hấp gừng thanh tao vừa ăn, cật heo tiềm thuốc bắc đậm đà với hương vị đặc trưng - mỗi món ăn đều mang đến trải nghiệm vị giác độc đáo và bồi bổ sức khỏe.

Ngoài ra, tiệm còn phục vụ đa dạng các món tiềm hấp dẫn khác như đuôi heo nấm đông cô, đuôi heo củ sen, gà ác tiềm thuốc bắc, cánh gà nấm đông cô, cánh gà bông đông trùng thảo, chân gà bông đông trùng thảo, sườn óc heo cải khô, sườn cải khô, chân gà đậu phộng. Mỗi món ăn đều được chế biến tỉ mỉ, giữ trọn vẹn hương vị nguyên bản và mang đến giá trị dinh dưỡng cao.

Ngôi sao sáng nhất của tiệm Xá Lị chính là món trứng hấp 3 màuNgôi sao sáng nhất của tiệm Xá Lị chính là món trứng hấp 3 màu

Quán cơm Xá Lị không chỉ là điểm đến ẩm thực mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của người Hoa giữa lòng Sài Gòn. Nơi đây hứa hẹn mang đến cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực độc đáo và khó phai. Có dịp bạn hãy đặt trước phần ăn ở đây và thưởng thức cùng Bách hoá XANH nhé!

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: ,