Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Lá ổi là một trong những nguyên liệu xuất hiện trong các bài thuốc y học dân gian, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tìm hiểu rõ hơn về lợi ích của lá ổi và cách pha trà lá ổi nhé!

Ổi là một loại trái cây vô cùng phổ biến đối với nước ta, được biết đến là một loại trái cây ngon, nhiều vitamin, nhưng ít ai biết lá ổi cũng có những lợi ích cực kì hữu dụng. Theo trang Medicaldaily, lá ổi có chứa axit tannic, quercetin, flavonoidchất chống oxy hóa tự nhiên giúp diệt khuẩn và chống viêm, ngoài ra uống nước lá ổi còn có nhiều lợi ích tuyệt vời khác.

1 Những lợi ích của lá ổi với sức khỏe

Thúc đẩy giảm cân hiệu quả

Trong lá ổi có chứa thành phần quercetin - flavonoid, có khả năng góp phần làm giảm sự phát triển của các tế bào mỡ trong cơ thể. Do đó, nếu uống trà lá ổi thì bạn sẽ có thể giúp giảm lượng calo, lượng đường hấp thụ, từ đó giúp thúc đẩy hiệu quả giảm cân đáng kể.

Tham khảo thêm:  Bí quyết làm đẹp tuyệt vời từ lá ổi

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Trong lá ổi có chứa một số chất như triterpenoid, β-sitosterol, một số dầu dễ bay hơi và hoạt chất có gốc axit, đây là những thành phần có khả năng giúp tăng độ đàn hồi của mạch máu, giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt, hạ huyết áp,...tốt cho sức khỏe của tim mạch.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Theo Tạp chí dinh dưỡng và chuyển hóa năm 2010, lá ổi có tác dụng phòng tránh bệnh tiểu đường hiệu quả và vô cùng an toàn.

Các chất trong lá ổi làm giảm lượng đường trong máu mà không làm tăng sản xuất insulin trong cơ thể, ngoài ra nó còn làm hạn chế hấp thu hai loại đường sucrose và maltose, giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Những lợi ích của lá ổi với sức khỏeNhững lợi ích của lá ổi với sức khỏe

Phòng chống ung thư

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Food Chemistry năm 2011 chứng minh được rằng các chất trong lá ổi như lycopene, querceti và vitamin C,... là những chất chống oxy hóa rất mạnh, có thể ức chế sự phát triển của các khối u.

Hơn thế nữa, nó còn chống lại các tế bào ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt, vòm họng và biểu bì cũng như các khối u ác tính và bệnh bạch cầu. Đặc biệt là chất lycopene hỗ trợ rất nhiều trong việc duy trì cân bằng nội tiết tố, ngăn ngừa ung thư.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Trà lá ổi hỗ trợ rất tốt cho quá trình tiêu hóa vì nó kích thích sản xuất enzyme tiêu hóa, ngoài ra nó còn có tác dụng ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm. Chất tannin có trong ổi có tác dụng rất tốt trong việc hổ trợ điều trị bệnh dạ dày.

Chữa hôi miệng hiệu quả

Một vài hợp chất trong lá ổi như axit tannic, axit malic, flavonoid,... được chứng minh có thể chống lại vi khuẩn gây ra các bệnh về răng miệng rất tốt, đặc biệt là hôi miệng.

Một trong những cách phổ biến nhất, đơn giản và được áp dụng nhiều nhất là súc miệng bằng nước lá ổi. Dùng nước lá ổi non đun sôi, để nguội rồi pha với một ít muối biển, súc miệng 2-3 lần một ngày sau khi đánh răng vào buổi sáng và tối, làm như vậy có thể loại bỏ hầu hết mảng bám trên răng và mùi hôi trong khoang miệng.

Tham khảo thêmTrị dứt điểm hôi miệng bằng vỏ bưởi, dễ làm, ai cũng thành công

Chữa hôi miệng hiệu quảChữa hôi miệng hiệu quả

2 Cách pha trà lá ổi

  • Trà lá ổi tươi: Rửa sạch 5-10 lá ổi tươi, cho vào nồi cùng với với 500ml nước và đun sôi khoảng 10-12 phút, sau khi để nguội thì lọc hết xác lá, rồi dùng. Có thể thêm  mật ong nếu muốn.
  • Trà lá ổi khô: Dùng 2.5-5g lá ổi khô, cho vào 250ml nước nóng để hãm trong khoảng 10 phút.
  • Trà bột lá ổi khô: Nghiền lá ổi khô thành bột mịn. Hãm 1 muỗng bột lá ổi khô và 1 chén nước nóng trong 5 phút rồi lọc xác, chúng ta sẽ có một tách trà thơm ngon.

Trà lá ổi có hương vị thơm, hơi đắng và chát. Mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 1-2 ly và tốt nhất là dùng ngay sau bữa ăn.

Cách pha trà lá ổiCách pha trà lá ổi

3 Những lưu ý khi uống nước trà lá ổi

  • Tùy sức khỏe và nhu cầu của mỗi người mà thời điểm uống nước lá ổi sẽ khác nhau. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. Thông thường nước trà lá ổi sẽ được dùng vào sau bữa ăn khoảng 1 tiếng.
  • Chỉ nên uống 2-3 lần/tuần, không quá 200ml nước trà mỗi lần uống.
  • Một số người không nên uống hoặc cần thận trọng khi uống trà lá ổi như người mắc bệnh ngoài da, bệnh chàm, người đang dùng các loại thuốc tây, phụ nữ mang thai và đang cho con bú.
  • Uống nước trà lá ổi có thể làm tụt huyết áp nên cần lưu ý.

Những lưu ý khi uống nước trà lá ổiNhững lưu ý khi uống nước trà lá ổi

Thật bất ngờ trước những lợi ích của lá ổi đúng không nào? Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích, giúp bạn hiểu rõ hơn về những lợi ích cũng như cách dùng trà lá ổi nhé!

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống, Pharmacity

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: lợi ích của lá ổi,tác dụng của lá ổi,lá ổi có công dụng gì,