Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Loại lá chỉ mọc ở Phú Yên là gia vị nổi tiếng, muốn mua cực khó

Bạn có biết đến lá dít là lá làm gia vị nổi tiếng, cực kỳ khó mua, chỉ mọc ở Phú Yên hay chưa? Nếu chưa thì hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu về loại lá này nhé.

Lá dít là một loại lá có thể làm gia vị cực ngon chỉ mọc tại Phú Yên, những mon ngon từ lá dít đều mang hương vị đặc biệt, khó lẫn vào đâu được, để biết được lá dít là loại lá gì và các món ngon từ lá dít này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1 Lá dít là gì?

Cây dít là cây thuộc họ Zanthoxylum, họ này được gọi là cây sưng sâng, ở Trung Quốc thì được gọi là lưỡng diện châm vì hai mặt đều có gai. Lá thuộc họ này có vị hơi chua,...

Cây dít thường mọc dại ở vùng miền núi Việt Nam, đây là cây bụi leo có gai, lá kép hình tựa như lông chim sẻ, chúng mọc so le gồm năm lá chét nguyên.

Lá dít là gì?Lá dít là gì?

Ở Việt Nam, thì hai mặt lá dít không có gai.

Lá dít mọc nhiều ở Phú Yên vì khí hậu ở đây khá mát mẻ, cây dít khá gầy, cây nào to lắm cũng chỉ to bằng ngón chân cái của người trưởng thành. Thân cây cao nhất khoảng 50cm nhưng có nhiều cành, lá có màu xanh vàng, loài cây này vừa có tác dụng làm hàng rào vừa có thể dùng để nấu ăn.

Lá dít có hình khá giống lá trà xanh nhưng thon nhỏ hơn, mặt dưới lá có màu tím nhạt, khi ăn vừa chua vừa chát, tuy nhiên khi nấu ăn thì có mùi thơm thoang thoảng như mùi măng cụt chín.

2 Các món ngon từ lá dít

Canh chua thịt gà lá dít

Lá dít có vị chua nhẹ nên chủ yếu được dùng để nấu canh chua, đặc biệt là món canh chua thịt gà lá dít được xem là đặc sản của vùng này trong dịp giỗ, tết,..

Canh chua thịt gà lá dítCanh chua thịt gà lá dít

Thịt gà sau khi được sơ chế sạch sẽ mang cắt nhỏ và ướp gia vị, sau đó đun sôi nồi nước rồi cho lòng gà, thịt gà vào nồi để trụng sơ, sau khi nước sôi lần nữa thì cho lá dít vào và nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Lá dít nên được vò sơ trước khi cho vào nồi chế biến.

Canh chua lá dít thịt gà có mùi thơm quyến rũ, đặc trưng, canh có vị chua thanh dịu, vị ngọt của thịt gà, vị đắng đắng của lá dít,... ăn kèm thịt gà dai dai chấm với chén muối ớt giã thì không còn gì tuyệt vời hơn.

Canh lá dít ếch đồng

Canh lá dít ếch đồngCanh lá dít ếch đồng

Canh lá dít ếch đồng vừa có mùi thơm của lá dít vừa có mùi thơm của ếch đồng, canh có vị ngọt thanh chua chua đặc trưng của thịt ếch và lá dít, ngoài ra thịt ếch được nấu lá dít vô cùng dai mềm ăn vào là say đắm quên lối về.

Canh lá dít cá lạc biển

Canh lá dít cá lạc biểnCanh lá dít cá lạc biển

Cùng tương tự như hai món canh trên nhưng ở canh lá dít cá lạc biển sẽ có hương vị đậm đà hơn do cá lạc biển mang lại, cá vừa dai, vừa mềm, ăn kèm một ít lá dít chua chua vô cùng hợp lý.

Với những thông tin chia sẻ chi tiết về lá dít trên đây sẽ giúp ích cho bạn, nếu có dịp đến đây bạn hãy nhớ thử qua món ăn đặc sản này ngay nhé.

Từ khóa: Loại lá chỉ mọc ở Phú Yên là gia vị nổi tiếng, muốn mua cực khó,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,