Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Loại hạt được nhiều chị em săn lùng mỗi dịp Tết đến, cháy hàng liên tục

Hạt thông rất dinh dưỡng được nhiều người sử dụng cho chế độ ăn của mình. Cùng tìm hiểu loại hạt được nhiều chị em săn lùng mỗi dịp Tết đến nhé!

Pine Nut hiện đang được nhiều người biết đến hơn vì những lợi ích mà nó mang lại, được sử dụng phổ biến ở các nước châu Âu. Pine nut thường được cho vào bánh mì hoặc các món ăn thông thường để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng.

1 Hạt thông là gì?

Pine Nut hay còn gọi là hạt thông, là loại hạt được tách từ quả thông, được lấy từ nhiều loại khác nhau. Ở nhiều vùng, nhiều quốc gia đã bắt đầu trồng cây thông để thu hoạch hạt. Mùi vị và chất lượng của hạt thông cũng sẽ khác nhau do khu vực đất trồng và thời tiết khác nhau.

Hạt thông là loại quả khô có tác dụng làm đẹp dung nhan, dưỡng nhan kiện thể, được mệnh danh là “vị thuốc bổ trường sinh”.

Pine Nut hay còn gọi là hạt thông rất tốt cho sức khỏePine Nut hay còn gọi là hạt thông rất tốt cho sức khỏe

Theo USDA, nhân hạt thông có rất nhiều thành phần dinh dưỡng có ích cho cơ thể như: Protein, chất béo, hợp chất đường, các loại vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, C, vitamin D, E, canxi, photpho, potassium, tinh dầu thơm,...

Kích thước của hạt thông khá nhỏ, giống như hạt dẻ cười nhưng vỏ bóng, có màu nâu và dẹt hơn. Nhân bên trong hạt có màu trắng ngà.

Hiện nay có khoảng 29 loài thông, trong đó có 20 loài có thể thu hoạch hạt, điển hình như:

  • Ở châu Á: Hạt thông được thu hoạch chủ yếu từ 2 loại thông. Loại đầu tiên phân bố ở Đông Bắc Á, tên là Korean pine (Pinus koraiensis) và loại thứ 2 là Chilgoza pine (Pinus gerardiana) phân bố ở phía tây của dãy núi Himalaya.
  • Ở châu Âu: Giống thông lâu năm nhất ở đây có lịch sử hơn 5000 năm, là giống thông Stone pine (Pinus pinea). Bên cạnh đó có 3 giống thông là Pinyon Colorado (Pinus edulis), Pinyon Mexico (Pinus cembroides) và Single-leaf pinyon (Pinus monophylla) phân bố chủ yếu ở Bắc Mỹ.

Các loại hạt thông khác nhau có hương vị khác nhau Các loại hạt thông khác nhau có hương vị khác nhau

2 Hạt thông có đặc điểm gì?

Tùy theo từng loại giống mà hương vị cũng như kích thước hạt thông sẽ khác nhau. Chẳng hạn như hạt thông ở châu Âu sẽ dài và to hơn hạt thông của cây ở Châu Á và dễ bóc vỏ hơn, tuy nhiên hạt thông ở Châu Á lại mập hơn, tròn hơn.

Tuy vậy nhưng đa phần hạt thông sẽ có lớp vỏ ngoài màu nâu, bóng nhẹ, phần nhân bên trong có màu trắng ngà. Đặc biệt loại hạt này được yêu thích bởi giàu dinh dưỡng, cụ thể là proteinchất béo.

Hạt thông có vỏ màu nâu, nhân màu trắng ngàHạt thông có vỏ màu nâu, nhân màu trắng ngà

3 Lợi ích của Pine Nut đối với sức khỏe

Theo chuyên trang sức khỏe Healthline, dưới đây là một số tác dụng Pine Nut tốt cho sức khỏe:

Hỗ trợ tim mạch

Hạt thông chứa nhiều vitamin E, vitamin K, mangan, đồng, sắt nhưng ít cholesterol giúp cho máu lưu thông tốt hơn. Từ đó giảm thiểu các vấn đề về tim mạch như cục máu đông, co thắt mạch máu,… cho bạn một trái tim khỏe mạnh.

Pine Nut tốt cho tim mạchPine Nut tốt cho tim mạch

Giảm cân hiệu quả

Trong hạt thông có chứa axit linoleic, chất hỗ trợ làm giảm các cơn đói, tạo cho bạn cảm giác no lâu và bôi trơn dạ dày, tốt cho đường tiêu hóa, giúp bạn giảm cân khá hiệu quả.

Chữa kinh nguyệt bất thường

Sử dụng dầu hạt thông cũng được xem là thuốc điều kinh tự nhiên, đồng thời giúp điều tiết kinh nguyệt. Bên cạnh đó, cũng giúp giảm các triệu chứng phổ biến của thời kỳ kinh nguyệt như đau bụng, buồn nôn, chuột rút và tính khí thất thường.

Cải thiện thị lực

Lutein là một chất chống oxy hóa, có vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh về mắt như: Đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Bên cạnh đó, hạt thông cũng còn chứa nhiều vitamin A, cung cấp dưỡng chất cho mắt sáng, khỏe.

Pine Nut ngăn ngừa lão hóa daPine Nut ngăn ngừa lão hóa da

Chống lão hóa

Hạt thông có chứa chất chống oxy hóa, điều này giúp loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể. Đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh, cải thiện tình hình sức khỏe của bạn.

Ngăn ngừa rụng tóc và gàu

Trong hạt thông có chứa chất ngăn ngừa tiết bã nhờn nên được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm ngăn ngừa rụng tóc và trị gàu. Bạn hoàn toàn có thể có thể sử dụng các loại dầu hạt thông như dầu gội đầu thông thường được sử dụng hàng ngày.

Cung cấp nguồn năng lượng dồi dào

Hạt thông chứa nhiều protein và magie, giúp xua tan căng thẳng, mệt mỏi và đau nhức rất tốt, ngoài ra còn giúp bạn tránh được hiện tượng chuột rút nữa đấy.

3 Cách chọn mua hạt thông ngon

Hạt thông ngon là hạt thông tươi, vị béo và giàu dinh dưỡng. Khi mua hạt thông bạn có thể lựa chọn như sau:

  • Chọn những hạt có vỏ màu nâu sáng, kích thước đồng đều và không bị nứt
  • Hạt thông ngon là hạt khi bạn thả từ trên cao xuống sẽ nghe tiếng va chạm mạnh, như kim loại.
  • Khi cầm hạt thấy nặng và chắc tay
  • Bạn nên chọn mua những hạt còn vỏ bên ngoài, được đựng trong túi đã hút chân không vì khi đó chất lượng, hương vị hạt được giữ tốt nhất.
  • Bên cạnh đó, bạn không nên chọn những hạt có mùi hôi, mùi ôi thiu hay bị nứt vỡ vỏ.

Cách chọn mua hạt thông ngonCách chọn mua hạt thông ngon

4 Cách bảo quản hạt thông

Tùy theo loại hạt thông bạn mua là loại còn vỏ hay đã tách vỏ mà có cách bảo quản thích hợp.

  • Với hạt đã tách vỏ: Nên giữ khô và làm lạnh trong tủ đông hoặc ngăn đông của tủ lạnh từ -5 độ đến 2 độ C, sử dụng trong khoảng 3-4 tháng.
  • Với hạt còn nguyên vỏ: Bảo quản hạt thông ở nơi khô ráo thoáng mát, tránh những nơi ẩm ướt và chỉ nên sử dụng chúng trong vòng dưới 3 tháng.

Cách bảo quản hạt thôngCách bảo quản hạt thông

5 Giá hạt thông bao nhiêu?

Giá hạt thông hiện nay dao động khoảng 450.000 - 500.000 đồng/kg đối với hạt thông nguyên vỏ và khoảng 800.000 - 850.000 đồng/kg đối với hạt thông đã bóc vỏ.

Bạn có thể mua hạt thông ở những cửa hàng hay chợ chuyên bán thực phẩm khô, cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh hay đặt mua ở các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,...

Giá hạt thông khá caoGiá hạt thông khá cao

Bạn có biết Pine là một chi trong họ Thông (Pinaceae). Nó là chi duy nhất trong phân họ Thông (Pinoideae) trong số 115 loài thông trên thế giới được các chuyên gia chấp nhận (105 - 125 loài). Chúng được phân bố ở hầu khắp Bắc bán cầu. Ở khắp lục địa Á-Âu, từ quần đảo Canaria, bán đảo Iberia và Scotland đến vùng viễn đông Nga, ở Philippines, Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển (thông Scot), và ở đông Siberi (thông lùn Siberi)...

Pine Nut là một loại hạt rất tốt đối với sức khỏe của chúng ta, mong rằng qua bài viết này, các bạn đã biết Pine Nut là gì và những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe. Hãy thường xuyên bổ xung hạt thông vào thực đơn của gia đình mình nhé.

Nguồn: Healthline

Từ khóa: Loại hạt được nhiều chị em săn lùng mỗi dịp Tết đến, cháy hàng liên tục,pine nut là gì,pine nut,công dụng của pine nut,lợi ích của pine nut,hạt thông,tác dụng của hạt thông,