Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Loài cây dại là đặc sản nức tiếng, có nguy cơ mất giống

Măng đắng là một trong những đặc sản có thể làm được nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên món đặc sản này đang ngày càng hiếm có. Cùng tìm hiểu về loài cây dại nổi tiếng này nhé!

Ở miền Tây tỉnh Nghệ An, trước đây người dân nơi đây xem các loại măng là loài cây dại nên đã phá đi để trồng keo. Trong số đó, có loại măng đắng là đặc sản nổi tiếng có thể chế biến nhiều món ngon.

Với sự hỗ trợ của địa phương thì măng đắng dần được bảo vệ và khôi phục giống. Cùng tìm hiểu về loài cây dại đặc sản nổi tiếng qua bài viết sau nhé!

1 Măng đắng là cây gì?

Măng đắng là một loại cây thuộc họ tre, nứa. Măng có vị đắng hoặc hơi đắng tùy thuộc vào thời điểm thu hoạch. Măng thường mọc tự nhiên và không cần chăm sóc, trồng trọt. Măng đắng phân bố nhiều ở các tỉnh khác nhau như Lào Cai, Cao Bằng, Nghệ An. Đây cũng là một trong những món được nhiều thực khách yêu thích.

Măng đắng có vị đắng, người ăn không quen có thể cảm thấy khó ăn. Tuy nhiên, nhiều người lại yêu thích hương vị độc đáo này của măng đắng. Cây măng được trồng khắp nơi và người dân ở đây có thể hái được ở khắp mọi nơi. Theo kinh nghiệm của người dân nơi đây, măng đắng đầu mùa sẽ có vị ngọt và đắng hơn là măng đã già.

Măng đắng thường mọc tự nhiên và không cần chăm sóc, trồng trọtMăng đắng thường mọc tự nhiên và không cần chăm sóc, trồng trọt

Măng đắng tươi phát triển tốt nhất vào mùa mưa, có thanh đạm. Cách chế biến nguyên liệu măng đắng cũng rất đơn giản. Người dân sau khi hái măng đắng từ trên núi về thì mang đi gọt vỏ, cắt bỏ phần già, chặt thành từng khúc nhỏ, luộc qua nước muối khoảng 1 tiếng rồi chế biến thành các món ăn.

Măng đắng là thức ăn quen thuộc hàng ngày của đồng bào các dân tộc miền núi Tây Bắc. Vị đắng độc đáo của măng đắng khiến ai đã khó lòng quên được.

Vị đắng độc đáo của măng đắng khiến ai đã khó lòng quên đượcVị đắng độc đáo của măng đắng khiến ai đã khó lòng quên được

2 Tác dụng của măng đắng

Măng đắng là một đặc sản của vùng Tây Bắc mới, được chế biến thành nhiều món ngon khác nhau và được người dân yêu thích. Măng đắng rất giàu chất xơ và it đường, chất béo nên được nhiều người sử dụng với mục đích ăn kiêng.

Công dụng của măng đắng tươi thường được đến như hỗ trợ quá trình tiêu hóa, hỗ trợ và điều trị táo bón, giảm cholesterol trong máu. Măng đắng có đặc tính chống viêm và có thể giúp ngăn ngừa ung thư và các bệnh khác. Tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Tác dụng của măng đắngTác dụng của măng đắng

Măng đắng được dùng như một loại dược liệu giúp bồi bổ sức khỏe, bổ sung nhiều vitamin A, vitamin B1,....Măng có mùi vị độc đáo, một hương vị núi rừng mà không ai có thể quên được.

3 Các món ngon từ măng đắng

Măng xào lá lốt

Măng xào lá lốt là một trong những món ăn vô cùng độc đáo được chế biến từ măng đắng. Với nguyên liệu chính là thịt ba rọi, măng đắng, lá lốt và các loại gia vị. Khi ăn thử bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện của các nguyên liệu khi kết hợp với nhau. Đảm bảo món ăn này sẽ khiến bạn sẽ bị nghiện ngay từ miếng đầu tiên.

Tham khảo thêm:  Cách làm măng xào lá lốt thơm ngon, bổ dưỡng

Ếch xào măng

Thịt ếch từ lâu đã được coi là một nguyên liệu thơm ngon, bổ dưỡng nên được các gia đình lựa chọn cho các món ăn của mình. Còn gì tuyệt bằng nếu bạn thưởng thức món ăn này trong một ngày mưa lạnh. Không chỉ vậy, ếch xào măng còn bổ sung nhiều loại dinh dưỡng cần thiết như proteincanxi. Còn chần chừ gì nữa, hãy bắt tay vào làm món ếch xào măng thôi nào.

Tham khảo thêm:  Cách làm ếch xào măng thơm ngon hấp dẫn, không bị tanh

Ếch xào măngẾch xào măng

Măng chua

Măng chua sau khi được sơ chế kĩ lưỡng thì sẽ được ngâm với các nguyên liệu khác nhau như giấm, muối, phèn chua,...Món ăn này là một trong những cách mà người dân dùng để bảo quản và thưởng thức măng đắng.

Măng sau khi được ngâm giòn giòn, không bị đắng và có vị chua, ăn cùng với cơm nóng vô cùng vừa miệng. Nếu nhà bạn đang có măng đắng nhưng không biết làm món gì thì hãy thử gợi ý này nhé!

Tham khảo thêm:  Cách ngâm măng chua để nấu canh, măng giòn ngon không bị đắng

Măng chuaMăng chua

Trên đây là những thông tin về đặc sản măng đắng mà HAY ĂN muốn mang đến cho bạn. Đây là loại đặc sản hiếm có và có dư vị vô cùng đặc biệt. Ngoài ra còn nhiều bài viết thú vị đang chờ bạn đón đọc đấy, đừng bỏ lỡ nhé!

Từ khóa: Loài cây dại là đặc sản nức tiếng, có nguy cơ mất giống,măng đắng là cây gì,măng đắng,