Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Lẩu sukiyaki là gì? Tìm hiểu cách nấu lẩu sukiyaki Nhật Bản

Hôm nay, bạn hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu xem lẩu sukiyaki là gì cũng như cách nấu lẩu sukiyaki Nhật Bản ngay nhé. Đảm bảo cả nhà sẽ thích mê cho xem.

Nhật Bản là nơi có nhiều món ngon độc đáo, ấn tượng như sushi, udon,... Và trong đó, cũng không thể không nhắc đến lẩu sukiyaki – đặc trưng cho nền văn hóa ẩm thực của xứ sở hoa anh đào này. Thế bạn có biết lẩu sukiyaki là gì chưa nhỉ?

Nếu chưa biết thì hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu xem đây là món gì cũng như cách nấu lẩu sukiyaki Nhật Bản ngay bạn nhé.

1 Lẩu sukiyaki là gì?

Đã xuất hiện từ cuối thế kỷ 19, lẩu sukiyaki được xem như món ngon cao cấp nức tiếng ở Nhật Bản. Bởi chúng dùng loại bò thượng hạng nhất để chế biến cũng như ăn kèm nhiều gia vị độc đáo như mirin, nước tương Nhật, đường, cải cúc, nấm, đậu hũ, shirataki,...

Lẩu sukiyaki thường được thưởng thức nhiều nhất vào những ngày mùa đông hay trở thành món chính hiện diện trong các bữa tiệc tất niên, họp mặt gia đình. Hiện nay, món lẩu này đã góp phần làm phong phú thêm cho nền ẩm thực toàn cầu khi đã có mặt tại nhiều quốc gia Châu Á như Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam,...

Lẩu sukiyaki được xem như món ngon cao cấp nức tiếng ở Nhật BảnLẩu sukiyaki được xem như món ngon cao cấp nức tiếng ở Nhật Bản

2 Cách làm lẩu sukiyaki

Lẩu sukiyaki được xem như món ngon cao cấp nức tiếng ở Nhật Bản Lẩu sukiyaki được xem như món ngon cao cấp nức tiếng ở Nhật Bản

Chuẩn bị
10 phút
Chế biến
20 phút
Dành cho
3 - 4 người

Nguyên liệu làm lẩu sukiyaki

Dụng cụ: Muỗng, nồi, khăn giấy.

Mẹo hay

- Để chọn mua thịt bò ngon, bạn nên chọn loại có màu đỏ tươi, thớ thịt nhỏ mịn, săn chắc, gân trắng nhỏ, dùng tay ấn vào sẽ không bị dính tay. Đồng thời, tránh mua thịt bị tái xanh, màu sẫm hay có nốt trắng tròn giữa các thớ thịt bởi có thể là bò bệnh, ăn dai không ngon.

- Bạn có thể tìm mua thịt bò Wagyu, cá bào katsuobushi, tảo bẹ, konnyaku (khoai nưa), rượu mirin, nấm ngọc tẩm, rượu sake ở chợ, siêu thị, cửa hàng thực phẩm Nhật hay các trang thương mại điện tử nhé.

Nguyên liệu làm lẩu sukiyakiNguyên liệu làm lẩu sukiyaki

Cách làm lẩu sukiyaki

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn gọt vỏ cà rốt (20g), rửa sạch và cắt thành miếng mỏng (có thể tỉa hình theo ý thích cho đẹp mắt).

Sau đó, bạn đem cải thảo (50g) tách ra thành từng lớp, hành boa rô (10g) cắt khúc, trứng gà (1 quả) đánh tan, nấm hương (30g) cắt chéo phần chóp mũ, konnyaku (100g) cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.

Đậu hũ (1 miếng tầm 100g) bạn hãy lấy khăn giấy thấm cho ráo, rồi đem áp chảo để vàng đều các mặt và cắt thành miếng nhỏ. Còn tần ô và nấm ngọc tẩm thì bạn rửa sạch và để ráo nhé.

Sơ chế các nguyên liệuSơ chế các nguyên liệu

Bước 2 Nấu nước dùng

Bạn bắc nồi nước lên bếp (1 lít nước), cho tảo bẹ vào nấu ở lửa nhỏ đến khi nước sôi thì tắt bếp. Sau đó, bạn bỏ cá bào vào nồi nấu tầm 5 phút. Xong thì hãy vớt tảo bẹ và cá bào ra, giữ lại phần nước dùng này để nấu lẩu nhé.

Nấu nước dùngNấu nước dùng

Bước 3 Làm nước sốt

Bạn chỉ cần hòa tan 40ml nước tương Nhật, 45ml rượu mirin, 45ml rượu sake và 20g đường lại với nhau là được.

Làm nước sốtLàm nước sốt

Bước 4 Nấu lẩu sukiyaki

Bạn đun chảy 5 – 10g bơ trong nồi, rồi cho hành boa rô cắt khúc, 2 miếng thịt bò và 2 muỗng canh nước sốt vừa làm vào. Hãy đảo đều tới khi thịt bò chuyển sang màu nâu thì gắp ra nhé. Việc này sẽ giúp lẩu có hương thơm đặc trưng hơn nè.

Sau đó, bạn cho lần lượt rau tần ô, cải thảo, nấm hương, cà rốt, nấm ngọc tẩm, konjac, đậu hũ, thịt bò, bún nưa, phần nước sốt còn lại và nước dùng đã nấu vào. Vậy là xong rồi nè.

Nấu lẩu sukiyakiNấu lẩu sukiyaki

Thành phẩm

Nồi lẩu sukiyaki sau khi hoàn thành nhìn cực kỳ bắt mắt và có hương thơm rất đặc trưng. Khi ăn, bạn hãy chấm thịt bò vào trứng gà sống đánh tan – điểm độc đáo của món lẩu này. Lúc này, độ nóng từ thịt bò sẽ làm trứng chín và tạo ra lớp màng bao quanh bên ngoài rất hấp dẫn.

Ngoài ra, bạn còn cảm nhận được vị ngọt thanh đặc trưng từ nước dùng hòa quyện vào rau củ tươi ngon, thanh mát, thịt bò mềm thơm, thấm vị cùng vị trứng beo béo. Phải nói là kích thích vị giác vô cùng.

Lẩu sukiyaki cực kỳ thanh mát, thơm ngonLẩu sukiyaki cực kỳ thanh mát, thơm ngon

Hy vọng qua chia sẻ trên, bạn đã biết cách làm lẩu sukiyaki rồi nhé. Vậy bạn còn chờ gì mà không lưu lại công thức và trổ tài làm ngay để đổi gió cho bữa ăn gia đình với hương vị Nhật Bản này nha.

Từ khóa: Lẩu sukiyaki là gì? Tìm hiểu cách nấu lẩu sukiyaki Nhật Bản,các món lẩu,lẩu sukiyaki,cách nấu lẩu,