Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Làm sao để nhận biết và loại bỏ lưu huỳnh trong măng khô?

Người tiêu dùng ăn măng khô chứa lưu huỳnh ở nồng độ cao, kéo dài sẽ bị tổn thương về thần kinh, thay đổi hành vi, ảnh hưởng trực tiếp tới hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch. HAY ĂN sẽ chỉ bạn cách làm cách nào để nhận biết và loại bỏ lưu huỳnh trong măng khô để an toàn cho sức khỏe nhé.

1 Nguy hiểm khi ăn măng khô chứa lưu huỳnh

Khi tỉ lệ lưu huỳnh vượt quá 20 miligam/1 kg sản phẩm sẽ khiến người dùng bị tổn thương về thần kinh, thay đổi hành vi, ảnh hưởng hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch nói chung.

Để măng không bị mốc, người ta sẽ dùng biện pháp xông qua khí SO2. Theo đó, họ sẽ đốt lưu huỳnh cháy và biến thành SO2, chất này sẽ tiêu diệt vi sinh vật trong măng, giúp măng không bị mốc. Tuy nhiên, nếu vượt quá lượng cho phép, chất lưu huỳnh sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Khi tỉ lệ lưu huỳnh vượt quá 20 miligam/1 kg sản phẩm sẽ khiến người dùng bị tổn thương về thần kinh, thay đổi hành vi, ảnh hưởng hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch nói chung. Bên cạnh đó, chúng khiến bạn giảm thị lực, gây tổn thương mắt, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, hệ miễn dịch, tuyến nội tiết và sự phát triển của trung ương não.

Hơn thế nữa, bạn cũng có khả năng bị tổn thương phổi, mắt, nhiễm độc máu và suy thận.

2 Cách nhận biết măng khô chứa lưu huỳnh

Măng khô chứa lưu huỳnh thường có màu sắc tươi sáng, bắt mắt hoặc màu lạ do không sấy đúng kỹ thuật, có độ bóng, trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc.

Tiêu chí

Măng khô chứa nhiều SO2

Măng khô an toàn

Màu sắc

Màu sắc tươi sáng, bắt mắt hoặc màu lạ do không sấy đúng kỹ thuật, có độ bóng, trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc.

Có màu vàng nâu nhạt, xuất hiện màu hổ phách, đường vân tỉ mỉ.

Mùi

Không thấy mùi thơm tự nhiên của măng mà hơi hắc hoặc thoang thoảng mùi lưu huỳnh.

Có mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc.

Chuyên gia khuyến cáo, nên mua măng khô có thương hiệu, uy tín. Và chỉ nên mua khi thực phẩm được bảo quản trong túi nilon, có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

3 Cách loại bỏ lưu huỳnh trong măng khô

Khi ngâm măng khô bạn có thể dùng nước vo gạo để giúp măng nhanh mềm và chín đều hơn khi luộc.

Muốn loại bỏ SO2 trong măng khô, khi sơ chế chúng ta nên ngâm rửa kỹ, sau đó luộc 1 lần, bỏ phần nước này đi. Lưu huỳnh sẽ không còn do quá trình đun sôi đã giúp chúng bay hơi hoặc hòa tan vào nước. Để an toàn hơn, bạn nên luộc măng khô 2 lần trước khi chế biến.

Cụ thể, để luộc măng khô đúng cách, bạn cần:

- Rửa măng khô thật sạch để loại bỏ hết chất bẩn và bụi bám trên măng. Ngâm măng trong nước ít nhất từ 5 – 6 tiếng (bạn có thể ngâm qua đêm để măng nấu được mềm hơn).

- Sau khi ngâm xong, cho măng vào rổ, để ráo nước. Sau đó cho vào nồi nước, đun đến khi măng được mềm hoàn toàn. Để nồi măng sôi trong vòng 1 giờ với lửa vừa phải. Tiếp tục nấu cạn hết nước, cho thêm nước mới và đun tiếp trong vòng 1 tiếng nữa để măng mềm hơn. Lưu ý, không để nồi măng cạn nước, luôn phải ngập trong nước.

- Khi ngâm măng khô bạn có thể dùng nước vo gạo để giúp măng nhanh mềm và chín đều hơn khi luộc.

Khi măng chín mềm, vớt ra rồi để ráo nước đợi cho đến khi nguội thì xé măng thành từng sợi mỏng, tiếp tục rửa bằng nước sạch. Lúc này, măng đã sẵn sàng cho việc chế biến các món ăn.

- Khi măng chín mềm, vớt ra rồi để ráo nước đợi cho đến khi nguội thì xé măng thành từng sợi mỏng, tiếp tục rửa bằng nước sạch. Lúc này, măng đã sẵn sàng cho việc chế biến các món ăn.

- Nếu không dùng hết măng đã luộc chín, hãy bảo quản chúng bằng cách cho vào túi có khóa kéo và bảo quản trong tủ lạnh. Nếu để ngăn mát bạn sẽ dùng được 1 tuần, còn ngăn đông là 1 tháng.

Xem thêm: Mẹo bảo quản măng khô trong dịp Tết

Măng khô được dùng để chế biến rất nhiều món ngon trong dịp Tết, do đó cách nhận biết và loại bỏ lưu huỳnh có trong thực phẩm rất quan trọng. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người, các chị em khi chế biến món măng khô nên lưu ý với những thông tin trên.

Nguồn tham khảo: afamily.vn

Từ khóa: Làm sao để nhận biết và loại bỏ lưu huỳnh trong măng khô?,măng khô,lưu huỳnh,măng khô chứa lưu huỳnh,tác dụng của măng khô,làm sao để nhận biết và loại bỏ lưu huỳnh trong măng khô,