Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Kon Tum có đặc sản gì? 15 đặc sản Kon Tum nên thử và mua làm quà

Kon Tum nổi tiếng với nhiều đặc sản có thể thưởng thức tại chỗ và mua về làm quà khi đi du lịch. Khám phá 15 đặc sản Kon Tum ngon, hấp dẫn nhất định phải thử.

Đến Kon Tum, bạn không thể bỏ qua 15 đặc sản ngon, thích hợp mua làm quà cũng như thưởng thức tại chỗ như Rượu vang ngọt sim Măng Đen, Bún đỏ cao nguyên, Rượu ghè. Cùng tìm hiểu ngay với Bách hoá XANH!

1 Giới thiệu về du lịch Kon Tum

Nằm ở phía bắc Tây Nguyên, với vị thế địa - chính trị, địa - kinh tế quan trọng ở ngay ngã ba Đông Dương, phần lớn nằm ở phía Tây dãy Trường Sơn. Kon Tum có tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng và các dân tộc khác nhau.

Du lịch Kon Tum gây ấn tượng với vẻ đẹp tự nhiên như hồ Ya ly, suối nước nóng Đăk Tô, rừng thông Măng Đen, thác Đắk Nung,… có khả năng hình thành các khu du lịch cảnh quan. Di tích lịch sử cách mạng như di tích cách mạng ngục Kon Tum, di tích chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh, ngục Đăk Glei, … các làng văn hoá truyền thống bản địa.

Giới thiệu về du lịch Kon TumGiới thiệu về du lịch Kon Tum

2 Top 15 đặc sản Kon Tum nổi tiếng nên thử

Đặc sản nên thử khi đi Kon Tum

Bún đỏ cao nguyên

Những tô bún đỏ có màu đỏ của hạt điều, cà chua, màu nâu của chả cá, của riêu cua, màu trắng của trứng cút luộc. Bún đỏ cao nguyên có vị rất ngon, các bạn nên thử. Vị của các nguyên liệu hòa quyện tạo thành món ăn đặc trưng cho vùng này. Khi đi du lịch bạn nhớ ăn thử món này, rất hợp để ăn sáng và nhâm nhi cà phê.

Bún đỏ cao nguyênBún đỏ cao nguyên

Gỏi lá

Gỏi lá nổi bật với hương vị đặc trưng của các loại lá hòa quyện cùng nước chấm đủ vị chua chát, cay, nồng. Số loại rau lên tới 30 loại cho bạn thoải mái lựa chọn, một số chỉ có ở vùng đất Kon Tum mới có như từ đại bi, lá trâm, mật gấu, lá bứa, ngành ngạnh đỏ,... hay các loại lá dễ tìm hơn như ngũ Giá tham khảo bì, chùm ruột, lá xoài, lá mơ, lá sung, đinh lăng, lá ổi, lá cải, càng cua, tía tô,...

Gỏi lá lạ miệngGỏi lá lạ miệng

Rượu ghè

Hương vị của rượu ghè rất riêng bởi loại men ủ rượu được làm từ nhiều loại rễ cây, lá cây mà người dân tộc nơi đây tìm trong rừng sâu. Vì vậy mà rượu ghè có một hương vị rất riêng mà không loại rượu nào có được, đó là hương vị của đại ngàn. Để làm được một hũ rượu ghè đúng chuẩn thì phải đủ trên 20 loại lá, rễ cây rừng rất khó nhọc

Rượu ghè đặc trưngRượu ghè đặc trưng

Heo Măng Đen quay

Giống heo Măng Đen của dân tộc bản địa (Heo rẫy) được nuôi kiểu chăn thả tự nhiên. Heo da mỏng rất ít mỡ, thịt thơm ngọt, săn chắc. Một con heo chỉ tầm 20kg, sau khi giết thịt được sơ chế sạch sẽ. Nội tạng heo được đem đi tẩm ướp các loại Giá tham khảo vị rồi chế biết lạ miệng. Còn nguyên con heo đem quay chín trên bếp than hồng. Vị thịt khác hẳn thịt heo bình thường nên các bạn hãy thử xem nhé.

Heo măng đen quayHeo măng đen quay

Cá chua

Món ăn độc đáo, dân dã và để càng lâu thì món ăn này càng có vị đậm đà, ngon hơn. Đây là món đặc sản nổi tiếng của người dân tộc Jẻ Chiêng. Khi bắt được con gì đều đem đi bảo quản để dành cho những ngày hôm sau nữa vì thức ăn rất hiếm. Có thể bảo quản bằng cách đem đi gác bếp, phơi khô, hun khói… Và cả cá chua cũng không ngoại lệ.

Cá chua ngon miệngCá chua ngon miệng

Cá gỏi kiến vàng

Món có hương vị rất đậm đà, là sự kết hợp của vị ngọt và thơm của cá tươi quyện với vị chua chua của kiến và mùi thơm đặc biệt của các loại rau rừng. Nguyên liệu của món này có cá suối, kiến vàng, trứng kiến vàng và lá cây rừng. Cá suối to được róc thịt, loại bỏ xương, da rồi băm nhuyễn với sả, ớt rồi đựng trong chiếc tô lớn. Sau đó, rung cành cây để kiến vàng từ tổ rơi vào trong tô và đàn kiến sẽ cắn thịt cá và tiết ra dịch để làm chín cá. Sau nửa tiếng, cho thêm trứng kiến đã làm sạch vào, và trộn đều các nguyên liệu vắt khô nước là xong.

  • Địa chỉ mua hàng: 16 Trần Cao Vân, Thống Nhất, Kon Tum
  • Giá tham khảo bán: Khoảng 150.000 đồng

Cá gỏi kiến vàng lạ miệngCá gỏi kiến vàng lạ miệng

Dế chiên Kon Tum

Là món ăn vặt thú vị dành cho những ai thích trải nghiệm ẩm thực địa phương độc đáo. Thực khách sẽ cảm nhận trọn vẹn độ béo, độ giòn của dế với hương vị riêng biệt. Ngoài ra, thực khách sẽ được chiêu đãi bữa tiệc với rất nhiều món dế đa dạng khác nhau với hương vị khác nhau, từ dế than cho đến dế cơm, dế lửa.

Dế chiên Kon Tum giòn rụmDế chiên Kon Tum giòn rụm

Cà đắng

Quả cà có kích thước bằng đầu ngón tay, có màu xanh, ruột nhiều hạt. Được người dân nơi đây thường xuyên ăn sau một ngày lao động vất vả. Họ cùng nhau quây quần ăn món ăn dân dã này. Hương vị đắng của cà, cùng vị ngọt mát của cá, với ớt cay cay và mùi thơm của Giá tham khảo vị tạo nên nét đặc trưng riêng. Các bạn đi du lịch nhớ thưởng thức nhé.

  • Địa chỉ mua hàng: Đắk Long, Kon Plông, Kon Tum, Việt Nam
  • Giá tham khảo: Khoảng 20.000 - 30.000 đồng

Cà đắngCà đắng

Thịt chuột đồng

Người Jẻ Triêng ở huyện Đăk Glei có món đặc sản là thịt chuột đồng. Hai mon chính được chế biến chủ yếu là: Thịt chuột nướng và Chuột khô gác bếp. Cứ vào mùa lúa chín vàng thì chuột đồng sẽ ngon nhất, to nhất, béo ngậy. Người dân sẽ đi săn bắt chuột ngoài đồng. Được mẻ nào sẽ đem đi thui trụi lông ở đống rơm khô. Vì vậy mà thịt chuột có mùi thơm và vị ngọt vẫn nguyên.

Thịt chuột đồng thơmThịt chuột đồng thơm

Thịt nhím

Món ăn từ thịt nhím của ngườii Brâu độc đáo, thơm ngon. Thịt nhím chắc, không có mỡ, lớp bì dày giòn ăn rất đã. Thịt nhím bổ dưỡng cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Nó cũng khá dễ để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn đặc trưng cũng như là tùy thuộc vào vùng miền. Mỗi cách nấu ăn kèm sẽ có hương vị riêng nhưng đều ấn tượng và hợp khẩu vị với nhiều người.

Thịt nhím độc đáoThịt nhím độc đáo

Đặc sản Kon Tum mua về làm quà

Rượu vang ngọt sim Măng Đen

Vào mùa những quả sim chín được người Xê Đăng, Cơ - Tu hái bán cho nhà máy. Các nhà máy sẽ sử dụng men rượu của loại chuyên sản xuất rượu vang Pháp. Người thưởng thức nếu uống quen sẽ thấy vị sim tự nhiên núi rừng mà không kém phần sang trọng. Vì vậy đây sẽ là một món đồ rất phù hợp cho các bạn muốn mua quà về cho Giá tham khảo đình, bạn bè, người thân để cùng thưởng thức hương vị lạ này. Rượu sim còn có tác dụng làm đẹp da, uống mỗi ngày một ít thì rất tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa cũng như chống lão hóa.

Rượu vang ngọt sim Măng ĐenRượu vang ngọt sim Măng Đen

Măng le

Đặc sản mang hương sắc núi rừng Kon Tum với khí hậu ôn hòa nên cho ra đời những loại măng thơm ngon. Măng le sau khi thu hoạch sẽ được đem đi rửa sạch, chế biến, phơi khô qua nhiều công đoạn mang tới món măng le Kon Tum. Món đặc sản này của Kon Tum được nhiều người ưa chuộng đem về làm quà cho Giá tham khảo đình, bạn bè, người thân để cùng thưởng thức.

Măng leMăng le

Cà phê

Cà phê cao nguyên là đặc sản đặc trưng của vùng đất này. 100% hạt cà phê sạch, chất lượng cao, không bị pha trộn hoàn toàn nguyên chất, không có tạp chất, chất phụ Giá tham khảo hay hương liệu. Khu vực này trồng được cà phê cao nguyên rất nổi tiếng được giới nghiện cà phê ưa chuộng. Vì cà phê nước không đậm đen, vị đắng cà phê tự nhiên, hương thơm đặc biệt.

Cà phê cao nguyênCà phê cao nguyên

Chuối ép khô

Một lựa chọn khác để làm quà khác mà bạn có thể tham khảo đó là chuối ép khô. Những quả chuối chín được lựa chọn kỹ lưỡng, qua quá trình sản xuất hiện đãi đã có những món chuối sấy ngon lành. Vì vậy đây sẽ là một món đồ rất phù hợp cho các bạn muốn mua quà về cho Giá tham khảo đình, bạn bè, người thân để cùng thưởng thức hương vị này.

Món ăn vặtMón ăn vặt

Sâm Ngọc Linh

Sâm được trồng tại vùng núi Ngọc Linh. Khu vực này có khí hậu mát mẻ, phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của cây. Bởi lẽ đó mà sâm Ngọc Linh có chất lượng cực kì tốt. Sâm ngọc linh nổi tiếng có tác dụng chống trầm cảm, Giá tham khảom lo âu, hỗ trợ cải thiện chứng suy nhược thần kinh và tốt cho hệ thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ và điều hòa hoạt động bộ não. Tăng cường sức khỏe. Vì vậy đây sẽ là một món đồ rất phù hợp cho các bạn muốn mua quà về cho Giá tham khảo đình, bạn bè, người thân để cùng thưởng thức hương vị này.

Sâm Ngọc Linh bổ dưỡngSâm Ngọc Linh bổ dưỡng

Trên đây là những tìm hiểu của HAY ĂN với chủ đề Kon Tum có đặc sản gì? 15 đặc sản Kon Tum mua làm quà. Mong rằng các bạn sẽ tìm hiểu và có chuyến đi thật vui nhé.

Từ khóa: Kon Tum có đặc sản gì? 15 đặc sản Kon Tum nên thử và mua làm quà,đặc sản kon tum,đặc sản mua làm quà kon tum,đặc sản khi tới kon tum,đặc sản kon tum ngon,đặc sản nổi tiếng kon tum,