Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Không ngờ mắm tôm và mắm ruốc lại có những điểm khác biệt đến thú vị như vậy

Mắm tôm hay mắm ruốc đều là những loại gia vị khá quen thuộc trong nền ẩm thực Việt Nam. Dù rất dễ phân biệt nhưng ít người biết đến những điểm khác biệt rất thú vị đằng sau chúng. Cùng xem điểm khác biệt đó thế nào nhé.

Nếu như mắm ruốc là đặc sản của miền Trung thì mắm tôm lại là nét đặc trưng của thủ đô. Khi đưa vào miền Nam, cả hai loại nguyên liệu này dần trở nên phổ biến hơn. Là một tín đồ ăn uống, nếu như bạn chưa phân biệt được đâu là mắm tôm, đâu là mắm ruốc thì đừng bỏ qua những thông tin bên dưới đây.

1 Về thời gian ủ

Nếu như mắm tôm phải được ủ trong vòng từ 1 đến 3 tháng thì thời gian ủ của mắm ruốc lại kéo dài hơn. Thông thường, mắm ruốc phải được ủ ít nhất là 6 tháng hoặc nhiều hơn mới có thể đem đi sử dụng.

2 Về nguyên liệu

Nguyên liệu chính làm nên mắm tôm thường là tôm, tép hoặc moi. Moi được dùng chủ yếu hơn vì nó dễ đánh bắt và độ đạm cũng cao hơn so với những nguyên liệu còn lại.

Mắm ruốc là một dạng mắm được làm từ con ruốc mà ruốc là một loại tôm nhỏ nên có rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa mắm tôm và mắm ruốc.

3 Về màu sắc

Cách nhận diện tiếp theo đó là dựa trên màu sắc. Mắm tôm có màu tím đậm và dung dịch loãng hơn so với mắm ruốc. Còn mắm ruốc thì lại có màu nâu, hơi ngả tím một chút nên nếu quan sát kĩ, bạn sẽ thấy màu sắc của mắm ruốc tối hơn so với mắm tôm.

Mắm ruốc có màu đậm và đặc hơn so với mắm tôm

4 Về mùi vị

Quá trình lên men của mắm tôm bắt buộc phải sử dụng enzym trong ruột của tôm để lên men. Bởi lý do đó nên mắm tôm có mùi tanh và nồng hơn so với mắm ruốc.

Nếu bạn vô tình dính phải mắm tôm và không biết làm sao để khử mùi thì có thể tham khảo tại: Khử mùi mắm tôm quá nồng với những mẹo cực đơn giản.

5 Về cách sử dụng

Mắm ruốc thường được dùng như là một nguyên liệu chính để chế biến vài món ăn như mắm ruốc chưng thịt,.. Bên cạnh đó, loại mắm này còn có thể dùng như một loại nước chấm nhưng rất ít và không được phổ biến như mắm tôm.

Tham khảo thêm:  Cách làm thịt kho mắm ruốc để làm tại nhà.

Mắm tôm thường được dùng như một loại gia vị để nêm nếm món ăn và là nước chấm không thể thiếu trong các món bún đậu mắm tôm hay cà pháo chấm mắm tôm, bún riêu…

Mắm tôm hay mắm ruốc đều là những loại gia vị giúp dậy mùi thức ăn và kích thích khướu giác người dùng. Hy vọng qua những thông tin mà mình đã chia sẻ có thể giúp bạn phân biệt được 2 loại mắm này để từ đó có cách sử dụng thích hợp nhé.

Bạn sẽ quan tâm:

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Không ngờ mắm tôm và mắm ruốc lại có những điểm khác biệt đến thú vị như vậy,phân biệt mắm tôm và mắm ruốc,phân biệt mắm tôm,phân biệt mắm ruốc,mắm ruốc khác mắm tôm ở điểm nào,nên chọn mắm tôm hay mắm ruốc,các loại mắm tôm,các loại mắm ruốc,mắm tôm,mắm ruốc,