Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Khám phá gánh bún truyền thống ngày bán 1000 tô đông khách khi trời trở rét

Cùng Bách hoá XANH khám phá gánh bún riêu truyền thống ngày bán 1000 tô cực đông khách vào ngày Hà Nội vào đông trở rét tại phố Nguyễn Thiếp.

Rảo bước quanh các con phố quanh chợ Đồng Xuân, Hà Nội, người ta thật không khó để bắt gặp gánh bún riêu ở phố Nguyễn Thiếp cực hút khách của cô Quỳnh, ngày bán cả ngàn tô, đặc biệt là những ngày thời tiết trở rét.

1 Gánh bún riêu truyền thống thuộc nhiều thế hệ

Bạn rảo bước đến phố Hàng Khoai, tìm số 89 Nguyễn Thiếp tầm 6 giờ tối sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh một người phụ nữ đang tất bật mang gánh bún ra bán. Đó là cô Quỳnh. Mở bán, cô đặt gánh bún xuống rồi sắp lại bún cùng các nguyên liệu, bát đựng một cách cẩn thận.

Gánh bún riêu truyền thống thuộc nhiều thế hệGánh bún riêu truyền thống thuộc nhiều thế hệ

Cô Quỳnh đã ngoài 50 tuổi, dáng vẻ hơi nghiêm túc và đăm chiêu. Cô tâm sự rằng nghề bán bún riêu này đã gắn liền với cuộc sống của nhiều thế hệ trong gia đình hơn 30 năm qua. Bắt nguồn từ bà nội, một người con gái đậm chất phố cổ, nấu ăn rất khéo và thường gánh bún đi khắp các con phố để bán. Tiếp đến bà nội lại chỉ dạy lại cho mẹ chồng cô rồi đến cô về cách nấu riêu và chắt nước làm sao cho ngon nhất.

Nhờ vào gánh bún riêu '3 đời' này mà cuộc sống của gia đình cô cũng gọi là đủ noNhờ vào gánh bún riêu '3 đời' này mà cuộc sống của gia đình cô cũng gọi là đủ no

Bà nội cô dạy rằng, "coi như bí quyết nấu bún riêu chuẩn vị Hà Nội xưa là 'món quà' truyền đời, dành tặng cho sự hy sinh của cô đối với gia đình chồng. Buôn bán có lúc thăng, trầm nhưng cuộc sống nhờ vào gánh bún riêu '3 đời' này mà cuộc sống của gia đình cô cũng gọi là đủ no, có tiền cho con ăn học", cô Quỳnh chia sẻ thêm.

2 Gánh bún mang tên gọi kì lạ

Người dân quanh đây gọi chung chung gánh bún của cô là 'bún riêu gia truyền", vài người gọi vui là "bún riêu bà móm" để phân biệt hàng bún của cô với các hàng khác.

Trước kia, cô Quỳnh không bán ở đây, cô chỉ mới chuyển về cố định ở đây, cho gần nhà chừng 6 năm nay thôi. Cũng vào thời điểm này, khả năng nghe của cô kém đi, hơi nghễnh ngãng. Thế nên dần dần, dân tình cứ kháo nhau gọi là bún riêu Bà Điếc, mải thành quen.

Gánh bún mang tên gọi kì lạGánh bún mang tên gọi kì lạ

3 Gánh bún riêu hút khách là bao tâm huyết của chủ quán

Cô tâm sự, mỗi ngày, cô phải phục vụ không nghỉ từ 6 giờ tối đến 4 giờ sáng, còn về nguyên liệu để nấu mỗi ngày thì phải hoàn thành công tác chuẩn bị trước 11h sáng, chiều chỉ có dọn ra rồi bán thôi.

Nhà cô Quỳnh tự tay chế biến gần như hết các công đoạn để làm nên một bát bún riêu đặc trưng, vừa giúp nhà cô Quỳnh giữ được bí quyết truyền đời, giảm bớt các chi phí trung gian. Chính vì lẽ này mà trong thời điểm vật giá leo thang, gánh bún Bà Điếc vẫn là địa chỉ hiếm hoi bán được một bát bún riêu đậu có giá thấp nhất là khoảng 20.000đ. Còn nếu ai muốn gọi thêm các loại topping khác thì sẽ dao động khoảng từ 25.000đ - 30.000đ - 35.000đ - 60.000đ/bát.

Gánh bún riêu hút khách là bao tâm huyết của chủ quánGánh bún riêu hút khách là bao tâm huyết của chủ quán

Nhận xét về bún riêu của cô Quỳnh, thực khách đều dành những lời có cánh: "Tôi đi chạy xe về khuya đều qua đây đá bát bún riêu 25 ngàn cho ấm bụng. Hôm nay dẫn 2 con đến ăn thử quán quen của bố. Ai ăn được mắm tôm nhớ nhắc cô cho thêm vào, đảm bảo ăn là mê", "Văn phòng bọn chị ở Hàng Vôi, 5 rưỡi là xong việc rồi nhưng chị em tranh thủ dọn dẹp, tám chuyện một lát để đợi đến 6 giờ hơn qua đây ăn bữa tối rồi về. Cô chủ thì đã nhớ chị ăn như nào nên chỉ qua chào cô cái rồi bảo cho 1 bát như cũ là được".

Bún riêu bà Điếc nhận được nhiều lời khen có cánhBún riêu bà Điếc nhận được nhiều lời khen có cánh

Ngoài ra, nhiều người kéo đến gánh bún riêu cô Quỳnh cũng vì tò mò bởi tên gọi cũng như những video xu hướng trên Tiktok, "Mình xem trên TikTok nên lưu lại địa chỉ này, chờ có dịp đi chơi gần đây thì ghé qua. Đúng như mọi người nhận xét, riêu ở đây có một vị rất riêng, phần gạch cua ăn thật miệng, đậu và các topping đậm đà, mọi thứ đều sạch sẽ, các cô phục vụ ân cần so với nhiều hàng khác ở phố cổ. Hơn nữa, chiếc gánh của cô, dù để tượng trưng thôi nhưng lần nào thấy mình cũng bồi hồi, tưởng tượng ra hình ảnh các gánh hàng rong một thời ở phố cổ".

Riêu ở đây có một vị rất riêng, phần gạch cua ăn thật miệng, đậu và các topping đậm đà, mọi thứ đều sạch sẽRiêu ở đây có một vị rất riêng, phần gạch cua ăn thật miệng, đậu và các topping đậm đà, mọi thứ đều sạch sẽ

Hàng bún riêu của cô Quỳnh ngày thường sẽ bán trung bình khoảng 700 - 800 bát. Tuy nhiên vào những ngày Hà Nội trở rét như hiện nay, "có khi 2 - 3 giờ sáng đã hết bay 1 tạ bún, cũng phải ngót nghét 1000 bát", cô chia sẻ.

Gần đây nhà cô Quỳnh cũng bán thêm cháo sườn sụn để đáp ứng nhu cầu của thực khách Hà Thành.

Trên đây là những thông tin về gánh bún riêu truyền thống của cô Quỳnh đã quá thân quen với người dân Hà Thành trên phố Nguyễn Thiếp. Theo dõi những bài viết tiếp theo từ Bách hoá XANH để khám phá thêm những địa điểm ăn uống cực chất.

Từ khóa: Khám phá gánh bún truyền thống ngày bán 1000 tô đông khách khi trời trở rét,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,