Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Khám phá 11 loại gia vị Ấn Độ thường được sử dụng trong chế biến

Nhắc đến ẩm thực Ấn là nghĩ đến món cà ri cay nồng được tạo nên từ những gia vị đặc trưng nhất. Đó là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Trong ẩm thực của Ấn Độ, người Ấn thường kết hợp nhiều loại gia vị với nhau để chế biến món ăn. Do đó món ăn sẽ có nhiều hương vị, thơm ngon, đậm vị và thường có vị cay, hơi nồng.

Bí quyết cho những món ăn Ấn chuẩn vị và hấp dẫn đó chính là việc sử dụng đúng gia vị. Và để làm được điều đó, bạn cần nắm rõ những thông tin về các loại gia vị Ấn Độ cơ bản dưới đây.

1 Các loại gia vị Ấn Độ

Bạch đậu khấu (Cardamom)

Đây là loại gia vị phổ biến tại Ấn Độ, được sử dụng nhiều trong các món tráng miệng tại đất nước này bởi mùi hương thơm thoang thoảng và vị ngọt dịu.

Bạch đậu khấu màu xanh lá được ưa chuộng hơn so với loại màu đenBạch đậu khấu màu xanh lá được ưa chuộng hơn so với loại màu đen

Ngoài được dùng chế biến món tráng miệng, bạch đậu khấu còn được ứng dụng làm nguyên liệu trộn các hỗn hợp nước chấm truyền thống. Khi sử dụng bạch đậu khấu, bạn cần phải bóc vỏ và giã nhuyễn các hạt nhỏ bên trong.

Đinh hương (Clove)

Đinh hương là một loại gia vị có mùi hương rất dễ phân biệt hơn so với nhiều loại gia vị khác. Nó thường được sử dụng toàn bộ hoặc một phần khi pha trộn với các gia vị khác trong chế biến món ăn ở Ấn Độ.

Đinh hương là một loại gia vị có vị ngọt ngàoĐinh hương là một loại gia vị có vị ngọt ngào

Bạn sẽ thấy đinh hương trong các món bánh nướng, công thức nấu bí ngô, bánh trái cây. Ngoài ra, nó còn tăng cường hương vị các món tráng miệng như pudding táo, pudding chuối,…

Quế (Cassia)

Quế có nguồn gốc từ vỏ khô của thân cây quế và là một trong những loại gia vị được ghi lại sớm nhất trong lịch sử. Quế có hương thơm và hương vị nhẹ nhàng, cay the giúp món ăn hấp dẫn và đậm vị hơn.

Quế làm tăng mùi thơm của món ănQuế làm tăng mùi thơm của món ăn

Quế là thành phần chính trong các hỗn hợp như cà ri, bánh nướng, bánh pudding, bánh ngọt, bánh quyQuế cũng thường được dùng nhiều trong hầm trái cây và nấu rượu táo nóng.

Hạt tiêu đen (Black pepper)

Đây là gia vị được ưa chuộng và sử dụng ở khắp mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, vị tiêu đen ở Ấn cay nồng, có hương thơm đặc trưng. Không chỉ được dùng để nêm nếm, tiêu đen còn được dùng để làm nước uống giảm cân, trang trí, tạo điểm nhấn cho món ăn.

Hạt tiêu đen cũng được dùng thường xuyên trong món ăn ViệtHạt tiêu đen cũng được dùng thường xuyên trong món ăn Việt

Hạt tiêu đen có thể được nghiền rồi sử dụng trực tiếp hoặc nướng lên trước khi cho vào món ăn.

Hạt thì là (Cumin)

Hạt thì là có màu nâu xám và mùi hương thơm nồng, thơm nhất lúc tươi. Do đó, các món ăn Ấn rất hay sử dụng loại gia vị này khi còn tươi. Bạn có thể thấy hạt thì là ở dạng hạt hoặc đã được nướng lên và cán thành bột.

Hạt thì là kết hợp rất tuyệt với món ăn cùng với các loại gia vị khácHạt thì là kết hợp rất tuyệt với món ăn cùng với các loại gia vị khác

Rất nhiều loại cà ri của Ấn cần đến loại gia vị với mùi hương rất đặc trưng này. Mọi người thường miêu tả hạt thì là bằng những từ như “ấm”, “mang hương của đất” và “cay nhẹ”.

Hạt rau mùi (Coriander)

Hạt rau mùi là loại gia vị phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ. Đây là một trong những loại gia vị được biết đến lâu đời nhất trên thế giới, các hạt rất thơm với mùi hương cam quýt dịu nhẹ. Để sử dụng, hạt rau mùi cần được rang khô đến khi chuyển sang màu vàng nâu là được.

Khi chế biến cùng món ăn sẽ cho hương vị có chút the ngọt lạ miệngKhi chế biến cùng món ăn sẽ cho hương vị có chút the ngọt lạ miệng

Hạt rau mùi rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng làm dịu cơn đau bụng và tốt cho hệ tiêu hóa.

Hạt nhục đậu khấu và mace

Đây là hai loại gia vị yêu thích của người Ấn. Nhục đậu khấu tươi sau khi được hái xuống sẽ được loại bỏ hết phần vỏ bên ngoài màu đỏ sẫm (mace). Mace sau khi được sấy khô sẽ có màu vàng cam cùng hương vị vô cùng dễ chịu, ấm áp.

Hạt nhục đậu khấu và phần vỏ bên ngoài (mace)Hạt nhục đậu khấu và phần vỏ bên ngoài (mace)

Hạt nhục đậu khấu không cần phải nướng trước khi trộn vào các loại gia vị, vì nướng làm hỏng hương vị tinh tế của nó.

Hạt mù tạt (Mustard seeds)

Hạt mù tạt thường được sử dụng phổ biến trong các món ăn sống, hoặc làm gia vị tẩm ướp cho các món nướng với thịt, hải sản... Hương vị, tính cay của mù tạt giúp món ăn ngon, bớt tanh, dễ ăn hơn.

Người Ấn ưa chuộng hạt mù tạt nâu nhiều hơnNgười Ấn ưa chuộng hạt mù tạt nâu nhiều hơn

Hạt mù tạt có thể có màu đen, vàng hoặc nâu và được sử dụng thay thế cho nhau trong chế biến các món ăn Ấn. Hương vị của chúng nổi bật nhất là lúc được nghiền nát hoặc nấu chín trong dầu. Khói và mùi hương hấp dẫn của hạt mù tạt là một yếu tố tạo nên sức hấp dẫn cho món cà ri.

Hạt cỏ cà ri (Fenugreek)

Đây là loại hạt, gia vị đặc trưng của Ấn Độ. Hạt cỏ cà ri nhìn giống hạt kê, màu vàng như hạt lúa mì, mùi hương rất thơm. Được sử dụng như một gia vị ướp trong các món ăn, đặc biệt là các món nấu với gà, dê, hải sản…

Hạt cỏ cà ri giúp món ăn thơm ngon, hấp dẫn, có màu sắc bắt mắtHạt cỏ cà ri giúp món ăn thơm ngon, hấp dẫn, có màu sắc bắt mắt

Hạt cà ri rất tốt cho người tiểu đường, hỗ trợ giảm cân, tốt cho da và tóc,... tuy nhiên cần sử dụng liều lượng vừa phải nếu không nó sẽ làm át đi hương vị của các loại gia vị khác.

Củ nghệ (Turmeric)

Theo quan niệm của người Ấn, nghệ là thực phẩm mang lại nhiều may mắn, sức khỏe và chữa lành những căn bệnh hiểm nghèo. Cho nên, trong gian bếp của người Ấn Độ luôn xuất hiện đủ mọi kết cấu của nghệ từ loại củ tươi đến dạng bột mịn.

Nghệ có một mùi thơm cay nồng của đấtNghệ có một mùi thơm cay nồng của đất

Loại gia vị có màu vàng tươi óng ánh này mang lại màu sắc đặc trưng cho các món Ấn. Cùng họ với gừng, nghệ được biết đến với những thành phần giảm đau, kháng viêm cũng như công dụng tuyệt vời trong việc làm tăng thêm hương vị và màu sắc cho các món cà ri.

Nghệ tây (Saffron)

Nhụy hoa nghệ tây được xem là loại gia vị Ấn Độ nổi tiếng đắt nhất thế giới bởi chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và có tác dụng rất tốt trong làm đẹp, ngăn ngừa lão hóa, tăng cường trí nhớ, ngủ ngon, ngăn ngừa ung thư…

Nghệ tây được trồng nhiều ở Kashmir, miền Bắc Ấn ĐộNghệ tây được trồng nhiều ở Kashmir, miền Bắc Ấn Độ

Chúng đạt chuẩn và có thể thu hoạch khi có màu đỏ sậm. Loại gia vị này khi chế biến sẽ có màu vàng, vàng nhạt. Nghệ tây tươi cũng có mùi hương rất mạnh, vì thế chỉ cần dùng với một lượng nhỏ, bằng cách hòa tan trong nước hoặc sữa ấm rồi mới cho vào món ăn.

2 Mua gia vị Ấn Độ ở đâu?

Bạn có thể dễ dàng tìm mua gia vị món Ấn Độ tại các cửa hàng chuyên bán gia vị và thực phẩm Ấn, chợ bán gia vị, siêu thị lớn hoặc mua online với các nhà cung cấp uy tín, cho gia vị chất lượng với giá phải chăng.

Với 11 loại gia vị Ấn Độ trên đây, hy vọng bạn có thể dễ dàng lựa chọn và sử dụng loại gia vị tốt nhất để sử dụng cho các món ăn của mình. Gia vị Ấn Độ rất tốt, bạn hãy sử dụng để nấu các món ăn thơm ngon cho gia đình mình nhé.

Từ khóa: Khám phá 11 loại gia vị Ấn Độ thường được sử dụng trong chế biến,gia vị ấn độ,