Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Kẹo hồ lô là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và cách làm kẹo hồ lô

Nếu bạn muốn tìm hiểu thật sự kẹo hồ lô là gì, nguồn gốc và ý nghĩa của kẹo hồ lô ? Hãy cùng HAY ĂN theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Nếu bạn là một người thích xem cổ trang Trung Quốc thì chắc chắn sẽ nghe qua 1 lần về kẹo hồ lô này được lồng ghép trong các bộ phim. Nếu bạn muốn tìm hiểu thật sự kẹo hồ lô là gì, nguồn gốc và ý nghĩa của kẹo hồ lô ? Hãy cùng tìm hiểu về loại kẹo này ngay trong bài viết này nhé.

1 Kẹo hồ lô là gì ? Ý nghĩa của kẹo hồ lô với người dân Trung Quốc

Vài nét về kẹo hồ lô

Kẹo hồ lô (糖葫芦), hay còn gọi là băng đường hồ lô (冰糖葫芦) trong tiếng Hán, có từ rất lâu về trước tại đất nước Trung Hoa. Với nguyên liệu chủ yếu là trái cây và phủ một lớp đường được xiên vào que tre dài đã trở thành một món ăn đường phố nổi tiếng nhất của đất nước này.

Kẹo hồ lô (糖葫芦), hay còn gọi là băng đường hồ lô (冰糖葫芦) trong tiếng HánKẹo hồ lô (糖葫芦), hay còn gọi là băng đường hồ lô (冰糖葫芦) trong tiếng Hán

Màu đỏ óng ánh của xiên kẹo hồ lô cùng vị ngọt của đường đặc trưng hòa quyện với vị thanh mát từ hoa quả thu hút cả người lớn lẫn trẻ em không kìm được mà thưởng thức.

Loại kẹo hồ lô này lúc đầu chỉ được làm bằng trái táo gai kết hợp cùng đường trưng nhưng ngày nay đã được biến tấu với đa dạng trái cây cùng lớp siro đủ màu sắc bên ngoài.

Ý nghĩa của kẹo hồ lô

Một món ăn với vẻ ngoài màu đỏ óng ánh được xuất hiện với tần suất khá nhiều trong các bộ phim cổ trang còn mang một ý nghĩa khác. Kẹo hồ lô được người Trung Quốc truyền tai nhau là biểu tượng của may mắn, điều tốt lành cho người ăn. Bên cạnh đó chính ngoại hình căng tròn, đầy sức sống của từng viên kẹo đã gợi lên ý nghĩa về sự no đủ, sung túc trong cuộc sống.

Ý nghĩa của kẹo hồ lôÝ nghĩa của kẹo hồ lô

Tại xứ sở tỷ dân, kẹo hồ lô gần như là nét đẹp ẩm thực đường phố có quanh năm đặc biệt được bán rầm rộ nhất vào dịp năm mới đến.

Đặc biệt nhất, lễ hội kẹo hồ lô với 700 năm lịch sử được tổ chức tại Thanh Đảo, Trung Quốc vào ngày 9/1 hàng năm không chỉ thu hút khách du lịch khắp nơi trên thế giới mà cả dân địa phương.

2 Lịch sử của kẹo hồ lô ngào đường

Dưới thời Tống ( 960 -1279 ) cụ thể là Tống Quang Tông, ông vua trị vì Cao Ly - Trung Quốc lúc bấy giờ. Có một vị phi tần trong cung bị phát hiện là mắc bệnh trầm cảm, một căn bệnh không phổ biến cũng như không có cách chữa trị đã khiến bao thái y liên tục lắc đầu.

Lịch sử kẹo hồ lô ngào đườngLịch sử kẹo hồ lô ngào đường

Một điều bất ngờ, có vị thần y dân gian chỉ cách nhúng 5-10 quả táo gai với nước đường rồi cho bệnh nhân ăn mỗi ngày trước mỗi bữa ăn. Kết quả vị phi tần đó đã khỏe mạnh, vui tươi trở lại chỉ sau 2 tuần ăn loại quả đó. Kẹo hồ lô từ đó phổ biến và bắt đầu lan truyền hết đời này qua đời khác, cuối cùng trở thành món ăn đường phố thơm ngon thu hút mọi lứa tuổi.

3 Cách làm kẹo hồ lô trái cây ngay tại nhà

Nếu không có dịp vi vu qua Trung Quốc thử món ăn này, tại sao bạn không tự thử làm kẹo hồ lô sáng tạo từ nhiều loại trái cây khác nhau ngay tại nhà cực đơn giản và dễ làm này.

Kẹo hồ lô

Chuẩn bị
15 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
2 - 3 người

Nguyên liệu làm kẹo hồ lô trái cây

  • 6 - 9 quả dâu tây
  • 3-6 quả nho
  • 3-6 quả quýt
  • 200 ml nước lọc
  • 200g đường
  • Lưu ý: Tùy vào sở thích mà bạn lựa chọn cũng như điều chỉnh số lượng trái cây để làm

Cách chọn quýt ngon: Bạn nên chọn quả dẹt, to vừa phải, lớp vỏ bóng nhẹ. Khi bóp vào có độ đàn hồi, không quá cứng cũng không mềm nhũn. 

Cách chọn nho ngon: Bạn chọn những quả vừa, lớp vỏ căng bóng, không bị dập

Cách làm kẹo hồ lô trái cây

Bước 1 Sơ chế trái cây

Bạn rửa sạch dâu tây, nho, quýt với nước sạch rồi để cho ráo.

Sau đó cắt phần núm dâu, bóc vỏ quýt ra cho vào 1 cái chén rồi xiên từng quả vào cây tăm tre.

Sơ chế dâuSơ chế dâu

Bước 2 Đun nước đường

Bạn cho 200g đường với 200ml nước vào nồi đun sôi đến khi phần nước đường keo lại. Có thể bỏ 1 vài lát dâu vào cho thơm hơn.

Đun sôi cho lớp đường keo lạiĐun sôi cho lớp đường keo lại

Bạn rưới phần đường keo lên xiên trái cây đã làm lúc nãy, để nguội 1 lúc cho lớp đường cứng lại. Cuối cùng bạn đã có thể thưởng thức được loại kẹo hồ lô này rồi.

Rưới nước đường lên phần trái cây đã xiên queRưới nước đường lên phần trái cây đã xiên que

Bước 3 Thành phẩm

Chỉ sau 2 bước cực đơn giản, món kẹo hồ lô với lớp đường giòn tan ngọt lịm cùng vị thanh mát của trái cây đã ra đời thật sự là món ăn vặt tuyệt hảo.

Kẹo hồ lô ngon tuyệt vờiKẹo hồ lô ngon tuyệt vời

Vậy là HAY ĂN đã giúp bạn hiểu hơn về loại kẹo nổi tiếng của đất nước Trung Hoa. Nếu được bạn hãy thử làm món ngon này nha, chắc chắn cả gia đình ai cũng đều ưa thích cho mà xem.

Từ khóa: Kẹo hồ lô là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và cách làm kẹo hồ lô,kẹo hồ lô,làm kẹo hồ lô,cách làm kẹo hồ lô,ăn kẹo hồ lô,