Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Kẹo dồi là gì? Tìm hiểu về loại kẹo đặc sản của vùng đất Nam Định

Kẹo dồi là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Nam Định. Cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu về loại kẹo đặc sản này ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Khi ghé đến Nam Định, người ta không thể quên được món kẹo dồi đặc sản của vùng quê này. Món quà quê giản dị nhưng chất chứa nhiều tình cảm, bởi hương vị tuổi thơ bỗng nhiên ùa về ngay khi thưởng thức món kẹo dồi. Cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu về loại kẹo đặc sản này ngay nhé.

1 Kẹo dồi lạc là gì?

Kẹo dồi được tạo hình thành từng thanh kẹo trắng tinh, bên trong là nhân đậu phộng đã được rang chín thơm. Mùi vani thoang thoảng, được làm đặc sản để gửi đi khắp mọi miền Tổ quốc nhưng vẫn giữ được độ giòn rôm rốp.

Đặc sản kẹo dồi Nam ĐịnhĐặc sản kẹo dồi Nam Định

Là đặc sản của vùng quê Nam Định, cái tên kẹo dồi là có nguồn gốc từ hình dáng của chúng rất giống với món dồi - một món ăn rất quen thuộc tại miền Bắc nên được gọi là kẹo dồi.

Chúng được làm từ những nguyên liệu rất quen thuộc với chúng ta như đậu phộng, đường, bột vani, mạch nha. Với những nguyên liệu này dưới bàn tay khéo léo của những người dân vùng Nam Định đã tạo nên một món kẹo thật tuyệt vời.

2 Cách làm kẹo dồi Nam Định

Nguyên liệu làm kẹo dồi Nam Định

  • 300gr đường cát trắng
  • 150gr đậu phộng (đậu phộng rang)
  • 1 quả chanh
  • 1 ống vani
  • Mạch nha
  • Dầu ăn

Công thức làm kẹo dồi Nam Định

Bước 1 Nấu nước đường

Đầu tiên, cho đường và mạch nha vào đun trên lửa nhỏ, cho đến khi hỗn hợp này đạt đến độ quánh dẻo nhất định. Tiếp theo bạn hãy cho 1 muỗng canh nước cốt chanh để hỗn hợp không bị cứng lại.

Nấu đường và mạch nhaNấu đường và mạch nha

Bước 2 Nhào đường

Cho hỗn hợp vừa nấu xong ra thau. Dùng tay nhào nặn, quật vào chiếc cột có gắn đinh đến khi phần kẹo này dẻo quẹo và có độ kết dính nhất định.

Làm kẹo dồiLàm kẹo dồi

Dàn mỏng kẹo trên một lớp nilon có thoa một ít dầu ăn, cho đậu phộng rang đã được nhào đường và vani vào giữa và cuộn tròn lại sao cho nhân bên trong không bị rớt ra ngoài.

Bước 3 Hoành thành kẹo dồi

Công đoạn cuối phải phối hợp nhịp nhàng 2 người, một người nhào nặn phần kẹo thành dồi và một người cắt kẹo thành từng khúc khoảng 3 - 4cm. Cuối cùng lăn kẹo qua một lớp bột nếp để tránh bị dính khi ăn.

Thành phẩm

Món kẹo dồi Nam ĐịnhMón kẹo dồi Nam Định

3 Kẹo dồi lạc bao nhiêu calo? Ăn kẹo dồi có bị tăng cân không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng kẹo dồi lạc có nhiều đường và dưỡng chất và hàm lượng protein cao có trong đậu động. Vì thế nên trong 100g kẹo lạc có tận 486 calo, một lượng calo khá cao.

Ăn kẹo dồi lạc có mập khôngĂn kẹo dồi lạc có mập không

Chúng ta hãy thử so sánh ngay, đối với một bữa ăn chính chúng ta chỉ cần nạp khoảng 667 calo, nhưng trong khi đó một miếng kẹo dồi lạc 100g, ăn trong bữa ăn phụ thì lại chứa tận 486 calo. Vậy nên nếu ăn nhiều kẹo lạc thì sẽ làm bạn tăng ký.

4 Kẹo dồi lạc nên dùng với món gì?

Món kẹo dồi lạc này đương nhiên không thể thiếu trong quả bánh kẹo tết  để đãi gia đình và bạn bè rồi đúng không? Đây được xem là một loại kẹo đắt hàng nhất vào dịp tết đó.

Nhâm nhi ly trà nóng cùng miếng kẹo dồi lạcNhâm nhi ly trà nóng cùng miếng kẹo dồi lạc

Món kẹo dồi lạc này thường được nhâm nhi cùng ly trà nóng thơm thơm cùng miếng kẹo ngọt ngọt, sẽ khiến bạn ăn mãi chẳng thấy ngán luôn nhé.

Bên trên là thông tin về kẹo dồi lạc - một loại đặc sản nổi tiếng của Nam Định, mà Bách Hóa XANH muốn gửi đến bạn. Nếu có dịp thì bạn phải thưởng thức ngay nhé.

Từ khóa: Kẹo dồi là gì? Tìm hiểu về loại kẹo đặc sản của vùng đất Nam Định,tìm hiểu về kẹo dồi,thông tin về kẹo dồi,đặc điểm kẹo dồi,kẹo dồi,kẹo dồi lạc,kẹo dồi lạc bao nhiêu calo,kẹo dồi nam định,làm kẹo dồi,