Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Hướng dẫn nấu cơm niêu bằng nồi cơm điện

Hướng dẫn nấu cơm niêu bằng nồi cơm điện đơn giản, dễ làm

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Cơm niêu được xem là văn hoa tinh túy của ẩm thực Việt. Nó là món ăn được nấu bằng nồi đất và bếp củi. Thế nhưng, ngày nay, bếp củi bị hạn chế vì nó gây ô nhiễm môi trường. Hôm nay, hãy cùng vào bếp tìm hiểu cách nấu cơm niêu bằng nồi cơm điện đơn giản và dễ làm.

Nguyên liệu làm Nấu cơm niêu bằng nồi cơm điện

Gạo tẻ Ngô ngọt Hành lá Trứng gà Cải thìa Nấm hương Tỏi Hành tím Dầu hào Đường Nước tương Mè trắng Lạp xưởng

Hình nguyên liệu

Các nguyên liệu làm cơm niêu

Chọn mua gạo

Để nấu được một niêu cơm thơm ngon, hạt cơm mềm, không nát thì bạn nên chọn mua loại gạo Tám xoan mới, hạt dài, thon nhỏ, dẹt và nhọn đầu. Gạo được chọn nên có màu trong xanhmùi thơm dịu tự nhiên.

Bạn nên tránh chọn những loại gạo cũ, để lâu ngày, với các dấu hiệu như gạo bị bạc bụng, mối mọt, ngả vàng,... Vì những loại gạo này sẽ làm chất lượng thành phẩm bị giảm xuống đáng kể.

Chọn trứng gà

Với loại trứng gà công nghiệp, bạn nên chọn những quả trứng có phần vỏ sẫm và đều màu, không bị nứt hay có các đốm đen. Vì đây là những quả mới, đảm bảo không bị dữa, thối hay ung,...

Nếu chọn trứng gà tươi, bạn nên mua quả có vỏ hơi nhám, sần sùi. Đây là những quả trứng mới được đẻ do các lỗ nhỏ li ti chưa khép lại nên mới tạo cảm giác nhám tay khi sờ vào.

Khi lắc nhẹ trứng gà, nếu bạn cảm nhận được lòng trứng chuyển động và có tiếng nhẹ thì không nên mua vì đây là những quả trứng đã để lâu ngày và thậm chí có khả năng bị hư.

Chọn lạp xưởng

Nếu bạn để ý sẽ thấy các loại lạp xưởng tươi, không dùng phẩm màu, hóa chất sẽ có màu đỏ hồng, tươi đều, có hương thơm đặc trưng và thấy rõ độ trong của thịt. Do đó, nên chọn chúng để đảm bảo chất lượng cơm niêu.

Ngoài ra, bạn cần chọn những loại có lớp vỏ mỏng bao bên ngoài làm bằng ruột heo và được xử lý kỹ lưỡng, không có mùi ngậy và gắt dầu. Vì nếu lạp xưởng chứa quá nhiều dầu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng.

Dụng cụ thực hiện

Nồi cơm điện, muỗng, thớt, dao, rổ, chảo, bếp,...

Cách chế biến Nấu cơm niêu bằng nồi cơm điện

  • Sơ chế nguyên liệu

    Đầu tiên, bạn dùng một cái tô rồi múc gạo đã chuẩn bị vào và đem đi vò 2 nước để loại bỏ bụi bẩn và chấu còn vương lại trong gạo. Để tránh việc gạo bị mất đi hết các chất dinh dưỡng thì không nên vo quá lâu.

    Tiếp theo, bạn rửa sạch nồi cơm điện và làm sạch hết phần cơm thừa còn sót lại rồi để cho ráo nước.

    Về phần hành lá, bạn mang đi rửa sạch và cắt nhỏ, chỉ lấy phần lá; hành tím và tỏi bỏ vỏ và thái lát mỏng; ngô ngọt thì tách lấy phần hạt; sau khi ngâm lạp xưởng và nấm thì thái lát dày khoảng 2 - 3 mm.

  • Nấu cơm bằng nồi cơm điện

    Đầu tiên, bạn quét một lớp dầu ăn quanh nồi cơm điện đã được rửa sạch để lát nữa thành phẩm không bị dính vào thành nồi.

    Tiếp theo, đổ gạo đã vo và lượng nước vào vừa đủ, khoảng cách từ mặt gạo đến mặt nước bằng khoảng 1 cm, bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp với loại gạo đã mua để nó không bị nhão hay khô quá.

    Cuối cùng, bạn chỉ cần cắm điện, ấn nút và chờ cơm chín thôi.

  • Nấu nước sốt

    Đầu tiên, bạn cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo, tiếp đó cho tỏi và hành tím đã thái lát vào đảo vàng.

    Khi hành tỏi đã chín tới và thay đổi màu sắc sang vàng thì bạn cho thêm 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh dầu hào và khoảng 6 muỗng canh nước vào đun sôi thì tắt bếp.

  • Thêm gia vị nguyên liệu vào cơm

    Sau khi cơm đã chín, bạn lần lượt sắp các nguyên liệu ngô, cải thìa, nấm, lạp xưởng và trứng vào nồi.

    Tiếp theo, rưới đều 1/2 thìa dầu mè xung quanh cơm, bật bếp ở chế độ nấu cơm và tiếp tục chờ đợi cho đến khi tất cả các nguyên liệu chín đều.

  • Thành phẩm

    Sau khi các nguyên liệu đã chín hết, bạn hãy từ từ rưới phần sốt đã chuẩn bị lên sao cho vừa miệng.

    Cơm niêu nấu bằng nồi cơm điện cho ra thành phẩm cơm chín tới, mềm dẻo, kết hợp với các nguyên liệu đã được tuyển chọn tươi ngon hòa quyện cùng với nước sốt đậm đà, ngon không thể cưỡng.

    Đây là món ăn vô cùng dễ làm nên bạn hãy tranh thủ trổ tài để các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè thưởng thức ngay nhé!

Tham khảo ngay một số mẫu nồi cơm điện đang kinh doanh tại HAY ĂN để có nấu cơm niêu đơn giản nhé!
Xem thêm sản phẩm Nồi cơm điện

Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món cơm niêu nấu bằng nồi cơm điện một cách nhanh chóng và tiện lợi với các nguyên liệu đơn giản. Chúc bạn thực hiện món ăn thành công và cùng thưởng thức với gia đình thật ngon miệng!

Từ khóa: Hướng dẫn nấu cơm niêu bằng nồi cơm điện,nấu cơm niêu bằng nồi cơm điện,