Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Hướng dẫn làm món cá lóc hấp xì dầu thịt mềm thơm, đậm đà

Có rất nhiều món ngon được chế biến từ cá lóc. Hôm nay HAY ĂN giới thiệu bạn cách làm món cá lóc hấp xì dầu thịt mềm thơm ngon, đậm đà hương vị nhé!

Cá lóc hấp xì dầu thịt mềm thơm, đậm đà

Chuẩn bị
10 phút
Chế biến
40 phút
Dành cho
2 người

Cá lóc là loài cá thơm ngon, chắc thịt, giá thành lại rẻ nên được chị em nội trợ rất “ưu ái” mỗi khi đi chợ. Cá lóc có thể làm được rất nhiều món ngon và khi ăn lại rất đưa cơm. Vì thế nên hôm nay HAY ĂN xin gửi đến bạn đọc món cá lóc hấp xì dầu thịt mềm thơm cùng hương vị đậm đà nhé!

1 Nguyên liệu làm món cá lóc hấp xì dầu

Nguyên liệu làm món cá lóc hấp xì dầuNguyên liệu làm món cá lóc hấp xì dầu

Mẹo hay: Cách chọn mua cá lóc ngon
- Muốn mua được cá ngon thì tốt nhất bạn nên mua vào mùa thu hoạch cá hay đi chợ vào buổi sáng sớm hoặc có thể mua ở các cửa hàng thực phẩm uy tín như HAY ĂN hay ở các siêu thị.
- Cá có kích thước vừa phải, không quá to hay quá nhỏ, thân thon dài, không quá tròn, cầm chắc tay, không có mùi hôi thì đây chính là loại cá ngon.
- Bạn có thể quan sát cá tươi bằng cách nhìn vào phần hậu môn. Với loại cá có phần hậu môn nhỏ, khi đó nở to thì đó là những con cá đã chết, sắp ươn và có thể bị tẩm thuốc.

2 Cách làm món cá lóc hấp xì dầu

Bước 1 Sơ chế cá lóc

Cá lóc lúc mua ở chợ bạn có thể nhờ người bán đánh vảy và làm sạch ruột. Sau khi mua về, trước tiên bạn dùng 1 lát chanh xát lên mình cá để làm giảm độ nhớt và khử mùi tanh của cá, tiếp đến dùng muối chà lên cá một lần nữa và rửa sạch lại với nước rồi để ráo sau đó cắt thành từng khúc vừa ăn.

Sơ chế cá lócSơ chế cá lóc

Bước 2 Làm nước tương

Dùng dao băm nhuyễn 7 tép tỏi, 4 tép hành tím thì cắt thành lát nhỏ, 10g gừng cắt thành sợi.

Lấy chảo đặt lên bếp đến khi nóng và cho 5g dầu ăn vào tiếp đó cho gừng vào xào. Khi gừng thơm thì hạ lửa xuống và cho hành tím vào tiếp tục phi lên đến lúc hành tím ngả sang màu vàng thì cho tỏi vào đảo qua đảo lại cho đến khi hỗn hợp thơm lên và hành tím vàng giòn.

Đổ lần lượt dầu, gừng, hành tím, tỏi, xì dầu, rượu vào chảoĐổ lần lượt dầu, gừng, hành tím, tỏi, xì dầu, rượu vào chảo

Đổ xì dầu vào nấu tiếp cho sôi lên thì cho rượu vào, lúc này bật lửa lớn thêm một xíu cho rượu bay bớt mùi rồi nêm nếm cho vừa ăn, hơi ngọt một xíu nhưng đừng mặn vì khi hấp cá, nước sốt này sẽ đặc lại thấm vào cá nên nếu mặn quá cá hấp sẽ không còn ngon nữa.

Sau khi nếm xong thì tắt bếp và rót ra để nguội.

Bước 3 Áp chảo cá lóc

Cho 20g dầu ăn vào chảo cho nóng lên và áp chảo cá. Áp bề mặt da cá trước, nếu mặt da cong lên thì dùng đũa áp xuống bề mặt nồi để cho da được vàng giòn và giữ được tối đa các chất dinh dưỡng bên trong.

Áp chảo hai mặt cá đến khi vàng giòn đềuÁp chảo hai mặt cá đến khi vàng giòn đều

Khi mặt dưới vàng đều thì lật lại, dùng đũa cạo nhẹ phần da có cảm giác cứng cứng rắn rắn là được.

Khi cá vàng đều 2 mặt thì vớt cá ra để vào đĩa, hướng mặt da cá lên trên nhé.

Bước 4 Hấp cá với xì dầu

Đặt nồi hấp lên bếp và bật bếp cho nước sôi lên. Sau khi nước sôi thì cho cá vào. Tiếp đó, múc nước sốt vừa làm đổ lên cá. Để lửa ở mức trung bình yếu để cá không bị vỡ và quá mềm.

Hấp trong khoảng 20 phút.

Hành tây cắt mỏng và thành những khoanh dài. Thì là cắt khúc nhỏ (khoảng 4cm), bỏ cuống.

Cá hấp được khoảng 10 phút thì mở nắp nồi và cho hành tây vào, múc nước sốt ở đĩa tưới lên hành tây. Tiếp tục đợi khoảng 10 phút nữa là hoàn thành.

Công đoạn hấp cá lóc với xì dầuCông đoạn hấp cá lóc với xì dầu

Mẹo hay: Cách giữ cho cá lóc hấp xì dầu ngon suốt bữa tiệc
- Ta tiến hành băm nhỏ tỏi cho lên bề mặt cá sau bước tưới nước sốt lên hành tây.
- Tiếp tục đun sôi 5g dầu ăn trên chảo nóng và sau đó đổ trực tiếp vào nồi cá đang hấp.

3 Thành phẩm

Lấy đĩa cá hấp ra sau đó trang trí thêm một ít lá thì lá, một ít tiêu, nếu muốn bạn có thể thêm một vài lát ớt cắt mỏng.

Cá lóc hấp xì dầu – món ngon cho cả nhàCá lóc hấp xì dầu – món ngon cho cả nhà

HAY ĂN vừa gửi đến bạn đọc món “cá lóc hấp xì dầu” thịt mềm thơm, hương vị đậm đà. Hy vọng bạn và cả nhà sẽ làm món ăn này vào dịp cuối tuần. Cảm ơn bạn đã đọc!

Từ khóa: Hướng dẫn làm món cá lóc hấp xì dầu thịt mềm thơm, đậm đà,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,