Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Hướng dẫn làm lẩu lươn nấu mẻ ngon chuẩn vị miền Tây Nam Bộ

Lẩu lươn là một trong những món ăn quen thuộc tại khu vực miền Tây Nam Bộ. Cùng HAY ĂN vào bếp và chế biến lẩu lươn nấu với mẻ nhé!

Lẩu lươn nấu mẻ

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
10 phút
Dành cho
3 - 4 người

Lẩu lươn nấu mẻ là món ăn rất được ưa chuộng trong các ngày lễ, giỗ tại miền Tây Nam Bộ. Khu vực có nguồn nguyên liệu dồi dào đã tạo nên những món ăn tươi ngon nhất. Với cách làm đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian, cùng HAY ĂN vào bếp và học ngay cách làm lẩu lươn nấu mẻ ngay tại nhà qua bài viết dưới đây.

1 Nguyên liệu làm lẩu lươn nấu mẻ

Nguyên liệu làm lẩu lươn nấu mẻNguyên liệu làm lẩu lươn nấu mẻ

Mẹo hay
Để chọn mua lươn ngon
, bạn nên mua lươn đồng có màu vàng thay vì lươn nuôi có màu đen vì thịt của lươn đồng chắc hơn, khi nấu sẽ ngon hơn. Nên chọn mua những con có kích thước vừa phải và nên mua lươn tại những chợ, siêu thị hay cửa hàng thực phẩm uy tín.

Khi sử dụng mẻ, bạn nên lưu ý một vài điều như sau:
- Không nên ăn quá nhiều mẻ vì lượng axit lactic có trong mẻ có thể gây đau bụng, đặc biệt đối với những người bị đau dạ dày
- Trước khi sử dụng, nên kiểm tra xem mẻ có bị mốc hay không. Đối với mẻ bị mốc thường không có mùi đặc trưng hay vị chua tự nhiên và màu sắc kì lạ.
- Ngoài ra bạn cũng có thể tự làm mẻ tại nhà.

2 Cách làm lẩu lươn nấu mẻ

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, lươn khi mua về bạn tuốt da lươn nhiều lần với nước cốt chanh hoặc nước vo gạo để làm sạch nhớt lươn. Bạn cắt bỏ đầu, ruột lươn rồi rửa sạch lươn với rượu, gừng pha một ít muối hột. Sau đó, bạn cắt lươn thành từng khúc nhỏ vừa ăn.

Mẹo hay sơ chế lươn
- Bạn có thể dùng tro bếp chà xát lên bề mặt thân lươn, dùng tay tuốt chất nhớt trên thân lươn đi. Rửa lại với nước là sạch ngay.
- Ngoài ra bạn có thể cho lươn vào túi nilon, đặt trong ngăn đá tủ lạnh trong khoảng 2 giờ, sau đó mang đi ngâm nước, tuốt đều nhiều lần từ đầu đến đuôi lươn cho sạch nhớt.

Bạn lột vỏ hành tím và tỏi rồi băm nhuyễn. Cà chua rửa sạch, cắt múi cau. Các loại rau ăn kèm rửa sạch qua nước muối loãng, cù nèo và bông súng cắt khúc vừa ăn. Ớt sừng rửa sạch, thái lát nhỏ.

Bước 2 Ướp lươn

Ướp lươnƯớp lươn

Bạn nêm 1,5 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tỏi phi, 1 muỗng cà phê hành phi, ½ ớt sừng đã cắt vào lươn đã sơ chế, trộn đều và để lươn nghỉ.

Bước 3 Nấu nước lẩu

Nấu nước lẩuNấu nước lẩu

Bắc nồi lên bếp từ hoặc bếp nướng cồn và cho vào 1 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng, bạn cho hành tím vào trước rồi cho tỏi băm vào phi thơm, thêm vào nồi 1 lít nước rồi đậy nắp đun sôi.

Đến khi nước sôi, bạn lọc 2 - 3 muỗng canh mẻ qua rây rồi cho vào nồi, thả tiếp cà chua vào nồi cùng 2 muỗng cà phê hạt nêm, ⅓ muỗng cà phê muối, 3 muỗng cà phê đường, ½ muỗng canh nước mắm, ½ ớt sừng còn lại, 1 ít tỏi và hành phi rồi khuấy đều. Cuối cùng, bạn nêm nếm lại gia vị cho hợp khẩu vị của gia đình mình nhé.

3 Thành phẩm

Lẩu lươn nấu mẻ ngon chuẩn vị miền Tây Nam BộLẩu lươn nấu mẻ ngon chuẩn vị miền Tây Nam Bộ

Nước lẩu thơm ngon, đầy đủ gia vị cùng vị chắc, ngọt thịt của lươn và vị hơi chua của mẻ kết hợp tạo nên món ăn hấp dẫn. Khi ăn tới đâu bạn nhúng lươn tới đó và ăn kèm cùng bún, và các loại rau, chấm thêm một ít nước mắm ớt thì tuyệt vời. Bạn có thể chế biến món ăn vào những ngày họp mặt gia đình hoặc bữa tiệc cùng bạn bè, bảo đảm mọi người sẽ thích.

Trên đây là cách làm lẩu lươn nấu mẻ, thật đơn giản phải không nào! Chúc bạn thực hiện thành công món ăn để chiêu đãi những người thân yêu của mình nhé.

Từ khóa: Hướng dẫn làm lẩu lươn nấu mẻ ngon chuẩn vị miền Tây Nam Bộ,lẩu lươn nấu mẻ,các món ngon từ lươn,lươn,các món lẩu,