Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Hướng dẫn làm bánh trung thu xôi xéo béo thơm cực hấp dẫn mà còn đẹp nữa

Bánh trung thung xôi xéo nghe tên thôi đã thấy mới lạ và hấp dẫn. Hãy để HAY ĂN hướng dẫn bạn làm bánh trung thu xôi xéo béo thơm cực hấp dẫn mà còn đẹp nữa nhé!

Bánh trung thu xôi xéo là loại bánh còn khá xa lạ với nhiều người nhưng cực kì hấp dẫn. Với vỏ bánh mềm ngon kết hợp cùng nhân mặn mặn ngòn ngọt, thơm mùi hành phi tạo nên một hương vị lạ miệng khó cưỡng. Bắt tay làm ngay cùng HAY ĂN bạn nhé!

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
40 phút
Dành cho
9 người

1 Nguyên liệu làm bánh trung thu xôi xéo

Nguyên liệu làm bánh trung thu xôi xéoNguyên liệu làm bánh trung thu xôi xéo

Mẹo hay

Để chọn đậu xanh đã xát vỏ ngon, bạn nên chọn loại có màu vàng đẹp mắt, các nửa hạt đậu xanh chắc, không bị sâu mọt, có mùi thơm của đậu xanh.

Để chọn trứng gà mới, tươi ngon, bạn nên chọn những quả có vỏ màu nâu sẫm, đều màu, không xuất hiện vết nứt và không có đốm đen.

Dùng tay sờ lên bề mặt vỏ trứng, nếu bề mặt sần sùi, hơi nhám, cầm quả trứng lên rồi lắc nhẹ gần sát mép tai để lắng nghe nếu không có tiếng động là trứng gà mơi, tươi ngon.

Bạn có thể tìm mua bột bánh dẻo ở các cửa hàng chuyên bán đồ làm bánh hoặc trên các trang thương mại điện tử nhé.

2 Cách làm bánh trung thu xôi xéo

Bước 1 Làm hành phi và xay đậu xanh

Bạn bắc chảo lên bếp, đun nóng 4 muỗng canh dầu ăn, cho hành tím đã thái mỏng vào phi thơm đến khi hơi vàng thì vớt ra rây để ráo. Bạn giữ lại phần dầu phi hành.

Làm hành phi và xay đậu xanhLàm hành phi và xay đậu xanh

Đậu xanh bạn đem ngâm nước nóng khoảng 1 giờ, vo lại cho sạch bụi bẩn rồi đem đi hầm nhừ với 200ml nước khoảng 40 phút. Sau đó, bạn mang đậu xanh đã nhừ đi xay nhuyễn rồi lọc qua rây.

Bước 2 Làm nhân đậu xanh

Tiếp đến bạn bắc chảo lên bếp, cho phần đậu xanh vào, nêm thêm 3 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh dầu phi hành và khuấy đều.

Trộn hỗn hợp đậu xanhTrộn hỗn hợp đậu xanh

Khi hỗn hợp đã tan, bạn thêm 4 muỗng canh dầu ăn (chia làm 2 - 3 lần) khuấy đều để dầu hòa quyện hoàn toàn với đậu xanh. Bạn tiếp tục sên trên lửa vừa, đến khi hỗn hợp sệt lại thì cho 2 muỗng canh mạch nha vào khuấy đến khi nhân đặc, có thể vo thành viên dẻo, không dính tay.

Làm nhân đậu xanhLàm nhân đậu xanh

Bạn tắt bếp, cho thêm 1 muỗng cà phê bột bánh dẻo vào hỗn hợp nhân đậu xanh, đảo đều cho hòa quyện. Chờ hỗn hợp nguội, bạn cho hành phi vào, dùng tay nhào đều để nhân dẻo hơn rồi lấy bọc thực phẩm bọc sát mặt nhân.

Mách nhỏ: Bạn có thể sử dụng mỡ lợn thay cho dầu ăn để nhân được béo hơn nhé!

Bước 3 Làm nhân xôi xéo

Làm nhân xôi xéoLàm nhân xôi xéo

Bạn cho 45g chà bông và 1 muỗng canh dầu phi hành vào tô trộn đều. Sau đó, bạn chia hỗn hợp nhân đậu xanh ở bước 2 thành 9 phần bằng nhau rồi vo tròn. Tiếp đến, bạn dùng tay ấn lõm ở giữa và cho khoảng 5g chà bông vào, gói lại.

Bước 4 Làm bột vỏ

Bạn cho 210g bột mì đa dụng, 40g đường, 70g nước, 30g dầu ăn, 30g trứng gà đã đánh tan vào tô, nhào đều đến khi không dính tay là được. Tiếp đến, bạn dùng bọc thực phẩm bọc kín lại và để bột nghỉ trong vòng 30 phút.

Làm bột vỏLàm bột vỏ

Sau đó, bạn chia phần bột đã ủ thành từng phần khoảng 40g, rồi cán thành hình oval dài khoảng 10cm.

Bước 5 Làm bột ruột

Làm bột ruộtLàm bột ruột

Để làm bột ruột, bạn cho 110g bột mì đa dụng, 50g dầu ăn, nhào đều đến khi không dính tay nữa thì bọc kín lại để nghỉ 30 phút. Sau đó, bạn chia thành các phần nhỏ đều khoảng 15g rồi ấn dẹp thành hình oval nhỏ hơn bột vỏ.

Bước 6 Tạo hình bánh

Bạn đặt bột ruột lên trên, dùng tay nhấn cho bột ruột dính vào bột vỏ rồi cuộn theo chiều dọc. Sau đó, bạn cán bột dài khoảng 10cm rồi gấp thành ba.

Làm vỏ bánhLàm vỏ bánh

Tiếp theo, bạn cán phần bột đã thành miếng đủ rộng để bao được hết nhân. Bạn tiến hành làm tương tự đến khi hết nguyên liệu.

Gói bánhGói bánh

Cuối cùng, bạn cho nhân đậu xanh vào giữa vỏ bánh, dùng ít nước để dính mép bột rồi gấp lại đặt lên khay có lót sẵn giấy nến.

Bước 7 Nướng bánh

Trước tiên, bạn làm nóng lò ở nhiệt độ 200 độ C trong vòng 20 phút. Bạn cho bánh vào nướng lần đầu ở nhiệt độ 200 độ C trong khoảng 15 - 18 phút.

Nướng bánhNướng bánh

Bạn cho 1 lòng đỏ trứng, ½ lòng trắng, ½ thìa cà phê dầu ăn vào chén đánh tan, rồi lọc qua rây cho mịn. Bạn chờ cho bánh nguội hoàn toàn rồi quét hỗn hợp trên lên vỏ bánh.

Sau đó, bạn đem bánh đi nướng lần 2 ở nhiệt độ 200 độ C trong khoảng 7 - 8 phút tới khi vàng là được rồi đó. Bạn cắt bánh ra và thưởng thức thôi.

3 Thành phẩm

Bánh trung thu xôi xéoBánh trung thu xôi xéo

Vậy là bạn đã hoàn thành xong món bánh trung thu xôi xéo béo thơm cực hấp dẫn rồi đó. Với vỏ bánh mềm ngon, thơm mùi trứng gà kết hợp cùng nhân đậu xanh mặn mặn ngòn ngọt có chà bông và hành phi không những tạo nên một hương vị hấp dẫn mà còn đẹp về hình thức.

HAY ĂN mong rằng với hướng dẫn về cách làm bánh trung thu xôi xéo béo thơm cực hấp dẫn mà còn đẹp nữa sẽ mang đến cho bạn và gia đình một món bánh ngon trong mùa dịch này. Khoe ngay thành phẩm của bạn với HAY ĂN nhé!

Từ khóa: Hướng dẫn làm bánh trung thu xôi xéo béo thơm cực hấp dẫn mà còn đẹp nữa,cách làm bánh trung thu xôi xéo,hướng dẫn làm bánh trung thu xôi xéo,công thức làm bánh trung thu xôi xéo,