Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Thịt ba chỉ luộc

Hướng dẫn cách luộc thịt ba chỉ ngon, trắng, giòn ai cũng làm được

  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Thịt ba chỉ hay còn gọi là thịt ba rọi là một trong những phần thịt ngon nhất nhì của thịt lợn, chúng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Hôm nay cùng HAY ĂN tìm hiểu về cách luộc thịt ba chỉ trắng ngon trong chuyên mục Mẹo vào bếp nhé!

Nguyên liệu làm Thịt ba chỉ luộc

Thịt ba chỉ Hành tây Muối Giấm Rượu trắng

Cách chọn mua thịt ba chỉ ngon

  • Để chọn được thịt ba chỉ ngon trước tiên chúng ta chú ý đến màu sắc, khi chọn thịt nên chọn miếng có lớp màng ngoài khô, màu đỏ nhạt hoặc hồng tươi, các lớp mỡ xen giữa có màu trắng sáng.
  • Tiếp theo là tỉ lệ giữa thịt và mỡ, thịt ba chỉ ngon nhất khi miếng thịt cân bằng tỉ lệ giữa thịt và mỡ, không nên chọn miếng quá mỡ hay quá nạc.
  • Dùng tay chạm vào thịt để xem độ săn chắc và độ đàn hồi của thịt, thịt ngon sẽ nặng tay, thịt chắc chứ không lỏng lẻo, ấn vào miếng thịt sẽ thấy có độ đàn hồi.

Nguyên liệu thực hiện

Cách chế biến Thịt ba chỉ luộc

  • Sơ chế thịt

    Chúng ta sơ chế thịt bằng cách ngâm thịt với nước vo gạo, nước vo gạo sau khi chất ra thì giữ lại trong thau dùng để rửa thịt.

    Mẹo nhỏ: Nên dùng nước vo gạo lần hai thay vì lần đầu, bởi nước đầu sẽ còn chứa nhiều bụi bẩn từ gạo, dùng nước hai là hợp lý nhất.

    Cho thịt vào thau nước vo gạo ngâm trong khoảng 10 - 15 phút. Sau khi kết thúc thời gian ngâm thì dùng con dao bén cạo xung quanh miếng thịt.

    Mách nhỏ: Khi cạo thịt nên chú ý cạo và cắt bỏ đi những phần da, mỡ dính các mảng bụi bẩn đi, cạo kỹ phần da của miếng thịt, vừa giúp thịt sạch vừa cạo đi lông trên da.

    Sau khi cạo sạch thịt thì đổ bỏ nước vo gạo đi, cho thịt vào thau và rửa sạch với nước.

  • Chần sơ thịt

    Cho nước vào nồi, đảm bảo sao cho nước sẽ ngập thịt, đặt lên bếp và bật lửa vừa. Khi nước bắt đầu sôi lăn tăn thì cho 1 ít muối vào nồi, thả thịt vào để tiến hành chần sơ thịt trong khoảng 3 - 5 phút.

    Mách nhỏ

    • Trong lúc trụng sơ thịt các bạn nhớ dùng đũa trở bề thịt sao cho đều, dùng muỗng hớt hết các bọt nổi trên mặt nước đi.
    • Với cách này sẽ giúp các bụi bẩn, chất bẩn trong thịt thải ra ngoài giúp cho thịt sẽ trong hơn khi luộc xong.

    Sau khi trụng sơ được 5 phút, trước khi tắt bếp bạn cho vào 1 ít giấm, để giúp thịt được trắng và giòn hơn.

    Chuẩn bị 1 thau nước lạnh để gắp thịt ra thì cho vào để rửa sạch.

  • Luộc thịt

    Đặt nồi lên bếp, để thịt và đổ nước vào nồi sao cho nước ngập hết phần thịt, cho vào 1 ít muối cùng với nữa củ hành tây cắt 3, bật lửa vừa và bắt đầu luộc thịt.

    Mẹo nhỏ: Hành tây sẽ giúp khử đi mùi hôi của thịt. Nếu không dùng hành tây bạn có thể dùng hành tím thay vẫn được.

    Luộc được khoảng 15 phút thì bạn dùng đũa trở bề miếng thịt lại, sau đó luộc thêm khoảng 15 - 20 phút nữa. Sau tổng thời gian luộc là 30 - 40 phút thì bạn kiểm tra xem thịt đã chín chưa.

    Mẹo nhỏ: Kiểm tra thịt chín chưa bằng cách dùng đũa đâm vào thịt, nếu thịt dễ dàng bị xiên qua và không còn nước màu hồng (của máu trong thịt) trào lên tức là thịt đã chín.

    Khi thịt đã chín, trước khi tắt bếp bạn cho vào nồi 1 ít rượu trắng, nấu thêm 2 - 3 phút thì tắt bếp.

  • Hoàn thành

    Thịt luộc xong thì khoang cho ra dĩa, bạn chuẩn bị 1 thau nước đá lạnh, thịt vừa gắp ra thì thả vào thau nước đá để ngâm.

    Mách nhỏ: Bằng cách làm này sẽ giúp cho thịt giòn ngon hơn bình thường.

    Thịt ngâm trong khoảng 5 phút thì vớt ra, dùng dao cắt thành các lát mỏng vừa phải rồi xếp ra dĩa, thế là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Món thịt ba chỉ theo công thức mà HAY ĂN vừa chia sẻ sẽ giúp cho miếng thịt vừa trắng trong lại giòn thơm, cuốn với rau sống rồi chấm với nước mắm chua ngọt thì còn gì bằng.

Cách tạo độ giòn cho thịt ba chỉ sau khi luộc

  • Thịt ba chỉ sau khi luộc xong, thay vì các bạn bày lên thớt rồi cắt liền thì thay vào đó hãy chuẩn bị 1 thau nước đá lạnh, ngâm thịt vừa luộc xong vào, ngâm trong khoảng 5 phút thì vớt ra.
  • Với cách này vừa giúp cho thịt tăng được độ giòn, bởi thịt đang nóng được làm lạnh đột ngột, vừa giúp cho thịt nguội nhanh hơn, dễ dàng cắt hơn.

Cách cắt thịt đẹp, ngon không bị vỡ

  • Đầu tiên là cần cắt thịt theo đúng chiều của thớ thịt, tức là cắt sao cho theo chiều ngang của thớ thịt, vừa dễ cắt và ăn cũng ngon hơn. Đừng cắt theo chiều dọc của thớ thịt, thịt sẽ nát, khó cắt và ăn rất dai.
  • Không nên cắt thịt lúc thịt còn quá nóng, chờ cho thịt nguội bớt, nước cũng thoát ra ít nhiều, miếng thịt khô lại sẽ dễ cắt hơn, thịt cắt ra cũng đẹp hơn.
  • Cách ngâm thịt vào nước đá sẽ giúp thịt giòn hơn, mau nguội và dễ cắt hơn.
  • Lựa chọn một con dao thật sắc bén cũng là cách giúp cắt thịt đẹp, ngon không bị nát.

Với bài viết này HAY ĂN đã mách bạn cách luộc thịt ba chỉ ngon, trắng, giòn ai cũng làm được, với cách làm đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Chúc bạn thành công với món thịt ba chỉ luộc này nhé!

*Hình ảnh và công thức tham khảo từ nguồn Ăn Gì Đây?.

Từ khóa: Thịt ba chỉ luộc,cách luộc thịt ba chỉ ngon,cách luộc thịt ba chỉ,luộc thịt ba chỉ,cách luộc thịt,thịt ba chỉ luộc,cách luộc thịt ba chỉ ngon,cách luộc thịt ba chỉ,luộc thịt ba chỉ,cách luộc thịt,thịt ba chỉ luộc,cách luộc thịt ba chỉ ngon,cách luộc thịt ba chỉ,luộc thịt ba chỉ,cách luộc thịt,thịt ba chỉ luộc,