Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Hướng dẫn cách làm khô heo gác bếp đặc sản vùng Tây Bắc

Khô heo gác bếp là một món ăn đặc sản của vùng Tây Bắc. Chỉ với vài bước đơn giản trong bài viết này là bạn có thể làm khô heo gác bếp ngay tại nhà.

Chuẩn bị
25 phút
Chế biến
4480 phút
Dành cho
4 - 5 người

Nếu bạn đã có dịp du lịch đến một địa điểm nào đó ở vùng núi Tây Bắc, thì không khó để bắt gặp người dân làm khô heo gác bếp để trong nhà. Giờ đây, chỉ cần theo dõi từng bước trong bài viết, là bạn sẽ dễ dàng thực hiện được món ăn ngon đặc sản này cho cả gia đình cùng thưởng thức.

1 Nguyên liệu làm khô heo gác bếp

Mẹo hay:
-  Để  chọn mua thịt heo ngon, bạn nên chọn thịt có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, không bị thâm xanh hay chảy nhớt.
- Dùng ngón tay nhấn vào thịt không bị lõm xuống, mà đàn hồi trở lại là thịt tươi. Còn nếu thịt lõm nhiều là thịt đã cũ.

Nguyên liệu làm khô heo gác bếpNguyên liệu làm khô heo gác bếp

2 Cách làm khô heo gác bếp

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Thịt heo sau khi mua về, bạn tiến hành rửa sạch qua với nước rồi để cho ráo. Sau đó, cắt thịt thành từng miếng mỏng khoảng 1 cm - 2 cm theo thớ dọc của miếng thịt.

Tỏi lột vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn. Hạt mắc khén rang nóng giòn, rồi xay nhuyễn.

Sơ chế nguyên liệu làm khô heo gác bếpSơ chế nguyên liệu làm khô heo gác bếp

Bước 2 Ướp thịt heo

Thịt sau khi cắt xong bạn cho vào thau rồi ướp với các gia vị theo công thức: 3 củ tỏi băm nhuyễn, 3 muỗng canh ớt bột, 2 muỗng canh mắc khén.

Cùng với 3 muỗng canh đường, 1 muỗng canh bột ngọt, 2 muỗng canh muối, 2 muỗng canh nước mắm và 2 muỗng canh tương ớt rồi trộn đều lên cho thấm gia vị, để ướp trong khoảng 60 phút.

Ướp thịt làm khô heo gác bếpƯớp thịt làm khô heo gác bếp

Bước 3 Xiên thịt heo

Sau 1 giờ đồng hồ thịt đã ngấm gia vị thì bạn dùng những chiếc xiên tre để xỏ thịt vào với khoảng cách từ 2-3 cm sao cho thịt không dính vào nhau.

Xiên thịt làm khô heo gác bếpXiên thịt làm khô heo gác bếp

Bước 4 Gác bếp thịt heo

Sau khi xiên thịt xong, bạn đem treo thịt lên trên gác bếp. Phía dưới là bếp củi có đốt lửa liên tục để sấy thịt trong khoảng 3 ngày cho thịt khô.

Gác bếp thịt heo để làm khô heo gác bếpGác bếp thịt heo

Bước 5 Hấp khô heo

Sau khi thịt gác bếp đã khô, bạn lấy xuống gỡ thịt ra khỏi xiên, rồi xếp thịt vào nồi để hấp với lửa lớn trong khoảng 1 giờ cho thịt chín là hoàn thành.

Hấp khô heo gác bếpHấp khô heo gác bếp

3 Thành phẩm

Khô heo gác bếp thành phẩm có màu nâu đỏ và thơm ngon. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị cay của ớt, mùi thơm của tỏi cùng hương vị đặc trưng của mắc khén càng làm món ăn hấp dẫn.

Bạn có thể đem khô heo gác bếp đi nướng rồi chấm với chẩm chéo, một loại nước chấm đặc trưng của vùng Tây Bắc, để cảm nhận được đúng hương vị của món ăn.

Vừa rồi HAY ĂN đã hướng dẫn những bước thực hiện món khô heo gác bếp thơm ngon hấp dẫn với hương vị chuẩn như vùng Tây Bắc. Hy vọng bạn sẽ thành công với món ăn này.

Từ khóa: Hướng dẫn cách làm khô heo gác bếp đặc sản vùng Tây Bắc,khô heo gác bếp,đặc sản tây bắc,