Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Gỏi cá trích

Cách làm gỏi cá trích đặc sản Phú Quốc cực ngon tại nhà

  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Khi nói về đặc sản Phú Quốc thì làm sao có thể bỏ qua các món ngon chế biến từ cá trích. Hôm nay HAY ĂN sẽ hướng dẫn cho các bạn cách làm gỏi cá trích siêu hấp dẫn, càng ăn càng mê. Cùng vào bếp thực hiện món gỏi này ngay nhé!

Nguyên liệu làm Gỏi cá trích

Cá trích Chuối chát (chuối xanh) Cà chua Hành tây Chanh Rau trộn gỏi (húng lủi/ húng quế/ xà lách/...) Tỏi băm Hành tím băm Trứng gà Đậu phộng rang Bánh tráng nướng Bột năng Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ bột ngọt/ hạt nêm)

Cách chọn mua cá trích tươi ngon

  • Khi mua cá trích, bạn nên quan sát phần mang của nó, nếu mang có màu đỏ tươi thì đây là cá tươi. Nếu cá có phần vẩy còn sáng bóng, xếp chặt vào nhau thì nên mua.
  • Bên cạnh đó, có thể xem phần hậu môn của cá, nếu hậu môn không bị lòi ra hay bị bầm thì bạn nên chọn.
  • Nên ưu tiên mua những con cá mà miệng còn hé mở, thịt cá săn chắc và có độ đàn hồi tốt.
  • Tránh mua cá trích có phần mang màu đỏ thẫm, thâm tái vì đây có thể là cá đã bị ươn, ngoài ra, cũng không mua những con cá có mùi tanh bất thường hoặc chảy nhớt.

Nguyên liệu làm gỏi cá trích

Cách chế biến Gỏi cá trích

  • Sơ chế cá trích

    Cá trích sau khi mua về thì bạn rửa sạch với nước. Tiếp đến, đánh sạch vảy cá, bỏ phần đuôi, mang cá, làm sạch ruột và rửa lại với nước thêm lần nữa. Sau cùng bạn cắt bỏ phần đầu cá.

    Mách bạn: Đối với gỏi cá trích khi trộn gỏi ăn sống, thay vì chỉ bỏ phần ruột bên trong, bạn nên cắt đứt luôn phần bụng cá để khi ăn không còn mùi hôi khó chịu.

    Sau khi làm sạch thì bạn cho cá vào một tô nước pha loãng với nước cốt 1/2 quả chanh và ngâm trong 5 phút để khử mùi tanh.

    Tiếp theo, để phi lê cá thì bạn dùng một tay ấn chặt mình cá, tay kia dùng dao rạch sâu vào phần thịt cá theo chiều dọc rồi bỏ đi phần xương cá.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Rau húng, húng quế, xà lách thì bạn nhặt bỏ lá hư, rửa sạch rồi để cho ráo nước.

    Bạn lột vỏ hành tây, cắt sợi rồi ngâm với nước đá, sau đó bóp nhẹ cho ráo sạch nước.

    Gọt vỏ chuối chát, cắt mỏng, ngâm với nước cốt 1/2 quả chanh pha loãng rồi rửa lại với nước cho sạch và để ráo.

    Rửa sạch cà chua, bỏ hạt rồi băm nhuyễn.

  • Ngâm cá và trộn gỏi

    Bạn cho vào tô gồm cá trích cùng với chuối chát rồi trộn thêm 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt và vắt thêm nước cốt 2 quả chanh.

    Để yên tiếp tục ngâm cho cá chín trong vòng 10 - 15 phút rồi sau đó vắt ráo nước. Bạn nhớ để nước vắt cá lại nhé!

    Tiếp đến, trộn hỗn hợp cá trích, chuối xanh cùng hành tây rồi cho thêm 1/4 muỗng cà phê hạt nêm, 1/4 muỗng cà phê đường và 1/4 muỗng cà phê bột ngọt, lúc này bạn bóp đều nhẹ tay cho hỗn hợp hòa lẫn.

    Sau đó, bạn cho ớt cắt nhỏ vào rồi cho húng lủi và đậu phộng rang lên trên gỏi cá. Cuối cùng, bánh tráng nướng thì bạn giã nát hoặc xay vụn rồi rắc đều phủ lên dĩa gỏi (có thể thay bằng vụn cơm dừa nạo).

  • Làm sốt chấm

    Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì cho 1 muỗng canh dầu ăn vào, khi dầu sôi thì thêm 1/2 muỗng cà phê tỏi băm, 1/2 muỗng cà phê hành tím băm vào phi thơm.

    Tiếp đó cho cà chua vào xào cùng 2 muỗng canh đường, đảo đều cho cà chua mềm nát, đường hơi keo lại thì cho nước vắt cá vào cùng một ít nước lọc, khuấy đều rồi nêm thêm 1 muỗng canh nước mắm.

    Tiếp theo, bạn đập 1 quả trứng gà rồi đánh tan, đợi khi sốt cà chua sôi thì cho trứng vào từ từ quậy đều.

    Sau cùng bạn cho 1 muỗng canh bột năng khuấy tan với chút nước rồi cho từ từ vào sốt, khuấy đều đến khi thấy sốt sệt lại là được. Bạn có thể nêm nếm lại sốt cho phù hợp với khẩu vị gia đình rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Gỏi cá trích được trình bày rất đẹp mắt cùng mùi thơm hấp dẫn. Cá trích thấm gia vị chua ngọt, thịt dai mềm, ăn cùng chuối chát, hành tây và rau húng ăn rất vừa miệng.

    Đặc biệt là chấm đẫm với nước sốt cà chua trứng beo béo tạo nên một món ăn vô cùng kích thích vị giác.

HAY ĂN vừa hướng dẫn xong cho bạn cách làm gỏi cá trích đặc sản Phú Quốc vô cùng hấp dẫn, lạ miệng rồi đấy! Nhanh chân vào bếp để chế biến ngay và mời gia đình cùng thưởng thức nhé! Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: gỏi cá trích,cách làm gỏi cá trích Phú Quốc,làm gỏi cá trích,trộn gỏi cá trích,gỏi cá trích,vào bếp,cách làm gỏi cá trích Phú Quốc,làm gỏi cá trích,trộn gỏi cá trích,gỏi cá trích,vào bếp,cách làm gỏi cá trích,làm gỏi cá trích,gỏi cá trích,cách làm gỏi cá trích phú quốc,gỏi cá trích phú quốc,