Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Hướng dẫn cách làm gỏi cá đục đơn giản ngay tại nhà

Gỏi cá đục thanh mát nhưng cũng không kém phần đậm đà và thơm ngon, vô cùng thích hợp cho những ngày hè nóng bức. Cùng tìm hiểu cách chế biến món ăn này.

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
3 - 4 người

Gỏi cá đục, món ăn nằm trong top 100 món ăn đặc sản Việt Nam năm 2020-2021, ghi lại dấu ấn sâu sắc trong tim những người đã từng thưởng thức qua món này. Nghe thôi đã muốn nếm thử đúng không nào? Cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu công thức món ăn này nhé! Hứa hẹn đây sẽ rất dễ thực hiện và không tốn nhiều thời gian

1 Nguyên liệu làm gỏi cá đục

Mẹo hay:
- Để chọn được cá đục ngon hãy chọn cá có phần mắt lồi và trong, thịt cá đàn hồi. Cá tươi có mang đỏ tươi, vảy óng ánh bám chặt từ thân đến đuôi, không bị nhớt, miệng cá khép lại và không có mùi hôi tanh, trương sình.

Nguyên liệu làm gỏi cá đụcNguyên liệu làm gỏi cá đục

2 Cách làm gỏi cá đục

Bước 1 Sơ chế cá đục

Cá đục sau khi mua về thì dùng dao tách đôi và loại bỏ xương sống. Tiếp đó, dùng muối chà xát lên khắp thân cá, rồi rửa lại với nước sạch và để ráo. Ngâm cá đục đã sơ chế với 250ml nước cốt chanh. Sau 15 phút thì vớt cá ra rồi vắt cá cho thật ráo nước. Giữ lại phần nước này để dùng cho bước sau.

Sơ chế cá đụcSơ chế cá đục

Bước 2 Sơ chế các nguyên liệu khác

Rửa sạch cà chua với nước muối pha loãng, sau đó bỏ cuống và thái nhuyễn. Xoài và cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi bào sợi. Với thơm, ta sơ chế bằng cách gọt sạch vỏ, bỏ mắt thơm, rửa với nước rồi thái lát.

Hành tây bỏ gốc, lột sạch vỏ và thái sợi. Hành tím và tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn. Những loại rau ăn kèm mang đi rửa sạch với nước muối rồi để ráo nước.

Sơ chế các nguyên liệu khácSơ chế các nguyên liệu khác

Bước 3 Làm sốt chấm

Bật bếp và cho vào nồi 30ml dầu ăn, tiếp đó, cho hành băm và tỏi băm vào phi thơm. Khi tỏi và hành bắt đầu dậy mùi thì ta thêm cà chua vào và xào nhanh khoảng 3 phút, khi cà chua chín nhừ.

Cho phần nước đã vắt ra từ cá và 50ml nước lọc vào nồi. Tiếp tục thêm vào 10g hạt nêm, 5g bột ngọt, 2,5g muối và lòng đỏ trứng gà rồi khuấy đều. Khi cảm thấy vừa vị thì cho đậu phộng giã nhuyễn vào và khuấy cho đến khi nước chấm sền sệt là được.

Làm sốt chấmLàm sốt chấm

Bước 4 Trộn gỏi cá đục

Chuẩn bị bát lớn, cho cá đục, cà rốt, xoài non, hành tây, thơm và đậu phộng rang giã dập vào rồi trộn đều tay. Nếu bạn thích hương vị cay nhẹ cùng màu sắc bắt mắt hơn thì có thể thêm 15g ớt bột vào. Cuối cùng nêm nếm lại cho vừa ăn là hoàn thành.

Trộn gỏi cá đụcTrộn gỏi cá đục

Bước 5 Thành phẩm

Gỏi cá đục khi hoàn thành có màu sắc bắt mắt và đầy hấp dẫn, ăn cùng bánh đa và các loại rau như xà lách, tía tô, lá đinh lăng,... quả thật là sự kết hợp không thể hoàn hảo hơn. Còn ngại gì mà không lập tức vào bếp thực hiện món ăn này và dọn ra đĩa để thưởng thức cùng những người thân yêu?

Thành phẩmThành phẩm

3 Thưởng thức

Gỏi cá đục ăn kèm với bánh đa và rau, chấm cùng nước chấm sánh mịn và đậm đà. Khi ăn ta sẽ cảm nhận được sự hòa quyện của nhiều hương vị khác nhau.

Thịt cá được trần tái với nước cốt chanh mát lạnh, chua chua ngọt ngọt. Trộn cùng các nguyên liệu như xoài non, cà rốt, xoài non, hành tây, thơm và đậu phộng rang tạo nên sự tươi mới vô cùng độc đáo.

Thưởng thứcThưởng thức

Gỏi cá đục thơm ngon, đậm đà tưởng chừng khó khăn nhưng lại khi thực hiện lại rất nhanh chóng và dễ dàng. Chúc bạn thành công với món ăn này.

Từ khóa: Hướng dẫn cách làm gỏi cá đục đơn giản ngay tại nhà,gỏi cá đục,