Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Hướng dẫn cách làm bánh hồng Bình Định dẻo dai thơm ngọt tại nhà

Nói đến vùng đất Bình Định là phải nhắc ngay đặc sản bánh hồng. Với nét đặc trưng khó lẫn của bánh hồng dẻo dai thơm ngon khó ai có thể quên được.

Chuẩn bị
15 phút
Chế biến
35 phút
Dành cho
3 người

Bánh hồng được xem là biểu trưng cho tin vui, thường xuất hiện vào những dịp đặc biệt như cưới hỏi,...Sự dẻo thơm của nếp hoà cùng độ giòn sần sật của dừa xen lẫn vị ngọt thanh tao tạo nên nét đặc trưng của bánh hồng. Hãy cùng Bách Hoá XANH làm ngay tại nhà nhé!

Nguyên liệu làm món bánh hồng

Mẹo hay: Để làm bánh hồng chuẩn vị Bình Định, bạn nên chọn loại nếp ngự vì khi làm bánh sẽ dẻo, ngon hơn những loại nếp thông thường khác. Nếu không có nếp ngự bạn có thể dùng nếp cái hoa vàng hoặc nếp nương

Cách làm bánh hồng

Bước 1 Xay và nhồi bột nếp

Bạn chuẩn bị trước một túi vải bọc cái thau để xay nếp. Để nếp mềm ra hết hoàn toàn, ban phải ngâm nếp 8 tiếng sau đó bạn cho phần nếp đã ngâm vào máy xay với một ít nước. Phần nếp vừa mới xay bạn cho vào túi vải, ép hết nước ra và để ráo trong vòng 3 tiếng.

Sau khi phần bột đã khô ráo bạn cho vào một ít nước rồi nhào bột thật kỹ để tạo độ dẻo vừa đủ để tách chúng ra khỏi nhau.

Lưu ý: Đừng đổ nhiều nước làm bột nhão.

Xay và nhồi bột nếpXay và nhồi bột nếp

Bước 2 Rang bột năng

Bột năng được sử dụng làm lớp áo bên ngoài để bánh dễ cắt hơn tránh tình trạng bánh bị dính vào nhau. Cho phần bột năng vào chảo với 2-3 lá dứa để thơm bột. Bạn dùng lửa nhỏ để rang cho đến khi bột chín thì tắt bếp

Mẹo hay: Để biết bột chín hay chưa, bạn hãy nhìn vào phần lá dứa. Nếu lá dứa khô đi, bạn bóp nghe rộp rộp hoặc bạn cho một ít bột vào miệng, cảm thấy nó tan ra trong miệng mà không bị vướng bột thì tức là bột đã chín.

Rang bột năng và lá dứaRang bột năng và lá dứa

​​Bước 3 Sên dừa

Cho 300g đường và dừa đã chuẩn bị sẵn vào nồi rồi ngâm 30 phút để dừa được thấm đường và trong hơn.Sau đó, bạn sên hỗn hợp dừa với đường trên chảo với lửa nhỏ cho đến khi dừa có màu trắng trong thì tắt bếp.

Sên dừaSên dừa

Bước 4 Nấu bánh

Trước tiên bạn tiến hành đun sôi 1,2 lít nước và cho thêm 700g đường còn lại vào đun cho đến khi phần nước đường tan hết hoàn toàn.

Sau đó, bạn nắn bột thành từng miếng nhỏ và dẹp rồi cho vào nồi nước trên. Tiếp đến bạn dằm các miếng bột ra và đánh bột từ từ để những cục bột hoà quyện vào nhau tạo thành một khối bột lớn.

Khi đó bạn cho tiếp phần dừa vào và trộn đều lên tới khi hỗn hợp không dính chảo nữa rồi tắt lửa.

Tiếp theo bạn xoắn đều bột bằng sạn và hơ bột trên lửa nhỏ đến khi bột trong và bóng theo đúng ý thích thì dừng lại.

Nấu bánhNấu bánh

Bước 5 Tạo hình bánh

Bạn cho toàn bộ bột mới trộn vào khuôn, ép bột xuống và áo bên ngoài một lớp bột năng. Giờ chỉ cần đợi bánh nguội là bạn có thể cắt ra tùy sở thích và thưởng thức ngay nhé.

Ép bột xuống khuônÉp bột xuống khuôn

Thành phẩm

Tạo hình bánh theo ý thíchTạo hình bánh theo ý thích

Cắn một miếng bánh hồng sẽ cảm nhận ngay được sự dẻo dai, thơm mùi nếp và thấm vị ngọt của đường. Bánh hồng không khó làm nhưng nó đòi hỏi người làm phải chịu khó và tỉ mỉ.

Với chia sẻ này Bách Hoá XANH mong rằng sẽ đem tới cho bạn và gia đình một món ngon mùa dịch!

Từ khóa: Hướng dẫn cách làm bánh hồng Bình Định dẻo dai thơm ngọt tại nhà,bánh hồng,các món bánh,