Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Hiện nay trên thế giới số lượng người ăn chay ngày càng đông vì nhiều lý do khác nhau. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn bắt đầu ăn chay thế nào để tốt cho sức khỏe nhé.

Việc ăn chay càng ngày càng trở nên phổ biến, nhiều người lựa chọn ăn chay vì các lý do khác nhau như tôn giáo, giảm cân,...Tuy vậy, bạn đã biết cách ăn chay đúng hay chưa? Nếu chưa thì hãy cùng tìm hiểu qua bài viết ngày hôm nay nhé.

1 Vì sao nhiều người lại lựa chọn ăn chay?

Mặt đạo đức của chế độ thuần chay

Một số người lựa chọn ăn chay vì mặt đạo đức mà chế độ này mang lại. Họ ăn chay nhằm đấu tranh cho sự đau khổ và đau đớn của các loài động vật bị giết mổ để làm thực phẩm cho con người. Ngoài ra, người ăn chay còn quan tâm đến môi trường sống vì hiện nay 30% diện tích Trái Đất đang được sử dụng cho việc chăn nuôi và điều đó cũng góp phần không nhỏ làm ô nhiễm nguồn nước và phát sinh khí thải.

Mặt lành mạnh của thuần chay

Một số người lại chọn ăn chay vì tin rằng chế độ ăn này sẽ giúp cải thiện sức khỏe cho họ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn chay sẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi 15 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới bao gồm cả các loại ung thư. Ngoài ra, một số người còn cho rằng ăn chay sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường, nhờ các chất dinh dưỡng có trong các loại rau củ.

Theo một nghiên cứu từ Viện Dinh dưỡng và Dinh dưỡng học của Hoa Kỳ, những người ăn chay có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường type 2, thiếu máu cục bộ ở tim, béo phì và huyết áp cao ít hơn rất nhiều lần so với những người không ăn chay.

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy những người ăn chay sẽ hạnh phúc hơn những người không ăn chay. Nguyên nhân của việc này là do những thực phẩm chay có nguồn gốc hữu cơ sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng và thư thái hơn.

Vì sao nhiều người lại lựa chọn ăn chay?Vì sao nhiều người lại lựa chọn ăn chay?

2 Cách ăn chay cho người mới bắt đầu tốt sức khỏe

Bổ sung các chất dinh dưỡng bị thiếu khi ăn chay

Khi ăn chay cơ thể của bạn sẽ thiếu đi một số chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể có trong thịt cá như canxi, vitamin B12, vitamin Daxit béo omega-3. Để có thể cung cấp đầy đủ những chất này cho cơ thể thì bạn nên dùng thêm các loại thực phẩm chức năng hay thực phẩm bổ sung. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc lựa chọn các nguồn bổ sung dinh dưỡng thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hay chuyên gia để có được sự tư vấn chi tiết hơn nhé.

Bổ sung các chất dinh dưỡng bị thiếu khi ăn chayBổ sung các chất dinh dưỡng bị thiếu khi ăn chay

Bổ sung protein từ thực phẩm chay

Protein là một thành phần không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày, chất này có nhiều trong trứng, sữa và các loại thịt. Khi ăn chay, bạn có thể bổ sung protein từ các thực phẩm như đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu, đây là những loại thực phẩm giàu có thể cung cấp cho cơ thể của bạn lượng protein cần thiết trong quá trình ăn chay. Lựa chọn các loại carbohydrate lành mạnh

Lựa chọn các loại carbohydrate lành mạnh

Việc lựa chọn các loại carbohydrate lành mạnh trong quá trình ăn chay cũng quan trọng không kém. Bạn nên chọn nguồn cung cấp carbohydrate từ các loại thực phẩm như trái cây, rau củ và ngũ cốc và hạn chế sử dụng các loại carbohydrate không lành mạnh như kẹo, đồ ngọt vì có thể dẫn đến tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác cho cơ thể.

Lựa chọn các loại carbohydrate lành mạnhLựa chọn các loại carbohydrate lành mạnh

Hãy cân bằng chế độ ăn thuần chay

Để có được một chế độ ăn thuần chay cân bằng thì bạn nên phối hợp các loại thức ăn theo một tỷ lệ nhất định. Bạn có thể chia thức ăn thành 4 phần bằng nhau bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc và protein. Ngoài ra, sữa đậu nành và các loại rau xanh cũng là một nguồn protein dồi dào mà bạn nên nhớ phải sử dụng đấy nhé.

Mẹo đọc nhãn thực phẩm cho người bắt đầu ăn chay

Khi mới ăn chay thì nhiều người sẽ gặp khó khăn trong vấn đề đọc nhãn các loại sản phẩm nhằm tìm cho mình những nguyên liệu chay. Do đó, bạn nên dành nhiều thời gian nghiên cứu nhãn của các loại thực phẩm để tránh mua phải những loại thức ăn có nguồn gốc từ động vật nhé.

Mẹo đọc nhãn thực phẩm cho người bắt đầu ăn chayMẹo đọc nhãn thực phẩm cho người bắt đầu ăn chay

Sự thật về đậu nành

Đậu nành là một thành phần quan trọng trong chế độ ăn chay, bạn có thể sử dụng đậu nành làm sữa hoặc làm đậu phụ trong các bữa ăn. Tuy nhiên, một số bệnh nhân về tuyến giáp lo lắng rằng đậu nành có thể gây trở ngại cho việc điều trị bệnh của họ. Nhưng các nghiên cứu cho thấy đậu nành không phải là lựa chọn duy nhất trong quá trình ăn chay, nếu mắc phải các vấn đề sức khỏe thì bạn hoàn toàn có thể thay thế các sản phẩm từ đậu nành sang những nguồn cung cấp tương tự.

Ăn chay là chế độ mang lại cho cơ thể của bạn nhiều sức khỏe và giúp cho tinh thần của bạn thêm thư giãn và thoải mái. Tuy nhiên để có thể bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể thì bạn nên xây dựng cho mình một chế độ ăn chay đúng cách nhé.

Nguồn: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm:

Chọn mua các loại thực phẩm chay ngon, giá tốt có bán tại HAY ĂN nhé:

HAY ĂN

Từ khóa: ,